Bộ Giao thông vận tải Malaysia quyết định Cảng Klang phải thông quan hàng hóa container trong vòng 3 ngày để tránh ách tắc

Bộ Giao thông vận tải Malaysia đã ra quyết định kể từ ngày 01/5/2022 trong thời gian 3 ngày kể từ lúc cập cảng Klang hàng hóa phải được làm thủ tục thông quan xong. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của Cảng Klang và ngăn các container lưu hàng tại bãi.

Với quyết định này sau khi hàng cập cảng sẽ được các nhân viên hải quan xem xét, kiểm tra và đến ngày thứ 3 phải hoàn tất các thủ tục thông quan. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết nếu các container phải điều tra thì cơ quan chức năng có thời hạn 30 ngày để hoàn thành việc kiểm tra hải quan. Ví dụ, nếu ai đó nhập khẩu một chiếc ô tô đã qua sử dụng và khẳng định được sản xuất vào năm 2019 nhưng nhân viên hải quan nghi ngờ rằng năm sản xuất bị khai sai thì container và hàng hóa đó có thể bị tạm giữ và điều tra lên tới 30 ngày.

Trước đây, Chính phủ không đặt ra thời hạn cho các container nhập khẩu phải kiểm tra hải quan, dẫn đến việc một số container bị lưu giữ trong kho bãi thậm chí có lô hàng bị lưu giữ 5 năm tại cảng mà không có nhà nhập khẩu nào đến nhận. Để thủ tục hải quan được đẩy nhanh, các nhà khai thác tàu cũng phải làm tốt vai trò của mình bằng cách nộp tất cả các tài liệu cần thiết khi được yêu cầu.

Nếu chương trình này triển khai thành công ở Port Klang, thì Bộ Giao thông vận tải Malaysia sẽ triển khai thực hiện ở các cảng khác ở Malaysia. Port Klang là cảng container lớn nhất của Malaysia và là cảng container bận rộn thứ 12 trên thế giới, vào năm 2021 đã xếp dỡ 13,64 triệu.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, số tháng 4/2022)


Tin tức liên quan

Giá xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng đến tháng 4/2024
Giá xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng đến tháng 4/2024

Giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng ít nhất đến tháng 4/2024 cho đến khi Indonesia, Brazil bước vào vụ thu hoạch mới.
Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) dự kiến tăng phí hàng loạt dịch vụ
Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) dự kiến tăng phí hàng loạt dịch vụ

Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) dự kiến tăng các loại phí sử dụng dịch vụ công của Ủy ban lên tới 650% so với mức hiện tại do lạm phát khiến mọi chi phí hoạt động đều tăng, từ lương nhân viên đến chi phí vận hành và nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin cho hệ thống cấp hồ sơ điện tử.
Xuất nhập khẩu với châu Á đạt 242 tỷ USD
Xuất nhập khẩu với châu Á đạt 242 tỷ USD

Châu Á là châu lục có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng lên đến 64,6%.

Đã thêm vào giỏ hàng