Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.

Xét theo khu vực cảng biển:

Sản lượng hàng hóa qua các cảng biển thuộc lưu vực Bắc Cực giảm 0,7% xuống 97,9 triệu tấn. Trong đó hàng khô tăng 5,2% lên 31 triệu tấn, còn hàng lỏng giảm 3,2% xuống 66,9 triệu tấn.

Khối lượng hàng hóa tại các cảng biển ở lưu vực Baltic tăng 1,3% lên 248,6 triệu tấn. Hàng rời khô tăng 16,6% lên 113,1 triệu tấn, trong khi khối lượng hàng rời lỏng giảm 8,8% xuống 135,5 triệu tấn.

Lưu vực Azov-Biển Đen vẫn là khu vực dẫn đầu trong ngành cảng biển Liên bang Nga. Khối lượng hàng hóa của hãng tăng 10,4% lên 291,4 triệu tấn vào năm 2023. Việc xử lý hàng khô tăng 16,1% lên 140,8 triệu tấn, trong đó phân khúc hàng rời lỏng giảm 5,6% (xuống 150,6 triệu tấn).

Sản lượng hàng hóa tại các cảng biển thuộc lưu vực Caspian, hành lang trung chuyển của Hành lang vận tải quốc tế Bắc-Nam (ITC), cho thấy mức tăng trưởng 29,7%, lên tới 7,8 triệu tấn. Khối lượng hàng khô tăng 1,6 lần lên 5 triệu tấn, trong khi hàng rời lỏng giảm 2,3% xuống 2,8 triệu tấn.

Lưu thông hàng hóa tại các cảng biển lưu vực Viễn Đông tăng 4,5% so với cùng kỳ lên 238,1 triệu tấn. Hàng khô tăng 1,9% lên 157 triệu tấn, hàng rời tăng 9,8% lên 81,1 triệu tấn.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu)


Tin tức liên quan

Công nghệ tái chế và vật liệu mới và vấn đề bao bì khi xuất khẩu sang EU
Công nghệ tái chế và vật liệu mới và vấn đề bao bì khi xuất khẩu sang EU

Điều này không chỉ tác động đến ngành nhựa mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến ngành đóng gói bao bì và logistics chiều về (logistics ngược), do nhiều sản phẩm sau khi sử dụng sẽ phải thu gom lại bao bì đóng gói để phục vụ tái chế. 

HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP) THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI VÀ LOGISTICS GIỮA TRUNG QUỐC - ASEAN
HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP) THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI VÀ LOGISTICS GIỮA TRUNG QUỐC - ASEAN

Hiệp định RCEP, thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới cho đến nay, có hiệu lực vào ngày đầu tiên của năm 2022. Kể từ đó, nó đã mang lại lợi ích hữu hình cho hợp tác kinh tế nói chung và logistics nói riêng giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Chính phủ Đức vừa chấp thuận đầu tư của COSCO vào cảng container Hamburg
Chính phủ Đức vừa chấp thuận đầu tư của COSCO vào cảng container Hamburg

Chính phủ Đức vừa chấp thuận việc công ty COSCO Shipping Port Limited (CSPL) của Trung Quốc mua lại cổ phần thiểu số dưới 25% trong công ty điều hành HHLA  container Container Terminal Tollerort GmbH (CTT) tại Hamburg


Đã thêm vào giỏ hàng