Ấn Độ dự kiến xây dựng 100 ga, cảng hàng hóa trong 3 năm tới để phát triển vận tải đa phương thức

Để phát triển logistics đa phương thức, việc nâng cấp các tuyến đường sắt, đường bộ kết nối với các cảng biển, cảng sông và cửa khẩu là hết sức cần thiết. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Ấn Độ, Nirmala Sitharaman, mới đây tuyên bố Ấn Độ sẽ phát triển 100 ga, cảng hàng hóa (cargo terminal) cho các cơ sở logistics đa phương thức trong ba năm tới, đồng thời sẽ có khoảng 400 chuyến tàu tốc hành mới được đưa vào hoạt động trong thời gian 3 năm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hành khách và hàng hóa.

Để phát triển logistics đa phương thức, việc nâng cấp các tuyến đường sắt, đường bộ kết nối với các cảng biển, cảng sông và cửa khẩu là hết sức cần thiết. Ngoài ra hệ thống ga, cảng nội địa (ICD) tại các khu sản xuất, chế biến chính cũng cần được rà soát, xây mới hoặc nâng cấp.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã nhấn mạnh quyết tâm việc xây dựng cơ sở hạ tầng thông qua kế hoạch Gati Shakti của Thủ tướng, nâng mức phân bổ lên khoảng 36% trong năm. Bộ Đường sắt Ấn Độ đã được cấp 18,77 tỷ đô la Mỹ cho năm tài chính tiếp theo để phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải hàng hóa và hành khách trong giai đoạn kinh tế Ấn Độ bùng nổ hậu COVID-19.

Kế hoạch Gati Shakti trong năm tài chính mới sẽ ​​cấp các khoản chi công lớn trong các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường cao tốc, cảng biển, ga bến, kho hàng và giao thông công cộng. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ mô tả đây là bảy "động lực tăng trưởng" và cho biết các tuyến đường cao tốc sẽ được mở rộng khoảng 25.000 km trong năm.

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw nhận định mức phân bổ cao hơn này sẽ tạo đà cho sự phát triển nhanh hơn nữa vận tải đa phương thức và là sự tiếp nối xu hướng đầu tư mà ngành đường sắt nước này đã nhận được kể từ năm 2014.

Nguồn: VITIC (trích từ báo cáo quy định, chính sách logistics, số tháng 02/2022)


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng