Cập nhật tình hình hàng hóa qua các cảng biển của Trung Quốc 4 tháng đầu năm 2023

Theo dữ liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, tổng sản lượng container thông qua tại các cảng lớn của Trung Quốc đạt 95,43 triệu TEU trong 4 tháng đầu của năm 2023, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng lượng hàng hóa của các cảng Trung Quốc trong 4 tháng đầu của năm 2023 đạt 5,28 tỷ tấn, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng trong tháng 4/2023, tổng lượng hàng hóa của các cảng Trung Quốc đạt 1,42 tỷ tấn, sản lượng container đạt 25,69 triệu TEU.

Trong đó, cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đã xếp dỡ 240,7 triệu tấn hàng hóa trong 4 tháng đầu năm 2023, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, sản lượng container tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2022, lên 15,49 triệu TEU.

Cảng Ningbo & Zhoushan là cảng container lớn thứ hai tại Trung Quốc với 11,31 triệu TEU, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2022. 

Thị trường vận tải hàng xuất khẩu đóng container của Trung Quốc trong tháng 4/2023:

Trong tháng 4/2023, thị trường vận tải container hàng xuất khẩu của Trung Quốc nhìn chung có xu hướng trước thấp sau đó cao. Cụ thể, trong nửa đầu tháng do nhu cầu vận tải phục hồi chậm nên thị trường tiếp tục xu hướng giảm nhưng kể từ nửa cuối tháng, thị trường vận tải container xuất khẩu ổn định và phục hồi trở lại. Theo dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Quốc gia công bố, GDP của Trung Quốc trong quý đầu tiên năm 2023 tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2022, vượt kỳ vọng của thị trường. Do đó, trong tương lai, thị trường vận chuyển container xuất khẩu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có xu hướng ổn định và tích cực.

Tất cả các cảng lớn của Trung Quốc sẽ duy trì hoạt động bình thường và sản lượng container thông qua các cảng hoạt động tăng, sản lượng của các cảng ven biển và nội địa sẽ tiếp tục tăng và sản lượng của các cảng nội địa sẽ tăng nhiều hơn thế của các cảng ven biển. 

Sau khi điều chỉnh thị trường thuê tàu container cách đây một thời gian, giá thuê của các loại tàu chính đều tăng trở lại. Sau khi giá thuê một số tàu nhỏ tăng trước, giá thuê các tàu lớn cũng tăng trở lại. Theo thống kê của Clarkson, trong tháng 4/2023, giá thuê các tàu 1.000 TEU, 1.700 TEU, 4.400 TEU và 6.800 TEU tăng lần lượt 4,8%, 10,2%, 19,6% và 12,0% so với tháng trước.

- Các tuyến vận chuyển nối giữa Trung Quốc- Châu Âu tiếp tục điều chỉnh

Đối với các tuyến châu Âu, theo dữ liệu do Eurostat công bố, lạm phát ở khu vực đồng Euro tiếp tục chậm lại trong thời gian gần đây, chủ yếu là do chi phí năng lượng thấp hơn, nhưng lạm phát chung vẫn ở mức cao và đã thâm nhập vào nền kinh tế rộng lớn hơn. Trong tháng 4/2023, các tuyến châu Âu có xu hướng điều chỉnh trong nửa đầu tháng và các nguyên tắc cơ bản về cung và cầu bắt đầu cân bằng trong thời gian sau đó, giá đặt vé trên thị trường giao ngay bắt đầu ổn định và có xu hướng dao động nhẹ. Trong tháng 4/2023, chỉ số vận chuyển hàng hóa trung bình của hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu và tuyến Địa Trung Hải là 1.180,93 điểm và 1.681,94 điểm, giảm lần lượt 7,3% và 5,2% so với tháng trước.

