Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.

Xét theo khu vực cảng biển:

Sản lượng hàng hóa qua các cảng biển thuộc lưu vực Bắc Cực giảm 0,7% xuống 97,9 triệu tấn. Trong đó hàng khô tăng 5,2% lên 31 triệu tấn, còn hàng lỏng giảm 3,2% xuống 66,9 triệu tấn.

Khối lượng hàng hóa tại các cảng biển ở lưu vực Baltic tăng 1,3% lên 248,6 triệu tấn. Hàng rời khô tăng 16,6% lên 113,1 triệu tấn, trong khi khối lượng hàng rời lỏng giảm 8,8% xuống 135,5 triệu tấn.

Lưu vực Azov-Biển Đen vẫn là khu vực dẫn đầu trong ngành cảng biển Liên bang Nga. Khối lượng hàng hóa của hãng tăng 10,4% lên 291,4 triệu tấn vào năm 2023. Việc xử lý hàng khô tăng 16,1% lên 140,8 triệu tấn, trong đó phân khúc hàng rời lỏng giảm 5,6% (xuống 150,6 triệu tấn).

Sản lượng hàng hóa tại các cảng biển thuộc lưu vực Caspian, hành lang trung chuyển của Hành lang vận tải quốc tế Bắc-Nam (ITC), cho thấy mức tăng trưởng 29,7%, lên tới 7,8 triệu tấn. Khối lượng hàng khô tăng 1,6 lần lên 5 triệu tấn, trong khi hàng rời lỏng giảm 2,3% xuống 2,8 triệu tấn.

Lưu thông hàng hóa tại các cảng biển lưu vực Viễn Đông tăng 4,5% so với cùng kỳ lên 238,1 triệu tấn. Hàng khô tăng 1,9% lên 157 triệu tấn, hàng rời tăng 9,8% lên 81,1 triệu tấn.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu)


Tin tức liên quan

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 10/2022
Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 10/2022

Trong tháng 10/2022, trị giá xuất khẩu rau quả sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc đã tăng mạnh, đạt 151,7 triệu USD, tăng 44,2% so với tháng 10/2021.

Bộ Giao thông vận tải Malaysia quyết định Cảng Klang phải thông quan hàng hóa container trong vòng 3 ngày để tránh ách tắc
Bộ Giao thông vận tải Malaysia quyết định Cảng Klang phải thông quan hàng hóa container trong vòng 3 ngày để tránh ách tắc

Bộ Giao thông vận tải Malaysia đã ra quyết định kể từ ngày 01/5/2022 trong thời gian 3 ngày kể từ lúc cập cảng Klang hàng hóa phải được làm thủ tục thông quan xong. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của Cảng Klang và ngăn các container lưu hàng tại bãi.

Áp dụng quy tắc cụ thể mặt hàng theo Hiệp định VKFTA từ tháng 8 năm 2022
Áp dụng quy tắc cụ thể mặt hàng theo Hiệp định VKFTA từ tháng 8 năm 2022

Quy tắc cụ thể mặt hàng (phiên bản HS 2017) thuộc Chương Quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định VKFTA sẽ được áp dụng từ 01/8/2022.


Đã thêm vào giỏ hàng