Các lưu ý mới khi xuất khẩu sang thị trường Algeria tránh phát sinh phí lưu kho bãi tại cảng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria đã đạt 63,36 triệu USD, tăng 104,73% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm có cà phê, hạt tiêu, hàng thủy sản, sản phẩm hóa chất, hàng kim loại thường… Bên cạnh những cơ hội, thị trường Algeria cũng có một số rủi ro thương mại.

Để giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro khi tiếp cận thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Algeria xin đưa ra một số lưu ý như sau:

  • Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ khách hàng trước khi giao dịch như đề nghị cung cấp bản sao giấy phép kinh doanh, mã số thuế, hộ chiếu trang có ảnh của người đại diện hợp pháp công ty và nhờ các cơ quan chức năng thẩm tra.
  • Không nên quá tin tưởng vào công ty môi dù làm việc lâu năm và cần kiểm tra thông tin đối tác nhập khẩu trước khi tiến hành giao dịch.
  • Phương thức thanh toán nên dùng thư tín dụng (L/C) không hủy ngang có xác nhận hoặc nhờ thu qua ngân hàng (DP, CAD at sight) yêu cầu khách đặt cọc từ 20% trở lên. Do ngân hàng Algeria không cho phép chuyển tiền đặt cọc từ trong nước nên có thể đề nghị khách đặt cọc ngoài Algeria.
  • Thỏa thuận, đề nghị khách thanh toán 100% tiền hàng trước khi tàu cập cảng Algeria để chủ động kiểm soát tiền hàng.
  • Khi hàng vào cảng, nếu khách hay ngân hàng Algeria chậm thanh toán 1 tuần, doanh nghiệp cần thông báo ngay cho Thương vụ, Đại sứ quán và các cơ quan hữu quan như Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi (Bộ Công Thương) để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết kịp thời, tránh tình trạng để hàng kéo dài tại cảng dẫn tới phát sinh chi phí kho bãi, tiền phạt và hải quan sở tại bán đấu giá sung công quỹ (theo quy định, sau khi hàng nằm tại cảng 81 ngày kể từ khi được dỡ khỏi tàu, hải quan Algeria sẽ tiến hành bán đấu giá).

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Algeria


Tin tức liên quan

Làm gì để Việt Nam thành trung tâm logistics mới của khu vực?
Làm gì để Việt Nam thành trung tâm logistics mới của khu vực?

Việt Nam có cơ hội thành một "hub logistics" mới của khu vực nhưng cần giải bài toán chính sách, hạ tầng, nhân lực để thành hiện thực.

Thị trường logistics dặm cuối của Hàn Quốc và những sáng tạo có thể tham khảo cho Việt Nam
Thị trường logistics dặm cuối của Hàn Quốc và những sáng tạo có thể tham khảo cho Việt Nam

Phân khúc logistics dặm cuối, đặc biệt tại các đô thị lớn của Hàn Quốc đang được thúc đẩy bởi các hoạt động thương mại điện tử gia tăng nhanh chóng. Là một thị trường năng động và có tốc độ tăng cường ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, quá trình phát triển của thị trường logistics cho thương mại điện tử, đặc biệt ở phân khúc dặm cuối của Hàn Quốc có nhiều kinh nghiệm có thể tham khảo cho thị trường Việt Nam. 

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 80 tỷ USD
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 80 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, tháng 9, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,11 tỷ USD, qua đó nâng kim ngạch tính hết tháng 9 đạt 70,23 tỷ USD.


Đã thêm vào giỏ hàng