- Mùa ký kết hợp đồng mới hỗ trợ vận chuyển giữa Trung Quốc và thị trường Bắc Mỹ

Đối với các tuyến Bắc Mỹ, bước vào mùa ký kết truyền thống, một số hãng hàng không đã thực hiện các biện pháp kiểm soát quy mô công suất chung, các yếu tố cơ bản của cung và cầu được cải thiện khiến giá đặt vé giao ngay tăng lên mức cao gần đây. Trong tháng 4/2023, chỉ số vận tải hàng hóa xuất khẩu trung bình của Trung Quốc sang các tuyến Tây Mỹ và Đông Mỹ lần lượt là 703,28 điểm và 910,07 điểm, giảm trung bình 4,2% và 14,3% so với tháng trước. Trong số đó, phản ánh thị trường giao ngay, giá cước vận chuyển hàng hóa thị trường trung bình hàng tháng đối với hàng xuất khẩu từ Cảng Thượng Hải đến các cảng cơ bản ở phía Tây và phía Đông của Hoa Kỳ đã tăng trở lại lần lượt là 29,7% và 13,1% so với giá trị trung bình của tháng trước.

- Vận chuyển giữa Trung Quốc với Thị trường Australia và New Zealand tiếp tục sụt giảm

Đối với tuyến nối giữa Trung Quốc và Úc-New Zealand, nhu cầu đối với các loại nguyên vật liệu tại thị trường nội địa tiếp tục ở mức thấp, các yếu tố cơ bản về cung và cầu tương đối yếu, giá cước thị trường tiếp tục giảm. Trong tháng 4/2023, chỉ số vận chuyển hàng hóa xuất khẩu trung bình của Trung Quốc sang Australia và New Zealand là 693,13 điểm, giảm trung bình 16,1% so với tháng trước.

- Giá cước vận tải nối Trung Quốc-Nam Mỹ tiếp tục cải thiện

Đối với tuyến Nam Mỹ, tình hình kinh tế của các nước gần đây nhìn chung ổn định, nhu cầu vận tải tiếp tục duy trì tốt, các yếu tố cơ bản về cung cầu tương đối ổn định, trong tháng 4/2023, giá cước thị trường nhìn chung tiếp tục tăng, nhưng giá đặt hàng giao ngay giảm vào cuối tháng. Trong tháng 4/2023, chỉ số vận chuyển hàng hóa trung bình của các tuyến xuất khẩu của Trung Quốc sang Nam Mỹ là 629,59 điểm, tăng trung bình 5,9% so với tháng trước.

- Giá cước vận tải Trung Quốc- Nhật Bản giảm nhẹ

Tại tuyến Nhật Bản, nhu cầu vận tải cơ bản ổn định, giá cước thị trường giảm nhẹ. Trong tháng 4/2023, chỉ số vận chuyển hàng hóa trung bình tuyến xuất khẩu của Trung Quốc sang Nhật Bản là 889,31 điểm, giảm trung bình 4,5% so với tháng trước.

Nguồn: Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, trích từ Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc, số tháng 5/2023


Tin tức liên quan

Bốn tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sầu riêng tăng 573,1% so cùng kỳ
Bốn tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sầu riêng tăng 573,1% so cùng kỳ

4 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu sầu riêng đạt 190,5 triệu USD, tăng 573,1% so cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Trung Quốc chiếm 84,3% tổng trị giá xuất khẩu.

4 thị trường xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam trong tháng 1
4 thị trường xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam trong tháng 1

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên trong tháng khởi đầu năm mới 2022.

Sự cần thiết khi xuất khẩu gia vị sang thị trường Bắc Âu
Sự cần thiết khi xuất khẩu gia vị sang thị trường Bắc Âu

Tính bền vững đã được ưu tiên trong lĩnh vực gia vị châu Âu nói chung và Bắc Âu trong nhiều năm. Và bây giờ, chủ đề đang nhận được một sự thúc đẩy mới. Điều này là do các cam kết gia tăng từ các công ty và các quy định mới ở châu Âu. Với tư cách là nhà cung cấp cho thị trường này, các hoạt động bền vững không còn mang tính chất tự nguyện nữa mà là cần thiết cho sự thành công.


Đã thêm vào giỏ hàng