Bộ Giao thông vận tải Malaysia quyết định Cảng Klang phải thông quan hàng hóa container trong vòng 3 ngày để tránh ách tắc

Bộ Giao thông vận tải Malaysia đã ra quyết định kể từ ngày 01/5/2022 trong thời gian 3 ngày kể từ lúc cập cảng Klang hàng hóa phải được làm thủ tục thông quan xong. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của Cảng Klang và ngăn các container lưu hàng tại bãi.

Với quyết định này sau khi hàng cập cảng sẽ được các nhân viên hải quan xem xét, kiểm tra và đến ngày thứ 3 phải hoàn tất các thủ tục thông quan. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết nếu các container phải điều tra thì cơ quan chức năng có thời hạn 30 ngày để hoàn thành việc kiểm tra hải quan. Ví dụ, nếu ai đó nhập khẩu một chiếc ô tô đã qua sử dụng và khẳng định được sản xuất vào năm 2019 nhưng nhân viên hải quan nghi ngờ rằng năm sản xuất bị khai sai thì container và hàng hóa đó có thể bị tạm giữ và điều tra lên tới 30 ngày.

Trước đây, Chính phủ không đặt ra thời hạn cho các container nhập khẩu phải kiểm tra hải quan, dẫn đến việc một số container bị lưu giữ trong kho bãi thậm chí có lô hàng bị lưu giữ 5 năm tại cảng mà không có nhà nhập khẩu nào đến nhận. Để thủ tục hải quan được đẩy nhanh, các nhà khai thác tàu cũng phải làm tốt vai trò của mình bằng cách nộp tất cả các tài liệu cần thiết khi được yêu cầu.

Nếu chương trình này triển khai thành công ở Port Klang, thì Bộ Giao thông vận tải Malaysia sẽ triển khai thực hiện ở các cảng khác ở Malaysia. Port Klang là cảng container lớn nhất của Malaysia và là cảng container bận rộn thứ 12 trên thế giới, vào năm 2021 đã xếp dỡ 13,64 triệu.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, số tháng 4/2022)


Tin tức liên quan

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 dự kiến đạt 11 tỷ USD, tuy nhiên, năm 2023, ngành hàng này đối diện với thách thức về bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng.

Cước giảm hơn 60%, dừng tuyến container từ cảng Cửa Lò đi Ấn Độ
Cước giảm hơn 60%, dừng tuyến container từ cảng Cửa Lò đi Ấn Độ

Sản lượng hàng hóa và cước vận tải đều giảm, hãng tàu gặp khó khiến tuyến vận tải duy nhất kết nối Bắc miền Trung đi Ấn Độ phải dừng lại.

Nắm kỹ quy tắc xuất xứ cộng gộp trong RCEP để nâng cao lợi thế thuỷ sản Việt
Nắm kỹ quy tắc xuất xứ cộng gộp trong RCEP để nâng cao lợi thế thuỷ sản Việt

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), để tận dụng được những ưu đãi trong Hiệp định RCEP làm nâng cao lợi thế so sánh của ngành thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu thật kỹ quy tắc xuất xứ, đặc biệt là quy tắc xuất xứ cộng gộp nội khối.


Đã thêm vào giỏ hàng