Ba cảng biển Việt Nam lọt top 100 thế giới về sản lượng hàng

Không chỉ có lượng hàng hóa qua cảng lớn, 3 cảng biển Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép còn có sự tăng trưởng ấn tượng.

Tạp chí Lloyd's List của Anh Quốc vừa đưa ra bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2022 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới. Trong đó, Việt Nam có 3 cảng cũng lọt trong top này, bao gồm Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Cái Mép. Đây đều là những cảng biển cũng được Lloy's List đánh giá có tốc độ tăng trưởng tốt.

Theo bảng xếp hạng, cảng biển TP.HCM xếp thứ 22 với sản lượng thông qua là 7,9 triệu teus trong năm 2021 và tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 1,3% so với năm 2020. Đánh giá của Lloyd’s List cho thấy, đây là cảng giữ vững vị thế trong bối cảnh kinh tế cả nước tăng trưởng còn chậm sau đại dịch.

Theo tạp chí này, Việt Nam có thể phát triển để nằm trong một chuỗi cung ứng chiến lược với cảng biển này. Tương lai của cảng biển TP.HCM có thể mở rộng hơn nữa và khu vực này cũng đang có những thay đổi quan trọng.

Cụ thể, Lloyd's List cho rằng, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần cảng biển Hồ Chí Minh với trị giá đầu tư dự kiến 6 tỷ USD nếu được phê duyệt có thể là cảng trung chuyển lớn nhất cả nước và có tác dụng giao thương đáng kể với các nước trong khu vực.

Cảng biển Hải Phòng giữ vị trí thứ 28, có sản lượng hàng năm 2021 đạt 5,69 triệu Teus, tăng trưởng khoảng 10,8% so với năm đại dịch 2020. Theo Lloyd’s List, tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa của cảng biển Hải Phòng năm 2021 đã tăng gấp đôi so với năm 2012.

Nhiều tuyến tàu container kết nối trực tiếp từ Hải Phòng đi các nước Châu Á và Mỹ đã được hình thành, cũng như phát triển nhiều tuyến dịch vụ mới xuất phát từ cảng biển Hải Phòng trong thời gian qua như tuyến từ Việt Nam đến bờ Tây nước Mỹ, từ Việt Nam tới Tây Ấn Độ...

Các cảng biển tại đây cũng được đánh giá có sự tăng trưởng về lưu lượng hàng hóa. Trong đó, cảng Tân Vũ tại Lạch Huyện đạt sản lượng tốt nhất khi có hơn 1 triệu teus thông qua trong năm 2021.

Cảng biển Cái Mép ở vị trí thứ 32, có lượng hàng thông qua đạt 5,38 triệu teus vào năm 2021. Dù vậy, Cái Mép được tạp chí của Anh Quốc nhận định là một điểm sáng tại khu vực Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng sau đại dịch khoảng 22%.

Sự tăng trưởng ấn tượng này được đánh giá là có được sau khi Cái Mép có thêm cảng Gemalink (với 25% cổ phần của hãng tàu lớn thế giới CMA-CGM) đi vào hoạt động. Cảng này được kỳ vọng sẽ đón được khoảng 1,4 triệu Teus thông qua trong năm 2022.

Tại Cái Mép, Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đã thông qua hơn 2 triệu teus trong 2 năm liên tiếp và đón những chuyến tàu lớn của Wan hai Lines. Trong khi đó, Cảng Quốc tế Cái Mép CMIT lại đón những chuyến tàu của các hãng tàu lớn thế giới như Maersk Lines, Cosco, OOCL... với trọng tải tàu có thể tiếp nhận lên tới hơn 200.000 DWT.

Nguồn: Báo Giao Thông


Tin tức liên quan

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ dần phục hồi
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ dần phục hồi

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ trong tháng 9/2023 đã dần phục hồi, đạt 616,9 triệu USD, tăng 7,5% so với tháng 9/2022.

Việt Nam bị ảnh hưởng thế nào bởi Hiệp định ưu đãi thương mại Pakistan - Thổ Nhĩ Kỳ
Việt Nam bị ảnh hưởng thế nào bởi Hiệp định ưu đãi thương mại Pakistan - Thổ Nhĩ Kỳ

1. Giới thiệu về định ưu đãi thương mại (PTA) giữa Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ 

Ngày 12/08/2022 tại Islamabad Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ ký hiệp định ưu đãi thương mại (PTA). Việc ký PTA là bước đầu tiên thực hiện “Hiệp định khung về thiết lập khu vực mậu dịch tự do Pakistan-Thổ Nhĩ Kỳ” ký ngày 22/03/2016.

Xanh hóa để phát triển logistics bền vững
"Xanh" hóa để phát triển logistics bền vững

Logistics xanh là hoạt động hướng tới các mục tiêu bền vững, giảm phát thải, tiết kiệm tài nguyên, giảm tối đa tác động tiêu cực đến môi trường. Trong tương lại gần đây sẽ là yêu cầu tất yếu.


Đã thêm vào giỏ hàng