Bộ Giao thông vận tải Malaysia quyết định Cảng Klang phải thông quan hàng hóa container trong vòng 3 ngày để tránh ách tắc

Bộ Giao thông vận tải Malaysia đã ra quyết định kể từ ngày 01/5/2022 trong thời gian 3 ngày kể từ lúc cập cảng Klang hàng hóa phải được làm thủ tục thông quan xong. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của Cảng Klang và ngăn các container lưu hàng tại bãi.

Với quyết định này sau khi hàng cập cảng sẽ được các nhân viên hải quan xem xét, kiểm tra và đến ngày thứ 3 phải hoàn tất các thủ tục thông quan. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết nếu các container phải điều tra thì cơ quan chức năng có thời hạn 30 ngày để hoàn thành việc kiểm tra hải quan. Ví dụ, nếu ai đó nhập khẩu một chiếc ô tô đã qua sử dụng và khẳng định được sản xuất vào năm 2019 nhưng nhân viên hải quan nghi ngờ rằng năm sản xuất bị khai sai thì container và hàng hóa đó có thể bị tạm giữ và điều tra lên tới 30 ngày.

Trước đây, Chính phủ không đặt ra thời hạn cho các container nhập khẩu phải kiểm tra hải quan, dẫn đến việc một số container bị lưu giữ trong kho bãi thậm chí có lô hàng bị lưu giữ 5 năm tại cảng mà không có nhà nhập khẩu nào đến nhận. Để thủ tục hải quan được đẩy nhanh, các nhà khai thác tàu cũng phải làm tốt vai trò của mình bằng cách nộp tất cả các tài liệu cần thiết khi được yêu cầu.

Nếu chương trình này triển khai thành công ở Port Klang, thì Bộ Giao thông vận tải Malaysia sẽ triển khai thực hiện ở các cảng khác ở Malaysia. Port Klang là cảng container lớn nhất của Malaysia và là cảng container bận rộn thứ 12 trên thế giới, vào năm 2021 đã xếp dỡ 13,64 triệu.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, số tháng 4/2022)


Tin tức liên quan

IMO cải tiến quản lý dữ liệu, đánh giá và dự báo chi phí vận tải biển ở Thái Bình Dương
IMO cải tiến quản lý dữ liệu, đánh giá và dự báo chi phí vận tải biển ở Thái Bình Dương

Chi phí vận tải đặc biệt quan trọng ở khu vực Thái Bình Dương, nơi có các quốc gia và vùng lãnh thổ dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu và những quốc gia đang phải đối mặt với chi phí vận chuyển và thương mại tương đối cao, phụ thuộc phần lớn vào vận chuyển cho thương mại, bao gồm cả nhập khẩu hàng hóa thiết yếu.

Dự thảo Thuế xuất khẩu ưu đãi thực hiện Hiệp định EVFTA đến năm 2027
Dự thảo Thuế xuất khẩu ưu đãi thực hiện Hiệp định EVFTA đến năm 2027

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu giai đoạn 2022 – 2027 (Hiệp định EVFTA).

Những xu hướng mới trên thị trường logistics năm 2022
Những xu hướng mới trên thị trường logistics năm 2022

Sau một năm 2021 đầy sóng gió trong năm 2022, chuỗi cung ứng và ngành logistics vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng có thêm động lực để đổi mới.


Đã thêm vào giỏ hàng