Campuchia và Nhật Bản lên kế hoạch mở rộng Cảng Sihanoukville

Tại cuộc gặp làm việc giữa thủ tướng Nhật và Campuchia diễn ra ngày 23/4/2022 trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao các nước Châu Á- Thái Bình Dương, thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ phát triển cảng biển nước sâu ở tỉnh Preah Sihanouk đồng thời cam kết duy trì hỗ trợ tài chính cho Dự án. Nhật Bản và Campuchia tăng cường quan hệ song phương từ quan hệ đối tác chiến lược lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Cảng Sihanoukville chỉ sâu 9,5m khiến tàu lớn không thể cập bến. Hiện các tàu này phải chuyển hàng sang các tàu nhỏ hơn tại các cảng của Thái Lan, Việt Nam và Singapore sau đó đi Campuchia, khiến chi phí vận chuyển cao và không cạnh tranh.

Campuchia và Nhật Bản đã lên kế hoạch cho giai đoạn II và III để mở rộng độ sâu của cảng từ 9,5m lên 14,5m và có thể tiếp nhận 80% tàu có trọng tải lớn lớn. Đến giai đoạn III, sẽ nâng độ sâu sẽ lên đến 17,5m và sẽ cho phép các loại tàu hàng cập cảng Campuchia. Việc mở rộng và phát triển cảng nước sâu Sihanoukville là cần thiết bởi đây là cửa ngõ kinh tế quan trọng đối với giao thương Campuchia.

Chính phủ Campuchia cùng với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và chính phủ Nhật Bản hiện đang trong giai đoạn đầu tiên của việc mở rộng cảng Sihanoukville dự kiến sẽ cho phép tàu có độ sâu 13,5m bắt đầu hoạt động vào năm 2025. Đến năm 2029, sẽ cho phép các tàu có độ sâu 15m cập cảng.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, số tháng 4/2022)


Tin tức liên quan

Những xu hướng mới trên thị trường logistics năm 2022
Những xu hướng mới trên thị trường logistics năm 2022

Sau một năm 2021 đầy sóng gió trong năm 2022, chuỗi cung ứng và ngành logistics vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng có thêm động lực để đổi mới.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định RCEP gồm 11.414 dòng thuế
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định RCEP gồm 11.414 dòng thuế

Việt Nam không chịu nhiều áp lực về mức độ mở cửa thị trường hàng hóa khi thực thi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực ASEAN (Hiệp định RCEP), việc thực thi cam kết trong khuôn khổ RCEP về cơ bản không tạo sức ép về giảm thuế nhập khẩu của Việt Nam.

Hàng hóa đến và đi từ Nhật Bản giảm mạnh, liên minh 2M mạnh tay loại cảng Tokyo khỏi hành trình
Hàng hóa đến và đi từ Nhật Bản giảm mạnh, liên minh 2M mạnh tay loại cảng Tokyo khỏi hành trình

Liên minh 2M thông báo sẽ loại cảng Tokyo khỏi lịch trình của dịch vụ vận chuyển từ châu Á tới Bờ Tây Hoa Kỳ (USWC) khi xuất khẩu từ Nhật Bản giảm dần và nguồn hàng đi qua cảng này suy giảm.


Đã thêm vào giỏ hàng