Các giải pháp của IATA nhằm tăng cường quản lý rủi ro và khả năng phục hồi của ngành hàng không toàn cầu

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) hiện đại diện cho khoảng 290 hãng hàng không, chiếm 83% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Với vai trò ngày càng gia tăng của mình trong quá trình phục hồi của ngành hàng không sau COVID-19, mới đây Hiệp hội đã công bố một công cụ về quản trị rủi ro có tên là AVSEC Insight, một nền tảng trực tuyến cung cấp cho người dùng các thông tin kịp thời, mã nguồn mở, nhằm hỗ trợ xác định các nguy cơ và mối đe dọa an ninh tiềm ẩn đối với hoạt động vận tải hàng không và với chính doanh nghiệp của họ.

Theo Matthew Vaughan, Giám đốc An ninh Hàng không và Mạng của IATA, việc giám sát rủi ro vốn vừa khó khăn vừa tốn thời gian, đặc biệt là đối với các hãng hàng không có mạng lưới hoạt động rộng ở quy mô quốc tế. Mỗi khi bổ sung một điểm đến mới có nghĩa là hãng hàng không cần phải thu thập và giám sát thông tin tình báo nhiều hơn.

 AVSEC Insight ứng phó với thách thức này bằng cách thu thập thông tin liên quan đến rủi ro từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả phương tiện truyền thông tin tức địa phương và thích hợp cũng như NOTAM (Thông báo cho Nhiệm vụ Hàng không) và các nguồn chính thức khác. Nền tảng cho phép người dùng quản lý và xác định các rủi ro kinh doanh ở giai đoạn đầu, theo dõi chúng trong thời gian thực và tiến hành phân tích sau sự kiện. Công cụ này bao phủ được đến cả các mối đe dọa và rủi ro liên tục từ thiên tai, bất ổn dân sự và biểu tình, phát triển địa chính trị, tội phạm xuyên quốc gia và an ninh mạng.

Nền tảng có một giao diện thân thiện và trực quan với người dùng. Thông tin có thể được tùy chỉnh theo hồ sơ rủi ro và nhu cầu hoạt động, theo quốc gia, thành phố, sân bay hoặc khu vực thông tin chuyến bay (FIR). Việc xác định rủi ro tốt hơn và nhanh hơn có nghĩa là các hoạt động vận tải hàng không an toàn hơn, giữ bảo mật và tối ưu hóa tài nguyên. Hơn nữa, AVSEC Insight kết hợp khả năng học máy tiên tiến và khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để đảm bảo nền tảng trở nên thông minh và mạnh mẽ hơn khi tập dữ liệu phát triển.

Còn theo Nick Careen, Phó Chủ tịch Cấp cao Hoạt động, An toàn và Bảo mật của IATA, các sự kiện gần đây đã cho thấy giá trị to lớn của các công cụ theo dõi, đánh giá và ứng phó với các rủi ro tiềm ẩn trong thời gian thực, đặc biệt là trong một ngành năng động và thay đổi nhanh chóng như hàng không. AVSEC Insight là một công cụ quan trọng cho bất kỳ tổ chức nào trong chuỗi giá trị hàng không hoặc quản lý lực lượng lao động di động và / hoặc sự di chuyển nhạy cảm về thời gian của tài sản. cho biết.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng cho biết Hội nghị Chuyên đề Hàng hóa Thế giới năm 2022 (của IATA WCS) (dự kiến diễn ra vào 27-29/9/2022) sẽ tập trung vào việc xây dựng khả năng phục hồi bền vững để tăng cường triển vọng sau đại dịch của hàng hóa hàng không.

COVID-19 là một bài kiểm tra về sức chống chịu và khả năng phục hồi của hoạt động kinh doanh vận tải hàng không. Bất chấp những điều kiện đầy thách thức, hàng hóa bằng đường hàng không đã cung cấp vắc xin và vật tư y tế quan trọng trên toàn cầu và giữ cho các chuỗi cung ứng quốc tế luôn mở. Đối với nhiều hãng hàng không, khi lượng hành khách giảm mạnh, hàng không là nguồn thu quan trọng. Năm 2021, doanh thu hàng không đạt kỷ lục 204 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với năm 2019 và chiếm khoảng 40% tổng doanh thu của các hãng hàng không vào năm 2021.

Theo Brendan Sullivan, Trưởng bộ phận vận chuyển hàng hóa toàn cầu của IATA, thách thức hiện nay là duy trì động lực đạt được trong quá trình số hóa và các lợi ích khác lấy khách hàng làm trung tâm. Ngành hàng không đang nỗ lực vượt qua khủng hoảng ngay cả khi bất ổn kinh tế và địa chính trị gia tăng. Hội nghị WCS năm na  tập trung vào cách ngành vận tải hàng không quốc tế có thể tận dụng khả năng phục hồi này để xây dựng một tương lai bền vững và hứa hẹn hơn cho vận chuyển hàng hóa hàng không toàn cầu.


Những nội dung được quan tâm chính trong ngành vận tải hàng không toàn cầu thời gian tới sẽ bao gồm :

  • Số hóa
  • Phát biển bền vững
  • An toàn hàng không
  • Thu hút và giữ chân nhân tài
  • Thương mại điện tử
  • Động lực thị trường hàng hóa hàng không
  • Phân phối và đặt chỗ kỹ thuật số
  • Hàng hóa kỹ thuật số

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo Logistics trong hoạt động xuất khẩu và các chính sách, quy định, số tháng 8/2022)


Tin tức liên quan

Cảng Los Angeles (Mỹ) và cảng Quảng Châu (TQ) hợp tác về công nghệ kỹ thuật số và Hành lang Vận tải xanh
Cảng Los Angeles (Mỹ) và cảng Quảng Châu (TQ) hợp tác về công nghệ kỹ thuật số và Hành lang Vận tải xanh

Cảng Los Angeles (Hoa Kỳ) và Cảng Quảng Châu (Trung Quốc), đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác của họ. Các lĩnh vực hợp tác bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng kỹ thuật số, tạo Hành lang vận chuyển xanh xuyên Thái Bình Dương giữa hai cảng và các sáng kiến bền vững khác nhằm giảm lượng khí thải và khí nhà kính liên quan đến cảng.

Xuất khẩu ớt sang Hàn Quốc cần nghiêm quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật
Xuất khẩu ớt sang Hàn Quốc cần nghiêm quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Sau khi phát hiện các mẫu ớt có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, Hàn Quốc đã siết chặt kiểm soát ớt xuất khẩu sang thị trường này.

Các ngành hàng đều gặp khó về thị trường xuất khẩu
Các ngành hàng đều gặp khó về thị trường xuất khẩu

Theo Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2023, hoạt động xuất khẩu tiếp tục chịu ảnh hưởng từ những khó khăn trong sản xuất và sự sụt giảm đơn hàng xuất khẩu, thêm vào đó là giá hàng hoá xuất khẩu giảm.


Đã thêm vào giỏ hàng