Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.

Xét theo khu vực cảng biển:

Sản lượng hàng hóa qua các cảng biển thuộc lưu vực Bắc Cực giảm 0,7% xuống 97,9 triệu tấn. Trong đó hàng khô tăng 5,2% lên 31 triệu tấn, còn hàng lỏng giảm 3,2% xuống 66,9 triệu tấn.

Khối lượng hàng hóa tại các cảng biển ở lưu vực Baltic tăng 1,3% lên 248,6 triệu tấn. Hàng rời khô tăng 16,6% lên 113,1 triệu tấn, trong khi khối lượng hàng rời lỏng giảm 8,8% xuống 135,5 triệu tấn.

Lưu vực Azov-Biển Đen vẫn là khu vực dẫn đầu trong ngành cảng biển Liên bang Nga. Khối lượng hàng hóa của hãng tăng 10,4% lên 291,4 triệu tấn vào năm 2023. Việc xử lý hàng khô tăng 16,1% lên 140,8 triệu tấn, trong đó phân khúc hàng rời lỏng giảm 5,6% (xuống 150,6 triệu tấn).

Sản lượng hàng hóa tại các cảng biển thuộc lưu vực Caspian, hành lang trung chuyển của Hành lang vận tải quốc tế Bắc-Nam (ITC), cho thấy mức tăng trưởng 29,7%, lên tới 7,8 triệu tấn. Khối lượng hàng khô tăng 1,6 lần lên 5 triệu tấn, trong khi hàng rời lỏng giảm 2,3% xuống 2,8 triệu tấn.

Lưu thông hàng hóa tại các cảng biển lưu vực Viễn Đông tăng 4,5% so với cùng kỳ lên 238,1 triệu tấn. Hàng khô tăng 1,9% lên 157 triệu tấn, hàng rời tăng 9,8% lên 81,1 triệu tấn.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu)


Tin tức liên quan

Thị trường giảm sâu, vận tải biển đối mặt thua lỗ
Thị trường giảm sâu, vận tải biển đối mặt thua lỗ

Trong quý II/2023, khó khăn bủa vây ngành vận tải biển khi nhiều doanh nghiệp báo lợi nhuận giảm, thậm chí đã có doanh nghiệp báo lỗ.

Giải pháp đưa nông sản vào Bắc Âu
Giải pháp đưa nông sản vào Bắc Âu

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia, Bắc Âu gồm 5 nước: Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Iceland. Đây là các nước nhỏ, nhưng có nền kinh tế mở, hiện đại. Mặc dù, Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang khu vực này nếu so với các nước ASEAN nhưng thị phần vẫn quá nhỏ, chưa đến 1%.

Maersk và Hapag-Lloyd thông báo trước cho các chủ hàng về phụ phí ETS của Châu Âu
Maersk và Hapag-Lloyd thông báo trước cho các chủ hàng về phụ phí ETS của Châu Âu

Hai công ty vận tải biển lớn hàng đầu đã thông báo chi tiết về các khoản phụ phí dự kiến mà các chủ hàng sẽ phải đối mặt trong năm tới khi ngành vận tải biển điều chỉnh để phù hợp với hệ thống giao dịch khí thải của Liên minh Châu Âu (EU ETS).  Maersk cảnh báo rằng những chi phí này sẽ rất lớn.


Đã thêm vào giỏ hàng