Cảnh báo về tình trạng chậm thanh toán tại một số ngân hàng Ai Cập

Hiện tại một số công ty xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Ai Cập đang gặp phải tình trạng đối tác nhập khẩu phải chờ đợi khả năng đáp ứng ngoại tệ của ngân hàng dẫn đến việc chậm thanh toán kể cả bằng phương thức L/C hay CAD tại các ngân hàng như Banque Misr, The United Bank.

Đây là vấn đề chung trong giai đoạn hiện nay khi nhiều ngân hàng tại Ai Cập không đủ nguồn cung ngoại tệ cho nhập khẩu bao gồm cả nguyên vật liệu phục vụ sản xuất đã được miễn áp dụng thanh toán bằng L/C từ tháng 5/2022 sau quyết định bắt buộc sử dụng thư tín dụng (L/C) trong thanh toán hàng nhập khẩu của Ngân hàng TW Ai Cập (CBE) vào tháng 02/2022.

Trước tình hình trên Thương vụ khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cần chú ý:

- Xem xét lựa chọn ngân hàng đối tác có khả năng thanh toán tốt hơn như Ngân hàng quốc gia Ai Cập (NBE);
- Sử dụng phương thức thanh toán L/C không hủy ngang hoặc cam kết cung cấp ngoại tệ của ngân hàng;
- Cần có phương án xử lý hoặc điều khoản ràng buộc rõ ràng với đối tác trong trường hợp hàng đến cảng chưa thể thông quan, phải nằm tại kho bãi lâu ngày do chậm thanh toán từ phía đối tác;
- Hạn chế tối đa ký hợp đồng thông qua môi giới đặc biệt các hợp đồng cần có điều khoản thanh toán trước ít nhất 30% giá trị.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập


Tin tức liên quan

Công nghệ và tính bền vững dẫn dắt xu hướng của thị trường chuỗi cung ứng lạnh trong thời gian tới
Công nghệ và tính bền vững dẫn dắt xu hướng của thị trường chuỗi cung ứng lạnh trong thời gian tới

Ngày nay, bối cảnh thị trường biến động mạnh và khó lường hơn, do cả yếu tố địa chính trị, kinh tế và thời tiết cực đoan, buộc các nhà cung cấp dịch vụ logistics có kiểm soát nhiệt độ phải đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, địa điểm và tự động hóa để giảm bớt căng thẳng chuỗi cung ứng và cải thiện mức độ đáng tin cậy cho dịch vụ của mình.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.

Quy định mới của EU về giấy chứng nhận ATTP
Quy định mới của EU về giấy chứng nhận ATTP

Quy định mới của EU về việc sửa đổi mẫu Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đối với các Lô hàng sản phẩm hỗn hợp có chứa thành phần nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật được nhập khẩu và quá cảnh vào EU.


Đã thêm vào giỏ hàng