Campuchia và Nhật Bản lên kế hoạch mở rộng Cảng Sihanoukville

Tại cuộc gặp làm việc giữa thủ tướng Nhật và Campuchia diễn ra ngày 23/4/2022 trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao các nước Châu Á- Thái Bình Dương, thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ phát triển cảng biển nước sâu ở tỉnh Preah Sihanouk đồng thời cam kết duy trì hỗ trợ tài chính cho Dự án. Nhật Bản và Campuchia tăng cường quan hệ song phương từ quan hệ đối tác chiến lược lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Cảng Sihanoukville chỉ sâu 9,5m khiến tàu lớn không thể cập bến. Hiện các tàu này phải chuyển hàng sang các tàu nhỏ hơn tại các cảng của Thái Lan, Việt Nam và Singapore sau đó đi Campuchia, khiến chi phí vận chuyển cao và không cạnh tranh.

Campuchia và Nhật Bản đã lên kế hoạch cho giai đoạn II và III để mở rộng độ sâu của cảng từ 9,5m lên 14,5m và có thể tiếp nhận 80% tàu có trọng tải lớn lớn. Đến giai đoạn III, sẽ nâng độ sâu sẽ lên đến 17,5m và sẽ cho phép các loại tàu hàng cập cảng Campuchia. Việc mở rộng và phát triển cảng nước sâu Sihanoukville là cần thiết bởi đây là cửa ngõ kinh tế quan trọng đối với giao thương Campuchia.

Chính phủ Campuchia cùng với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và chính phủ Nhật Bản hiện đang trong giai đoạn đầu tiên của việc mở rộng cảng Sihanoukville dự kiến sẽ cho phép tàu có độ sâu 13,5m bắt đầu hoạt động vào năm 2025. Đến năm 2029, sẽ cho phép các tàu có độ sâu 15m cập cảng.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, số tháng 4/2022)


Tin tức liên quan

VKFTA thúc đẩy thương mại, đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam
VKFTA thúc đẩy thương mại, đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam

Việt Nam và Hàn Quốc đã, đang tận dụng tốt các cam kết từ VKFTA, qua đó đóng góp tích cực vào mối quan hệ song phương giữa hai nước về thương mại và đầu tư.
Những điều doanh nghiệp cần biết để khai thác tốt lợi thế từ các FTA
Những điều doanh nghiệp cần biết để khai thác tốt lợi thế từ các FTA

Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều FTA, trong đó đã ký kết và thực thi các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA EU-Việt Nam (EVFTA), FTA Anh-Việt Nam (UKVFTA) và gần đây nhất là RCEP.
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó: + Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro. + Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.

Đã thêm vào giỏ hàng