4 thị trường xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam trong tháng 1

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên trong tháng khởi đầu năm mới 2022.

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 1, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 9,74 tỷ USD, tăng 19,36% so với cùng kỳ năm 2021.

Hầu hết các nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam đều có mặt ở thị trường Mỹ, trong đó, dệt may; điện thoại; máy móc, thiết bị là 3 nhóm hàng đạt 1 tỷ USD trở lên. Ngoài ra còn nhiều nhóm xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch hàng trăm triệu USD như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép…

Trung Quốc đứng vị trí thứ hai với 3,9 tỷ USD, nhưng giảm 15,22%. Đây cũng là quốc gia duy nhất trong nhóm 4 thị trường xuất khẩu chủ lực có kim ngạch sụt giảm.

Điện thoại và linh kiện là nhóm xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc với 956 triệu USD, nhưng giảm tới 35,54% so với cùng kỳ năm ngoái. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 760 triệu USD, cũng giảm 6,52%.

Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn có tăng trưởng ấn tượng khi đạt 295,6 triệu USD, tăng 36,4%.

Đứng thứ ba là Nhật Bản với 2 tỷ USD, tăng 17,2%. Dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; thủy sản; gỗ và sản phẩm… là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực sang Nhật Bản với kim ngạch đạt từ 100 triệu USD trở lên.

Hàn Quốc đạt 1,97 tỷ USD, tăng 7%, là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dệt, may; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng… là những nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch hàng trăm triệu USD.

Như vậy, 3/4 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nằm ở châu Á, trong khi châu Âu chưa có thị trường nào đạt kim ngạch tỷ USD trong tháng 1, ở châu Âu, các thị trường sắp đạt cột mốc này như Hà Lan, Đức...

Tháng 1, riêng 4 thị trường lớn chiếm hơn 57% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong 4 thị trường chủ lực, Việt Nam xuất siêu sang Mỹ và Nhật Bản, trong khi nhập siêu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

HQ Online


Tin tức liên quan

864 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch trong năm 2022 và thị phần
864 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch trong năm 2022 và thị phần

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nghiên cứu tiềm năng xuất khẩu hàng hoá sang Đan Mạch, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia) tổng hợp 864 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch trong năm 2022 theo mã HS 6 số, so sánh với tổng nhập khẩu các mặt hàng tương tự để tính thị phần từng mặt hàng này tại Đan Mạch.

Chuyển đổi từ JIT sang JIC: Dịch vụ kho bãi sẽ lên ngôi ở các thị trường đích?
Chuyển đổi từ JIT sang JIC: Dịch vụ kho bãi sẽ lên ngôi ở các thị trường đích?

Gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài và theo sau là hàng loạt hệ lụy từ cả phía cung và phía cầu khiến nhiều doanh nghiệp đã phải chuyển từ mô hình “Đúng thời điểm” (JIT-Just in Time) vốn được sử dụng để tối ưu hóa nguồn lực và chi phí sang mô hình “chiến lược phòng bị” (JIC-Just in case) để tăng tính chủ động. 

Doanh nghiệp ngành nhựa trước triển vọng lớn cho xuất khẩu
Doanh nghiệp ngành nhựa trước triển vọng lớn cho xuất khẩu

Trong quý 1/2022, hầu hết doanh nghiệp ngành nhựa đều báo lợi nhuận với mức tăng trưởng rất cao. Nguyên nhân do ngành nhựa Việt Nam đang được hưởng lợi từ nhu cầu dịch chuyển đầu tư, kinh doanh của các tập đoàn đa quốc gia.


Đã thêm vào giỏ hàng