4 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi 3 quốc gia còn lại đến từ châu Á gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 7, trong số hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ nước ta có quan hệ ngoại thương, có 4 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng và tên tuổi các thị trường không thay đổi, nhưng kim ngạch ở từng thị trường đều tăng lên đáng kể.

7 tháng đầu năm, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 66,99 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái chiếm 30,8% kim ngạch cả nước.

Trung Quốc đứng thứ hai với 30,01 tỷ USD, tăng 5,3%, chiếm 13,8%; Hàn Quốc giữ vị trí thứ ba với 14,2 tỷ USD, tăng 16,8%, chiếm 6,5%; Nhật Bản xếp thứ tư với 13,44 tỷ USD, tăng 13,4%, chiếm 6,2%.

Như vậy, riêng 4 thị trường chủ lực chiếm đến 57,35% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong 7 tháng đầu năm.

Toàn bộ các nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đều có sự hiện diện ở những thị trường quan trọng kể trên.

Điển hình như: điện thoại các loại và linh kiện xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 8,04 tỷ USD, tăng 54,6%; sang thị trường Trung Quốc đạt trị 7,35 tỷ USD, tăng 11,9%; sang Hàn Quốc đạt 3,17 tỷ USD, tăng 22,4%... so với cùng kỳ năm trước.

Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 8,62 tỷ USD, tăng 27,1%; sang thị trường Trung Quốc đạt 6,65 tỷ USD, tăng 12,6%; sang Hàn Quốc đạt 2,07 tỷ USD, giảm 2,5%...

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 11,35 tỷ USD, tăng 26,8%; sang Trung Quốc đạt 1,86 tỷ USD, tăng 32,4%; sang Hàn Quốc đạt 1,65 tỷ USD, tăng 26,9%...

Dệt may xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 11,14 tỷ USD, tăng 21,3%; sang Nhật Bản đạt 2,06 tỷ USD, tăng 11,9%; sang Hàn Quốc đạt 1,68 tỷ USD, tăng 12,9%...

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Nhãn sinh thái Bắc Âu – yêu cầu mới tại Đan Mạch
Nhãn sinh thái Bắc Âu – yêu cầu mới tại Đan Mạch

Nhiều nhà sản xuất muốn giảm tác động của khí hậu và thúc đẩy một nền kinh tế tuần hoàn hơn. Do vậy, các yêu cầu mới cho nhãn sinh thái Bắc Âu (Nordic Ecolabel) đối với đồ nội thất ngoài trời, thiết bị vui chơi và thiết bị công viên đã ra đời.

Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn cho EU
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn cho EU

Thị phần cao su Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của EU từ thị trường ngoài khối 6 tháng đầu năm 2023 tăng so với cùng kỳ năm 2022.

HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP) THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI VÀ LOGISTICS GIỮA TRUNG QUỐC - ASEAN
HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP) THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI VÀ LOGISTICS GIỮA TRUNG QUỐC - ASEAN

Hiệp định RCEP, thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới cho đến nay, có hiệu lực vào ngày đầu tiên của năm 2022. Kể từ đó, nó đã mang lại lợi ích hữu hình cho hợp tác kinh tế nói chung và logistics nói riêng giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.


Đã thêm vào giỏ hàng