Cảnh báo về tình trạng chậm thanh toán tại một số ngân hàng Ai Cập

Hiện tại một số công ty xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Ai Cập đang gặp phải tình trạng đối tác nhập khẩu phải chờ đợi khả năng đáp ứng ngoại tệ của ngân hàng dẫn đến việc chậm thanh toán kể cả bằng phương thức L/C hay CAD tại các ngân hàng như Banque Misr, The United Bank.

Đây là vấn đề chung trong giai đoạn hiện nay khi nhiều ngân hàng tại Ai Cập không đủ nguồn cung ngoại tệ cho nhập khẩu bao gồm cả nguyên vật liệu phục vụ sản xuất đã được miễn áp dụng thanh toán bằng L/C từ tháng 5/2022 sau quyết định bắt buộc sử dụng thư tín dụng (L/C) trong thanh toán hàng nhập khẩu của Ngân hàng TW Ai Cập (CBE) vào tháng 02/2022.

Trước tình hình trên Thương vụ khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú ý:

- Xem xét lựa chọn ngân hàng đối tác có khả năng thanh toán tốt hơn như Ngân hàng quốc gia Ai Cập (NBE);
- Sử dụng phương thức thanh toán L/C không hủy ngang hoặc cam kết cung cấp ngoại tệ của ngân hàng;
- Cần có phương án xử lý hoặc điều khoản ràng buộc rõ ràng với đối tác trong trường hợp hàng đến cảng chưa thể thông quan, phải nằm tại kho bãi lâu ngày do chậm thanh toán từ phía đối tác;
- Hạn chế tối đa ký hợp đồng thông qua môi giới đặc biệt các hợp đồng cần có điều khoản thanh toán trước ít nhất 30% giá trị.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập


Tin tức liên quan

Bộ GTVT công bố cảng thủy nội địa Long Bình
Bộ GTVT công bố cảng thủy nội địa Long Bình

Bộ GTVT vừa có Quyết định số 706/QĐ-BGTVT ngày 6/6/2022 công bố lại cảng thủy nội địa Long Bình.

Một số lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Italia
Một số lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Italia

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào thực thi đã giúp hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi cũng như khả năng cạnh tranh và chen chân vào chuỗi cung ứng của Liên minh châu Âu; trong đó, có Italia.

Philippines dự kiến tăng giá lưu bãi container nước ngoài để giảm ách tắc
Philippines dự kiến tăng giá lưu bãi container nước ngoài để giảm ách tắc

Cơ quan quản lý cảng Philippine (PPA) đang đề xuất tăng phí lưu kho bãi đối với hàng container nước ngoài vượt quá thời gian lưu bãi miễn phí thêm 32% và đưa ra mức phụ phí 150% đối với container lạnh vượt quá thời gian lưu bãi miễn phí. Việc tăng phí được giải thích là nhằm thúc đẩy các chủ hàng nhanh chóng đưa container khỏi cảng và nhờ đó giảm bớt tắc nghẽn tại các bến cảng nước này.


Đã thêm vào giỏ hàng