Các giải pháp của IATA nhằm tăng cường quản lý rủi ro và khả năng phục hồi của ngành hàng không toàn cầu

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) hiện đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không, chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Với vai trò ngày càng gia tăng của mình trong quá trình phục hồi của ngành hàng không sau COVID-19, mới đây Hiệp hội đã công bố một công cụ về quản trị rủi ro có tên là AVSEC Insight, một nền tảng trực tuyến cung cấp cho người dùng các thông tin kịp thời, mã nguồn mở, nhằm hỗ trợ xác định các nguy cơ và mối đe dọa an ninh tiềm ẩn đối với hoạt động vận tải hàng không và với chính doanh nghiệp của họ.

Theo Matthew Vaughan, Giám đốc An ninh Hàng không và Mạng của IATA, việc giám sát rủi ro vốn vừa khó khăn vừa tốn thời gian, đặc biệt là đối với các hãng hàng không có mạng lưới hoạt động rộng ở quy mô quốc tế. Mỗi khi bổ sung một điểm đến mới có nghĩa là hãng hàng không cần phải thu thập và giám sát thông tin tình báo nhiều hơn.

 AVSEC Insight ứng phó với thách thức này bằng cách thu thập thông tin liên quan đến rủi ro từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả phương tiện truyền thông tin tức địa phương và thích hợp cũng như NOTAM (Thông báo cho Nhiệm vụ Hàng không) và các nguồn chính thức khác. Nền tảng cho phép người dùng quản lý và xác định các rủi ro kinh doanh ở giai đoạn đầu, theo dõi chúng trong thời gian thực và tiến hành phân tích sau sự kiện. Công cụ này bao phủ được đến cả các mối đe dọa và rủi ro liên tục từ thiên tai, bất ổn dân sự và biểu tình, phát triển địa chính trị, tội phạm xuyên quốc gia và an ninh mạng.

Nền tảng có một giao diện thân thiện và trực quan với người dùng. Thông tin có thể được tùy chỉnh theo hồ sơ rủi ro và nhu cầu hoạt động, theo quốc gia, thành phố, sân bay hoặc khu vực thông tin chuyến bay (FIR). Việc xác định rủi ro tốt hơn và nhanh hơn có nghĩa là các hoạt động vận tải hàng không an toàn hơn, giữ bảo mật và tối ưu hóa tài nguyên. Hơn nữa, AVSEC Insight kết hợp khả năng học máy tiên tiến và khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để đảm bảo nền tảng trở nên thông minh và mạnh mẽ hơn khi tập dữ liệu phát triển.

Còn theo Nick Careen, Phó Chủ tịch Cấp cao Hoạt động, An toàn và Bảo mật của IATA, các sự kiện gần đây đã cho thấy giá trị to lớn của các công cụ theo dõi, đánh giá và ứng phó với các rủi ro tiềm ẩn trong thời gian thực, đặc biệt là trong một ngành năng động và thay đổi nhanh chóng như hàng không. AVSEC Insight là một công cụ quan trọng cho bất kỳ tổ chức nào trong chuỗi giá trị hàng không hoặc quản lý lực lượng lao động di động và / hoặc sự di chuyển nhạy cảm về thời gian của tài sản. cho biết.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng cho biết Hội nghị Chuyên đề Hàng hóa Thế giới năm 2022 (của IATA WCS) (dự kiến diễn ra vào 27-29/9/2022) sẽ tập trung vào việc xây dựng khả năng phục hồi bền vững để tăng cường triển vọng sau đại dịch của hàng hóa hàng không.

COVID-19 là một bài kiểm tra về sức chống chịu và khả năng phục hồi của hoạt động kinh doanh vận tải hàng không. Bất chấp những điều kiện đầy thách thức, hàng hóa bằng đường hàng không đã cung cấp vắc xin và vật tư y tế quan trọng trên toàn cầu và giữ cho các chuỗi cung ứng quốc tế luôn mở. Đối với nhiều hãng hàng không, khi lượng hành khách giảm mạnh, hàng không là nguồn thu quan trọng. Năm 2021, doanh thu hàng không đạt kỷ lục 204 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với năm 2019 và chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của các hãng hàng không vào năm 2021.

Theo Brendan Sullivan, Trưởng bộ phận vận chuyển hàng hóa toàn cầu của IATA, thách thức hiện nay là duy trì động lực đạt được trong quá trình số hóa và các lợi ích khác lấy khách hàng làm trung tâm. Ngành hàng không đang nỗ lực vượt qua khủng hoảng ngay cả khi bất ổn kinh tế và địa chính trị gia tăng. Hội nghị WCS năm na  tập trung vào cách ngành vận tải hàng không quốc tế có thể tận dụng khả năng phục hồi này để xây dựng một tương lai bền vững và hứa hẹn hơn cho vận chuyển hàng hóa hàng không toàn cầu.


Những nội dung được quan tâm chính trong ngành vận tải hàng không toàn cầu thời gian tới sẽ bao gồm :

  • Số hóa
  • Phát biển bền vững
  • An toàn hàng không
  • Thu hút và giữ chân nhân tài
  • Thương mại điện tử
  • Động lực thị trường hàng hóa hàng không
  • Phân phối và đặt chỗ kỹ thuật số
  • Hàng hóa kỹ thuật số

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo Logistics trong hoạt động xuất khẩu và các chính sách, quy định, số tháng 8/2022)


Tin tức liên quan

Một số quy định về nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu
Một số quy định về nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu

Theo Quy định về phân loại, ghi nhãn và đóng gói các chất nguy hiểm (CLP) Quy định (EC) 1272/2008, nhãn của các chất nguy hiểm phải ghi rõ tên của chất đó; nguồn gốc xuất xứ của chất, cụ thể tên, địa chỉ của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối; biểu tượng nguy hiểm và dấu hiệu nguy hiểm liên quan đến việc sử dụng chất đó; và một tham chiếu đến những rủi ro đặc biệt phát sinh từ những mối nguy hiểm như vậy.
Lưu ý về ghi nhãn hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu
Lưu ý về ghi nhãn hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu

Trong chỉ đạo về tăng cường chống gian lận, giả mạo xuất xứ, vấn đề ghi nhãn hàng hóa được Tổng cục Hải quan đặc biệt lưu ý các đơn vị Hải quan địa phương.
Công nghệ tái chế và vật liệu mới và vấn đề bao bì khi xuất khẩu sang EU
Công nghệ tái chế và vật liệu mới và vấn đề bao bì khi xuất khẩu sang EU

Điều này không chỉ tác động đến ngành nhựa mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến ngành đóng gói bao bì và logistics chiều về (logistics ngược), do nhiều sản phẩm sau khi sử dụng sẽ phải thu gom lại bao bì đóng gói để phục vụ tái chế. 

Đã thêm vào giỏ hàng