Cảng Tân Cảng - Cái Mép: Tiềm năng phát triển trung tâm logistics hậu cảng khu vực Cái Mép

Với vị thế là cảng nước sâu đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, thực hiện mục tiêu “Mở rộng hợp tác liên doanh, liên kết; nâng cao chất lượng dịch vụ; kinh doanh hiệu quả”, cảng Tân Cảng – Cái Mép (TCCT) đã phát triển theo định hướng trở thành trung tâm logistics hậu cảng.

Phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cảng

Theo định hướng phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025, một trong những mục tiêu lớn được tỉnh xác định: phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cảng trở thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh. Trong đó, việc phát huy lợi thế của cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải đóng vai trò quan trọng, qua đó hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác phát triển, tạo sự phát triển bền vững, toàn diện, vững chắc cho địa phương, đóng vai trò là một cực tăng trưởng quan trọng không chỉ của vùng mà của cả đất nước.

Cụm cảng nước sâu Cái Mép -Thị Vải đã đáp ứng được các tiêu chí cơ bản để hình thành cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn và thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển cơ sở logistics hậu cảng phục vụ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giúp tối ưu hóa việc vận chuyển hàng hóa và tăng cường cạnh tranh trong thương mại quốc tế.

Trung tâm logistics hậu cảng tiềm năng khu vực Cái Mép – Thị Vải

Với vị thế là cảng nước sâu đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 160.000 DWT, thực hiện mục tiêu “Mở rộng hợp tác liên doanh, liên kết; nâng cao chất lượng dịch vụ; kinh doanh hiệu quả”, cảng Tân Cảng – Cái Mép (TCCT) đã phát triển theo định hướng trở thành trung tâm logistics hậu cảng, tối ưu năng lực và thế mạnh trong việc tăng cường chiến lược liên minh bền vững với các đối tác lớn như:

Năm 2020 – 2021, hợp tác cùng Tổng công ty Ba Son trong khai thác và tiếp nhận tàu hàng dự án, hàng thiết bị điện gió.

Tháng 3/2022, hợp tác cùng KCTC Việt Nam khai thác Terminal B – Tân Cảng Cái Mép với diện tích 6,8ha kho bãi (nhằm lưu giữ các container hàng nhập khẩu tồn đọng lâu ngày, container tạm chờ xuất nhập tàu và thực hiện các dịch vụ container rỗng, dịch vụ đóng rút hàng hóa, dịch vụ kiểm hóa,... mở rộng dung lượng bãi hàng, chia sẻ và hạn chế nguy cơ kẹt cảng, bảo đảm năng suất giải phóng tàu, cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất đến khách hàng).

Bên cạnh các dịch vụ khai thác tàu hàng container, TCCT còn khẳng định năng lực vượt trội, kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực khai thác và cung cấp dịch vụ logistics trọn khâu cho các dự án siêu trường siêu trọng, dự án điện gió quy mô lớn, phục vụ các dự án năng lượng tại khu vực trọng điểm phía Nam; đồng thời là cảng đích tại Việt Nam của nhiều tàu khách du lịch quốc tế (thành công tiếp nhận 3 chuyến tàu du lịch quốc tế trong năm 2023, trong đó có siêu tàu du lịch top 10 thế giới.

Trong bối cảnh các cảng nước sâu tại khu vực Thị Vải - Cái Mép thu hút ngày càng nhiều tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp Mỹ và châu Âu, với những lợi thế vượt trội cùng chiến lược hợp tác và liên doanh, liên kết bền vững của TCCT sẽ hướng đến việc phát triển thành trung tâm logistics hậu cảng trọng điểm tại khu vực phía Nam TPHCM, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các khách hàng, hãng tàu, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Nguồn: Haiquanonline


Tin tức liên quan

TÌM HIỂU DỊCH VỤ LOGISTICS CHO THỊ TRƯỜNG DROPSHIPPING TẠI HOA KỲ
TÌM HIỂU DỊCH VỤ LOGISTICS CHO THỊ TRƯỜNG DROPSHIPPING TẠI HOA KỲ

Theo số liệu từ Statista (2022), quy mô thị trường Dropshipping toàn cầu dự kiến đạt 621 tỷ USD vào năm 2028, từ mức 162 tỷ USD vào năm 2021, với tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) là 20,7%/năm trong giai đoạn 2022-2028.

Làn sóng bổ sung tàu container mới có thể giúp hạ giá cước?
Làn sóng bổ sung tàu container mới có thể giúp hạ giá cước?

Nếu sự thiếu hụt năng lực vận chuyển trong vài năm qua để lại hậu quả rất rõ nét đối với nền kinh tế toàn cầu, thì tình trạng dư thừa có thể lại là mảng màu chủ đạo cho bức tranh thị trường vận tải container toàn cầu trong thời gian tới.

Thái Lan có kế hoạch tăng cường kết nối với các nước láng giềng bằng mạng lưới cảng container nội địa
Thái Lan có kế hoạch tăng cường kết nối với các nước láng giềng bằng mạng lưới cảng container nội địa

Tổng cục quản lý Cảng Thái Lan (PAT) có kế hoạch phát triển các cảng container nội địa để phục vụ cho việc kết nối vận tải  với các nước láng giềng Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.


Đã thêm vào giỏ hàng