Công ty dược của Đan Mạch – Novo Nordish cảnh báo EU về việc dịch chuyển đầu tư sang thị trường Hoa Kỳ

EU dự kiến triển khai kế hoạch cải cách ngành dược của khối lớn nhất trong 2 thập kỷ nhằm đảm bảo mọi người dân trong khối này có thể tiếp cận được với những phương thức điều trị đột phá mới và cả các loại thuốc gốc (Generic Drug), đồng thời chấm dứt tình trạng chênh lệch quá lớn về khả năng tiếp cận và giá thuốc giữa các quốc gia thành viên.

Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất giảm thời gian độc quyền thị trường cơ bản mà nhà sản xuất dược có được trước khi thuốc gốc được đưa vào lưu hành rộng rãi, từ 10 năm xuống còn 8 năm. Tuy nhiên, nếu nhà sản xuất có thể đưa thuốc mới tới toàn bộ 27 nước thành viên EU trong vòng 2 năm thì họ có thêm 2 năm độc quyền.

Novo Nordish, hãng dược phẩm lớn nhất EU cho biết sẽ dịch chuyển đầu tư của hãng sang thị trường Hoa Kỳ để phản đối kế hoạch cải cách ngành dược của EU. Đa số các hoạt động nghiên cứu của công ty dược Đan Mạch đang được thực hiện tại Boston, Hoa Kỳ. Do vậy, việc di chuyển sang thị trường này là việc có thể được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng.

Báo cáo của Dolon, một công ty nghiên cứu cho thấy hoạt động nghiên cứu và phát triển dược phẩm ở EU sẽ giảm 2 tỷ Euro mỗi năm, với khoảng 50 trong số 225 phương pháp điều trị mới dự kiến sẽ không được khám phá trong 15 năm tới vì sẽ không hiệu quả về mặt kinh tế do các công ty cắt giảm đầu tư trong nghiên cứu và phát triển.

Novo Nordish và các công ty dược khác lo ngại việc cắt giảm số năm độc quyền trên thị trường sẽ khiến công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh với các nhà sản xuất khác khi thời gian độc quyền bị rút ngắn. Đồng thời, các công ty dược sẽ gặp khó khăn hơn trong việc huy động vốn nếu kế hoạch mới của EU được thông qua.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển


Tin tức liên quan

Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 4,5 - 5 tỷ USD trong năm 2024
Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 4,5 - 5 tỷ USD trong năm 2024

Từ nay đến tháng 4/2024, châu Âu gần như chỉ có thể trông vào Việt Nam để mua cà phê Rubosta. Dự báo giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao.
TP. Hồ Chí Minh xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ấn tượng
TP. Hồ Chí Minh xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TPHCM trong tháng 5/2022 tiếp tục tăng cao, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng qua tăng trưởng ấn tượng, với mức gần 8%.
Một số câu hỏi về quy tắc xuất xứ hàng hóa của Hiệp định RCEP
Một số câu hỏi về quy tắc xuất xứ hàng hóa của Hiệp định RCEP

RCEP đã mở thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, tham gia các chuỗi giá trị mới trong khu vực, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. 

Đã thêm vào giỏ hàng