8 nước ASEAN bàn cách phục hồi đường sắt sau đại dịch Covid-19

Hội nghị Tổng giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 đã được khai mạc tại TP Đà Nẵng với sự tham dự của 170 đại biểu đến từ ngành Đường sắt 8 nước ASEAN (Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanma, Philippines, Thái Lan).

8 nước ASEAN bàn cách phục hồi đường sắt sau đại dịch Covid-19

Hội nghị là hoạt động thường niên được Đường sắt các nước ASEAN luân phiên tổ chức. Hội nghị là nơi các tổng giám đốc, nhà quản lý, điều hành đường sắt ASEAN thảo luận, trao đổi kinh nghiệm phát triển và khai thác hiệu quả đường sắt trong khu vực.

Đồng thời, là cơ hội để các tổ chức quốc tế, các nước có đường sắt phát triển trong khu vực và các nhà sản xuất, cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ, thiết bị chuyên ngành đường sắt cập nhật thông tin về phát triển đường sắt trong khu vực ASEAN, tìm hiểu cơ hội hợp tác và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới nhất trong lĩnh vực đường sắt.

Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2020. Tuy nhiên, Hội nghị bị trì hoãn 2 năm do dịch Covid-19.

Hội nghị lần này diễn ra từ 23- 25/8 với chủ đề “Phục hồi và Phát triển”. Đây cũng là lần thứ 5 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp bày tỏ tin tưởng Hội nghị là cơ hội để Đường sắt các nước ASEAN và các đối tác liên quan chia sẻ kinh nghiệm để quản lý, vận hành doanh nghiệp hiệu quả, bền vững. Đồng thời, tăng cường hợp tác, kết nối khu vực, thể hiện vai trò xương sống trong hệ thống GTVT, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của từng quốc gia, cũng như sự thịnh vượng chung của cộng đồng ASEAN.

Theo Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh, trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lưu thông hàng hóa khó khăn, Đường sắt Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt để tổ chức thành công các chuyến tàu chuyên container đi quốc tế.

Việc tập trung phát triển vận tải hàng hóa không chỉ là giải pháp tình thế trong mùa dịch Covid-19 mà còn là định hướng lâu dài của Đường sắt Việt Nam.

“Đường sắt là phương thức vận tải ưu việt, an toàn, nhanh chóng và hiệu quả. Vận tải đường sắt liên vận quốc tế phát triển sẽ tạo ra được các chuỗi vận chuyển góp phần đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế - xã hội giữa các nước trong khu vực và thế giới”, ông Mạnh nói.

Được biết, ngoài chương trình họp tại Hội nghị, các đại biểu sẽ đến thăm ga Đà Nẵng tìm hiểu tình hình vận hành thực tế của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Nguồn: Báo Giao Thông


Tin tức liên quan

Những nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” sang EU
Những nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” sang EU

Liên minh châu Âu (EU) là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt, nhiều nhóm hàng xuất khẩu của nước ta sang thị trường này đạt quy mô kim ngạch hàng tỷ USD.

Những điều doanh nghiệp cần biết để khai thác tốt lợi thế từ các FTA
Những điều doanh nghiệp cần biết để khai thác tốt lợi thế từ các FTA

Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều FTA, trong đó đã ký kết và thực thi các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA EU-Việt Nam (EVFTA), FTA Anh-Việt Nam (UKVFTA) và gần đây nhất là RCEP.

11 tháng, xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, vượt kết quả năm 2021
11 tháng, xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, vượt kết quả năm 2021

11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, vượt kết quả năm 2021 (668,5 tỷ USD).


Đã thêm vào giỏ hàng