8 nước ASEAN bàn cách phục hồi đường sắt sau đại dịch Covid-19

Hội nghị Tổng giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 đã được khai mạc tại TP Đà Nẵng với sự tham dự của 170 đại biểu đến từ ngành Đường sắt 8 nước ASEAN (Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanma, Philippines, Thái Lan).

Hội nghị là hoạt động thường niên được Đường sắt các nước ASEAN luân phiên tổ chức. Hội nghị là nơi các tổng giám đốc, nhà quản lý, điều hành đường sắt ASEAN thảo luận, trao đổi kinh nghiệm phát triển và khai thác hiệu quả đường sắt trong khu vực.

Đồng thời, là cơ hội để các tổ chức quốc tế, các nước có đường sắt phát triển trong khu vực và các nhà sản xuất, cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ, thiết bị chuyên ngành đường sắt cập nhật thông tin về phát triển đường sắt trong khu vực ASEAN, tìm hiểu cơ hội hợp tác và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới nhất trong lĩnh vực đường sắt.

Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2020. Tuy nhiên, Hội nghị bị trì hoãn 2 năm do dịch Covid-19.

Hội nghị lần này diễn ra từ 23- 25/8 với chủ đề “Phục hồi và Phát triển”. Đây cũng là lần thứ 5 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng Hội nghị là cơ hội để Đường sắt các nước ASEAN và các đối tác liên quan chia sẻ kinh nghiệm để quản lý, vận hành doanh nghiệp hiệu quả, bền vững. Đồng thời, tăng cường hợp tác, kết nối khu vực, thể hiện vai trò xương sống trong hệ thống GTVT, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của từng quốc gia, cũng như sự thịnh vượng chung của cộng đồng ASEAN.

Theo Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lưu thông hàng hóa khó khăn, Đường sắt Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt để tổ chức thành công các chuyến tàu chuyên container đi quốc tế.

Việc tập trung phát triển vận tải hàng hóa không chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch Covid-19 mà còn là định hướng lâu dài của Đường sắt Việt Nam.

“Đường sắt là phương thức vận tải ưu việt, an toàn, nhanh chóng và hiệu quả. Vận tải đường sắt liên vận quốc tế phát triển sẽ tạo ra được các chuỗi vận chuyển góp phần đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế - xã hội giữa các nước trong khu vực và thế giới”, ông Mạnh nói.

Được biết, ngoài chương trình họp tại Hội nghị, các đại biểu sẽ đến thăm ga Đà Nẵng tìm hiểu tình hình vận hành thực tế của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Nguồn: Báo Giao Thông


Tin tức liên quan

Thị trường thế giới biến động phức tạp, đối tác Canada ngày càng quan tâm đến nguồn cung từ Việt Nam
Thị trường thế giới biến động phức tạp, đối tác Canada ngày càng quan tâm đến nguồn cung từ Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, trong bối cảnh thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, Canada có nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung để tránh đứt gãy, đồng thời doanh nghiệp Canada và cơ quan chính sách Canada ngày càng quan tâm đến nguồn cung từ thị trường Việt Nam.

Thuế xuất khẩu phân bón NPK sẽ về 0% từ 15/7/2023
Thuế xuất khẩu phân bón NPK sẽ về 0% từ 15/7/2023

Ngày 31/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan nhằm hài hòa lợi ích giữa tiêu dùng trong nước và thương mại.

Mở cửa thị trường Mỹ đối với mặt hàng quả dừa sọ Việt Nam
Mở cửa thị trường Mỹ đối với mặt hàng quả dừa sọ Việt Nam

Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS), Bộ Nông nghiệp Mỹ APHIS vừa có văn bản thông báo về việc cho phép Việt Nam xuất khẩu dừa sang thị trường này. Theo đó, Mỹ yêu cầu dừa non tươi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ phải được gọt bỏ toàn bộ phần vỏ xanh và ít nhất 75% phần xơ dừa.


Đã thêm vào giỏ hàng