Cảng Houston (Hoa Kỳ) thu phí lưu trú để thúc đẩy giải phóng container tồn ứ

Cảng Houston (Hoa Kỳ) đã quyết định thu Phí lưu trú tại cảng đối với các container hàng nhập khẩu từ ngày 01 tháng 02 năm 2023.

Với mức phí mới này, cảng Houston đặt mục tiêu cải thiện tình hình lưu thông tại các Cảng container Bayport và Barbours Cut cũng như giải quyết tình trạng tắc nghẽn đã kéo dài và ảnh hưởng đến hiệu quả chung của nền kinh tế.

Mức phí 45 USD sẽ được tính cho mỗi đơn vị container/ ngày bắt đầu từ ngày thứ tám sau khi hết thời gian được lưu lại miễn phí, như được định nghĩa trong Biểu phí số 15 Quy tắc phụ 095 và Biểu phí số 14 Quy tắc phụ 093.

Cảng lưu ý rằng khoản phí này không được bao gồm trong phí lưu chuyển đối với các container nhập khẩu đã chất hàng được quy định trong các quy tắc phụ trên và không thay thế các khoản phí đó.

Hơn nữa, các container sẽ không được giao cho chủ hàng cho đến khi tất cả các khoản phí được đối chiếu thống nhất và chi trả như quy định. Cũng cần lưu ý rằng việc thanh toán các khoản phí phát sinh đó sẽ do chủ hàng chịu trách nhiệm (không do hãng tàu, hãng vận tải trừ khi có các ủy nhiệm chi).

Theo Roger Guenther, giám đốc điều hành tại Port Houston, phí lưu trú đối với container hàng nhập khẩu nhằm mục đích giảm thiểu việc tồn ứ lâu dài các container trên các bến cảng vốn gây ra tình trặng tắc nghẽn trong thời gian gần đây. Giải phóng các container khỏi cảng càng nhanh thì hiệu quả logistics cho hàng hóa càng được cải thiện. Mức phí sẽ tạo động lực để các chủ hàng và các bên cung cấp dịch vụ cho họ phải di chuyển container tại cảng sớm hơn.

Cơ cấu phí mới được Cảng vụ phê duyệt nhằm đảm bảo tính công bằng và sự thông thoáng trên các bến cảng.  Cảng vụ đang triển khai các công cụ bổ sung để giúp tối ưu hóa không gian tại các bến cảng, giảm ô nhiễm môi trường và giúp hàng hóa được vận chuyển đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 1/2023)


Tin tức liên quan

Một số lưu ý với các nhà quản lý chuỗi cung ứng năm 2022
Một số lưu ý với các nhà quản lý chuỗi cung ứng năm 2022

Năm 2021 là một trong những năm khó khăn nhất được ghi nhận đối với chuỗi cung ứng của thế giới nói chung và hai thị trường Úc và New Zealand, kết thúc với việc các kệ hàng trống trơn trong các siêu thị do thiếu lao động và các gián đoạn chuỗi cung ứng khác.

Hơn 28 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11
Hơn 28 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11 (từ ngày 1-15/11) đạt 28,4 tỷ USD, giảm 6,3% (tương ứng giảm 1,91 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 10/2022.

Các lưu ý mới khi xuất khẩu sang thị trường Algeria tránh phát sinh phí lưu kho bãi tại cảng
Các lưu ý mới khi xuất khẩu sang thị trường Algeria tránh phát sinh phí lưu kho bãi tại cảng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Algeria đã đạt 63,36 triệu USD, tăng 104,73% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm có cà phê, hạt tiêu, hàng thủy sản, sản phẩm hóa chất, hàng kim loại thường… Bên cạnh những cơ hội, thị trường Algeria cũng có một số rủi ro thương mại.


Đã thêm vào giỏ hàng