Bộ Giao thông vận tải Malaysia quyết định Cảng Klang phải thông quan hàng hóa container trong vòng 3 ngày để tránh ách tắc

Bộ Giao thông vận tải Malaysia đã ra quyết định kể từ ngày 01/5/2022 trong thời gian 3 ngày kể từ lúc cập cảng Klang hàng hóa phải được làm thủ tục thông quan xong. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của Cảng Klang và ngăn các container lưu hàng tại bãi.

Với quyết định này sau khi hàng cập cảng sẽ được các nhân viên hải quan xem xét, kiểm tra và đến ngày thứ 3 phải hoàn tất các thủ tục thông quan. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết nếu các container phải điều tra thì cơ quan chức năng có thời hạn 30 ngày để hoàn thành việc kiểm tra hải quan. Ví dụ, nếu ai đó nhập khẩu một chiếc ô tô đã qua sử dụng và khẳng định được sản xuất vào năm 2019 nhưng nhân viên hải quan nghi ngờ rằng năm sản xuất bị khai sai thì container và hàng hóa đó có thể bị tạm giữ và điều tra lên tới 30 ngày.

Trước đây, Chính phủ không đặt ra thời hạn cho các container nhập khẩu phải kiểm tra hải quan, dẫn đến việc một số container bị lưu giữ trong kho bãi thậm chí có lô hàng bị lưu giữ 5 năm tại cảng mà không có nhà nhập khẩu nào đến nhận. Để thủ tục hải quan được đẩy nhanh, các nhà khai thác tàu cũng phải làm tốt vai trò của mình bằng cách nộp tất cả các tài liệu cần thiết khi được yêu cầu.

Nếu chương trình này triển khai thành công ở Port Klang, thì Bộ Giao thông vận tải Malaysia sẽ triển khai thực hiện ở các cảng khác ở Malaysia. Port Klang là cảng container lớn nhất của Malaysia và là cảng container bận rộn thứ 12 trên thế giới, vào năm 2021 đã xếp dỡ 13,64 triệu.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, số tháng 4/2022)


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng