5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê vượt mốc 2 tỉ USD

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã vượt mốc 2 tỉ USD và kỳ vọng xuất khẩu cà phê năm 2023 sẽ thiết lập kỷ lục mới.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, theo ước tính, tháng 5/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 165 nghìn tấn, trị giá 396 triệu USD, tăng 0,9% về lượng, nhưng giảm 0,7% về trị giá so với tháng 4/2023, so với tháng 5/2022 tăng 15,7% về lượng và tăng 21,8% về trị giá.

5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê vượt mốc 2 tỉ USD

Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt 882 nghìn tấn, trị giá 2,02 tỉ USD, giảm 2,2% về lượng, nhưng tăng 0,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 5/2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ước đạt mức 2.399 USD/tấn, giảm 1,6% so với tháng 4/2023, nhưng tăng 5,3% so với tháng 5/2022.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân cà phê của nước ta ước đạt mức 2.295 USD/tấn, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về cơ cấu chủng loại 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê Robusta và Arabica giảm, nhưng xuất khẩu cà phê Excelsa và cà phê chế biến tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu cà phê Robusta trong tháng 4/2023 đạt xấp xỉ 145 nghìn tấn, trị giá 312,67 triệu USD, tăng 5,3% về lượng và tăng 16% về trị giá so với tháng 4/2022. Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê Robusta của Việt Nam đạt 647,74 nghìn tấn, trị giá 1,29 tỷ USD, giảm 2,9% về lượng và giảm 2,0% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang các thị trường Tây Ban Nha, Nhật Bản, Bỉ, Anh, Hà Lan giảm, nhưng xuất khẩu sang các thị trường Đức, Italia, Hoa Kỳ, Nga tăng.

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), giá cà phê tăng liên tục là do cung không đủ cầu. Dự báo từ nay đến cuối năm, xuất khẩu cà phê vẫn thuận lợi khi nhu cầu tăng trong khi nguồn hàng không được cải thiện. Dự báo, sản lượng cà phê năm nay giảm đến 10% - 15%/năm do thời tiết không thuận lợi.

Dù vậy, không chỉ nông dân mà một số doanh nghiệp xuất khẩu cũng cho biết, họ không được hưởng lợi từ giá cà phê tăng. Tình hình thị trường cà phê biến động lớn như hiện nay, đặc biệt là chi phí tài chính quá cao, khiến các doanh nghiệp Việt không dám trữ hàng.

Xu hướng cà phê tăng giá như hiện nay có thể dẫn đến hiện tượng người dân mở rộng vùng trồng. VICOFA cũng cảnh báo, theo quy định mới của Liên minh châu Âu (EU), những sản phẩm cà phê xuất xứ từ vùng rừng bị tàn phá, suy thoái sau ngày 30/12/2020 sẽ không được xuất khẩu vào thị trường này.

Do đó, lưu ý không trồng trên diện tích đất có rủi ro về nguồn gốc phá rừng vì sẽ ảnh hưởng xấu đến việc xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tương lai.

Nguồn: Báo Công Thương


Tin tức liên quan

Từ 15/7/2023 áp dụng Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi mới
Từ 15/7/2023 áp dụng Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi mới

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 26/2023/NĐ-CP Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp và thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Phân khúc thị trường ca cao Bắc Âu
Phân khúc thị trường ca cao Bắc Âu

Thị trường cuối cùng được phân đoạn như thế nào?

Ngành công nghiệp bánh kẹo có thể được phân khúc theo chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Đối với hạt ca cao, sản phẩm cuối cùng chủ yếu bao gồm các thanh kẹo và thanh socola.

Một số quy định nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu
Một số quy định nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu

Quy định về Phân loại, Ghi nhãn và Đóng gói (CLP) (EC) 1272/2008 dựa trên Hệ thống Hài hòa Toàn cầu (GHS) của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo mức độ bảo vệ cao đối với sức khỏe và môi trường, như cũng như bảo đảm việc tự do di chuyển các chất, hỗn hợp và sản phẩm.


Đã thêm vào giỏ hàng