Công ty dược của Đan Mạch – Novo Nordish cảnh báo EU về việc dịch chuyển đầu tư sang thị trường Hoa Kỳ

EU dự kiến triển khai kế hoạch cải cách ngành dược của khối lớn nhất trong 2 thập kỷ nhằm đảm bảo mọi người dân trong khối này có thể tiếp cận được với những phương thức điều trị đột phá mới và cả các loại thuốc gốc (Generic Drug), đồng thời chấm dứt tình trạng chênh lệch quá lớn về khả năng tiếp cận và giá thuốc giữa các quốc gia thành viên.

Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất giảm thời gian độc quyền thị trường cơ bản mà nhà sản xuất dược có được trước khi thuốc gốc được đưa vào lưu hành rộng rãi, từ 10 năm xuống còn 8 năm. Tuy nhiên, nếu nhà sản xuất có thể đưa thuốc mới tới toàn bộ 27 nước thành viên EU trong vòng 2 năm thì họ có thêm 2 năm độc quyền.

Novo Nordish, hãng dược phẩm lớn nhất EU cho biết sẽ dịch chuyển đầu tư của hãng sang thị trường Hoa Kỳ để phản đối kế hoạch cải cách ngành dược của EU. Đa số các hoạt động nghiên cứu của công ty dược Đan Mạch đang được thực hiện tại Boston, Hoa Kỳ. Do vậy, việc di chuyển sang thị trường này là việc có thể được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng.

Báo cáo của Dolon, một công ty nghiên cứu cho thấy hoạt động nghiên cứu và phát triển dược phẩm ở EU sẽ giảm 2 tỷ Euro mỗi năm, với khoảng 50 trong số 225 phương pháp điều trị mới dự kiến sẽ không được khám phá trong 15 năm tới vì sẽ không hiệu quả về mặt kinh tế do các công ty cắt giảm đầu tư trong nghiên cứu và phát triển.

Novo Nordish và các công ty dược khác lo ngại việc cắt giảm số năm độc quyền trên thị trường sẽ khiến công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh với các nhà sản xuất khác khi thời gian độc quyền bị rút ngắn. Đồng thời, các công ty dược sẽ gặp khó khăn hơn trong việc huy động vốn nếu kế hoạch mới của EU được thông qua.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển


Tin tức liên quan

Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Châu Âu đã tăng hơn sáu lần trong một năm
Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Châu Âu đã tăng hơn sáu lần trong một năm

Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng hơn sáu lần trong vòng một năm, đạt mức cao kỷ lục do: tình trạng thiếu container rỗng vì đại dịch COVID-19 và xung đột địa chính trị đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu, đẩy chi phí nhiên liệu lên cao

Cục Hàng hải bật đèn xanh cho cảng SSIT đón siêu tàu MSC JADE trọng tải 200.148DWT
Cục Hàng hải bật đèn xanh cho cảng SSIT đón siêu tàu MSC JADE trọng tải 200.148DWT

Hãng tàu MSC đang có kế hoạch đưa tàu lớn vào Bến cảng Container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT) làm hàng, thay thế một số tàu cỡ vừa thuộc tuyến dịch vụ Sentosa hiện hữu.

Cảng Singapore tiếp tục đạt kết quả ấn tượng trong năm 2022
Cảng Singapore tiếp tục đạt kết quả ấn tượng trong năm 2022

Theo số liệu từ Cảng Singapore, lượng container thông qua cảng đạt 37,3 triệu TEU vào năm 2022, giảm nhẹ 0,7% so với khối lượng kỷ lục đạt được trong năm 2021.


Đã thêm vào giỏ hàng