Bối cảnh mới đặt các nhà giao nhận vào cuộc đua kiểu mới

Lạm phát làm ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng trên toàn cầu. Mua sắm trực tuyến vẫn tiếp tục xu hướng tăng trưởng của mình, mặc dù phần lớn người tiêu dùng đã quay trở lại nhịp sống bình thường sau dịch bệnh và các kênh phân phối ngoại tuyến tích cực thực hiện các chương trình khuyến mãi.

Bán lẻ đa kênh với sự kết hợp giữa trực tuyến và ngoại tuyến, thực tế và thực tế ảo..., tạo ra những trải nghiệm mới cho khách hàng, đồng thời cũng thời cũng đặt ra những bài toán mới cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận. 

Cạnh tranh trên thị trường gay gắt hơn, một số loại hình dịch vụ cũ không còn phù hợp, các rủi ro trong chuỗi cung ứng và giao hàng chặng cuối cũng thay đổi so với thời kỳ đại dịch. Đặc biệt, người tiêu dùng không sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ giao nhận hay chấp nhận mức giá mua hàng cao (đã được tính cả phí giao hàng), nhưng lại có các yêu cầu phức tạp hơn về chất lượng dịch vụ và tính bền vững. Dù thế nào đi nữa thị trường bán lẻ và giao nhận cho lĩnh vực bán lẻ vẫn thuộc về người mua. Bối cảnh mới đưa các doanh nghiệp giao nhận vào một cuộc đua mới để cải tiến ngành giao nhận, sàng lọc những doanh nghiệp có thể cung cấp các giải pháp giao hàng tùy chỉnh và bền vững, phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong khi tối thiểu hóa chi phí của họ thông qua hệ thống quản lý hiệu quả và quản trị rủi ro, thay vì cắt giảm chất lượng dịch vụ.

Nghiên cứu thị trường của công ty công nghệ logistics Stuart cho thấy bất chấp cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, nhu cầu về dịch vụ giao hàng trực tuyến đang tăng lên ở Vương quốc Anh vào năm 2023.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường YouGov và thăm dò ý kiến của hơn 2.100 người trưởng thành và hơn 2.000 đại diện doanh nghiệp. Kết quả cho thấy rằng nhu cầu về dịch vụ giao hàng sẽ không hề giảm đi trong năm 2023. Bất chấp những khó khăn kinh tế hiện nay, gần 2/3 (63%) doanh nghiệp cho biết nhu cầu đối với dịch vụ giao hàng tăng trong tháng 10, 11 và 12/2022.

Nhưng năm 2023 có những đặc điểm riêng các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn để đáp ứng nhu cầu trong khi chi phí liên tục tăng.

Cuộc khảo sát cho thấy bên cạnh sự gia tăng nhu cầu dự kiến, các doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với áp lực đáp ứng các kỳ vọng ngày càng cao hơn khách hàng của họ. Các doanh nghiệp báo cáo cho thấy khảo sát với tập khách hàng của họ đã mang lại những chỉ báo quan trọng: gần 2/5 (38%) cho biết họ muốn thời gian giao hàng nhanh hơn; gần một phần ba (30%) nói rằng họ sẽ tìm kiếm các dịch vụ theo khung thời gian chính xác hơn khi giao hàng; và 1/4 (26%) mong đợi tính năng theo dõi nâng cao với dịch vụ giao hàng của mình.

Điểm đáng lưu ý là người tiêu dùng không chỉ tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng để thỏa mãn nhu cầu cá nhân của họ. Gần một phần ba (30%) đại diện doanh nghiệp cho biết khách hàng của họ muốn có nhiều lựa chọn bền vững hơn cho việc giao hàng. Điều này đã được chứng minh trong báo cáo Điểm chuẩn phân phối thương mại điện tử năm 2023 của Metapack, cho thấy số người người tiêu dùng coi các tùy chọn giao hàng “xanh” quan trọng hơn các tiêu chí khác đã tăng 28% so với năm 2022.

Những xu hướng này cũng được phản ánh qua kết quả thăm dò người tiêu. Trong số 2.100 người trưởng thành được khảo sát, gần 2/3 người tiêu dùng (65%) dự định đặt hàng mang đi và giao hàng tạp hóa với tần suất ít nhất cũng bằng năm 2022.

Ngoài ra, khoảng một phần tư (24%) trong số những người từ 18 đến 24 tuổi dự định đặt hàng nhiều sản phẩm hơn trong năm nay so với năm 2022.

Các thay đổi về nhân khẩu học cũng tác động đến thị trường giao nhận. Người cao tuổi đang tăng sử dụng dịch vụ giao hàng tại nhà. Nếu những xu hướng này tiếp tục trong suốt cả năm, các nhà cung cấp dịch vụ giao nhận phải cải tiến hệ thống cung ứng của mình với các giải pháp phân phối nhanh chóng, hiệu quả, bền vững và phù hợp với người cao tuổi vào năm 2023 và các năm tiếp theo.

Theo phân tích của John Gillan, tổng giám đốc của Stuart UK. năm 2022 chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà bán lẻ đối với dịch vụ giao hàng và xu hướng này sẽ tăng lên vào năm 2023. Tuy nhiên, thách thức là các doanh nghiệp sẽ phải bắt đầu cung cấp các dịch vụ nhanh, bền vững, tích hợp đầy đủ dựa liệu trong khi lại phải tinh giản chi phí sản xuất vì người tiêu dùng không thể chấp nhận mức giá cao hơn trong bối cảnh lạm phát khiến sức mua suy giảm.  

Bối cảnh mới đưa các doanh nghiệp giao nhận vào một cuộc đua mới để cải tiến ngành giao nhận, sàng lọc những doanh nghiệp có thể cung cấp các giải pháp giao hàng tùy chỉnh và bền vững, phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong khi tối thiểu hóa chi phí của họ thông qua hệ thống quản lý hiệu quả và quản trị rủi ro, thay vì cắt giảm chất lượng dịch vụ.

VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu).


Tin tức liên quan

Dự thảo Thuế xuất khẩu ưu đãi thực hiện Hiệp định EVFTA đến năm 2027
Dự thảo Thuế xuất khẩu ưu đãi thực hiện Hiệp định EVFTA đến năm 2027

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu giai đoạn 2022 – 2027 (Hiệp định EVFTA).

Danh sách một số doanh nghiệp nhập khẩu gạo tại Thụy Điển
Danh sách một số doanh nghiệp nhập khẩu gạo tại Thụy Điển

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển xin giới thiệu một số doanh nghiệp nhập khẩu gạo tại Thụy Điển.

Chính phủ Ấn Độ ráo riết kết nối đường sắt và đường biển: Trông người lại ngẫm đến ta
Chính phủ Ấn Độ ráo riết kết nối đường sắt và đường biển: Trông người lại ngẫm đến ta

Chính phủ Ấn Độ đã và đang rất coi trọng việc mở rộng phạm vi phủ sóng vận tải đường sắt trên toàn quốc cũng như kết nối tất cả các cảng biển và nhà ga để nâng cao hiệu quả logistics đa phương thức, giảm chí phí và cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.


Đã thêm vào giỏ hàng