Các lưu ý mới khi xuất khẩu sang thị trường Algeria tránh phát sinh phí lưu kho bãi tại cảng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria đã đạt 63,36 triệu USD, tăng 104,73% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm có cà phê, hạt tiêu, hàng thủy sản, sản phẩm hóa chất, hàng kim loại thường… Bên cạnh những cơ hội, thị trường Algeria cũng có một số rủi ro thương mại.

Để giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi tiếp cận thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Algeria xin đưa ra một số lưu ý như sau:

  • Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ khách hàng trước khi giao dịch như đề nghị cung cấp bản sao giấy phép kinh doanh, mã số thuế, hộ chiếu trang có ảnh của người đại diện hợp pháp công ty và nhờ các cơ quan chức năng thẩm tra.
  • Không nên quá tin tưởng vào công ty môi dù làm việc lâu năm và cần kiểm tra thông tin đối tác nhập khẩu trước khi tiến hành giao dịch.
  • Phương thức thanh toán nên dùng thư tín dụng (L/C) không hủy ngang có xác nhận hoặc nhờ thu qua ngân hàng (DP, CAD at sight) yêu cầu khách đặt cọc từ 20% trở lên. Do ngân hàng Algeria không cho phép chuyển tiền đặt cọc từ trong nước nên có thể đề nghị khách đặt cọc ngoài Algeria.
  • Thỏa thuận, đề nghị khách thanh toán 100% tiền hàng trước khi tàu cập cảng Algeria để chủ động kiểm soát tiền hàng.
  • Khi hàng vào cảng, nếu khách hay ngân hàng Algeria chậm thanh toán 1 tuần, doanh nghiệp cần thông báo ngay cho Thương vụ, Đại sứ quán và các cơ quan hữu quan như Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi (Bộ Công Thương) để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết kịp thời, tránh tình trạng để hàng kéo dài tại cảng dẫn tới phát sinh chi phí kho bãi, tiền phạt và hải quan sở tại bán đấu giá sung công quỹ (theo quy định, sau khi hàng nằm tại cảng 81 ngày kể từ khi được dỡ khỏi tàu, hải quan Algeria sẽ tiến hành bán đấu giá).

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Algeria


Tin tức liên quan

Ước tính chi phí phát thải tàu hàng phải trả khi qua các cảng của EU từ năm 2024
Ước tính chi phí phát thải tàu hàng phải trả khi qua các cảng của EU từ năm 2024

Theo Bloomberg, các tàu đi và đến các cảng châu Âu phải đối mặt với mức phí phát thải carbon tổng cộng lên tới 3,6 tỷ USD vào năm tới, khởi đầu cho một mặt bằng giá cước mới sẽ tăng khi EU tăng cường nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Con số này là ước tính của Drewry Shipping Consultants Ltd về tổng chi phí tuân thủ Hệ thống Thương mại Phát thải của Liên minh Châu Âu.

864 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch trong năm 2022 và thị phần
864 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch trong năm 2022 và thị phần

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nghiên cứu tiềm năng xuất khẩu hàng hoá sang Đan Mạch, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia) tổng hợp 864 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Đan Mạch trong năm 2022 theo mã HS 6 số, so sánh với tổng nhập khẩu các mặt hàng tương tự để tính thị phần từng mặt hàng này tại Đan Mạch.

Phụ phí vận tải biển tiếp tục được nhiều hãng tàu điều chỉnh giảm
Phụ phí vận tải biển tiếp tục được nhiều hãng tàu điều chỉnh giảm

Tình hình kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục cho thấy những khó khăn trong sản xuất và thương mại trong tháng cuối năm 2022 và bên thềm năm mới 2023. Lạm phát khiến Chính phủ các nước thắt chặt tiền tệ, sản xuất và đầu tư chững lại, đơn đặt hàng từ các thị trường châu Âu, châu Mỹ giảm trong bối cảnh sức mua yếu, tồn kho cao, kéo theo suy giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến các thị trường tiêu thụ lớn này.


Đã thêm vào giỏ hàng