Cập nhật tình hình hệ thống cảng biển của Trung Quốc

Thứ tự xếp hạng 10 cảng hàng đầu của Trung Quốc được công bố như sau: Cảng Ningbo-Zhoushan số 1, Cảng Đường Sơn số 2, Cảng Thanh Đảo số 3, Cảng Thượng Hải số 4, Cảng số 5 Quảng Châu, Cảng số 6 Tô Châu, Cảng Rizhao số 7, Cảng Thiên Tân số 8, Cảng Yên Đài số 9, Cảng vịnh Beibu số 10.

Theo dữ liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm 2022, các cảng Trung Quốc đã vận chuyển tổng cộng 168,7 triệu TEUs giảm nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa của các cảng nước này đạt 8,92 tỷ tấn, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, cảng Thượng Hải vẫn là cảng có lưu lượng hàng hóa lớn nhất, di chuyển 4,3 triệu TEUs trong tháng 7/2022, tăng 16,2% so với tháng 7/2021. Tính chung 7 tháng năm 2022, cảng này vận chuyển tổng cộng 26,85 triệu TEUs, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2021. Sản lượng trung bình hàng ngày của cảng trong tháng 7/2022 đạt gần 140.000 TEUs, phục hồi về mức trước dịch bệnh.

Cảng Ningbo-Zhoushan có kết quả tốt thứ hai, vận chuyển 3,28 triệu TEUs trong tháng 7/2022, tăng 25,7% so với so với tháng 7/2021. Tính chung 7 tháng năm 2022, cảng này đã vận chuyển tổng cộng 20,76 TEUs, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Bảng 1: Chi tiết khối lượng container thông qua các cảng của Trung Quốc trong tháng 7/2022:

Tên cảng Khối lượng hàng hóa Khối lượng container (10.000 TEUs)
Tháng 7/2022 So với tháng 7/2021 (%) 7 tháng 2022 So với cùng kỳ 2021 Tháng 7/2022 So với tháng 7/2021 (%) 7 tháng 2022 So với cùng kỳ 2021
Đại Liên (Dalian) 2.467 -1,7 17.782 -3,5 40 42,9 231 14,7
Thiên Tân (Tianjin) 4.990 8,4 32.502 3,9 200 8,1 1.252 3,1
Thanh Đảo (Qingdao) 5.809 5,9 38.600 3,2 225 7,7 1.473 7,1
Rizao 4.778 7,9 32.691 6,1 48 6,7 322 11
Lianyungang 2.502 -2,5 15.807 1,6 41 2,4 288 -0,5
Thượng Hải (Shanghai) 5.977 9,6 37.454 -6,4 430 16,2 2.685 0,8
Ninh Ba – Chu San (Ningbo& Zhoushan) 11.165 18,1 75.220 4,8 328 25,7 2.076 11,1
Hạ Môn (Xiamen) 1.775 -8,3 12.902 -1,1 101 -4,7 700 0,5
Thâm Quyến (Shenzhen) 2.311 -1,9 15.449 -4,1 262 10,1 1.702 5,4
Quảng Châu (Guangzhou) 5.410 5,6 36.046 -0,8 217 5,9 1.391 0,6
Beibuwan 2.954 -4,6 21.116 3,4 63 23,5 380 22
Dinh Khẩu (Yinkou) 1.776 -6,3 12.037 -11,6 40 -11,1 245 20,7

 

Một cảng quan trọng ở biên giới Trung Quốc - Nga là cảng Suifenhe ở Đông Bắc Trung Quốc đã chứng kiến ​​các dịch vụ tàu chở hàng nhộn nhịp khi Trung Quốc tiếp tục làm sâu sắc hơn các mối quan hệ kinh tế và thương mại với các quốc gia và khu vực dọc theo Vành đai và Con đường.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, cảng này đã xử lý 462 chuyến tàu hàng Trung Quốc-châu Âu, tăng 72,4% so với cùng kỳ năm 2021 với 47.133 đơn vị hàng hóa tương đương 20 feet, tăng 95,8%.
 
Trong 7 tháng đầu năm nay, số chuyến tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 8.990 chuyến. 

10 cảng hàng đầu của Trung Quốc về năng lực xếp dỡ hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2022.
 
Thứ tự xếp hạng 10 cảng hàng đầu của Trung Quốc được công bố như sau: Cảng Ningbo-Zhoushan số 1, Cảng Đường Sơn số 2, Cảng Thanh Đảo số 3, Cảng Thượng Hải số 4, Cảng số 5 Quảng Châu, Cảng số 6 Tô Châu, Cảng Rizhao số 7, Cảng Thiên Tân số 8, Cảng Yên Đài số 9, Cảng vịnh Beibu số 10.

Bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu và đại dịch COVID-19, nhiều cảng của Trung Quốc đã có sự phục hồi hình chữ V về sản lượng hàng hóa thông qua trong nửa đầu năm 2022.

Có 8/10 cảng hàng đầu của Trung Quốc đã có ​​sự tăng trưởng tích cực. Trong đó, cảng Ningbo-Zhoushan đứng đầu trong số 10 cảng hàng đầu của Trung Quốc về năng lực xếp dỡ hàng hóa.

Nhiều cảng đã mở các tuyến Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực mới hoặc các tuyến liên quan cho các nước RCEP, đẩy nhanh việc xây dựng các cảng thông minh và cải thiện khả năng cạnh tranh của các cảng này.

Ví dụ, cảng Quảng Châu đã bổ sung thêm 11 tuyến RCEP ròng, và các cảng Yên Đài, Thiên Tân và Vịnh Beibu cũng bổ sung thêm nhiều tuyến RCEP trong nửa đầu năm nay.

Cảng cửa ngõ quốc tế Vịnh Beibu hiện có 101 cầu cảng từ 10.000 tấn trở lên, với khả năng xếp dỡ toàn diện gần 300 triệu tấn theo số liệu được công bố tại cuộc họp báo về xây dựng hành lang biển - đất cấp cao ở Quảng Tây ngày 3/8/2022.

Ngoài ra, nhà ga hàng rời truyền thống đã được nâng cấp thành nhà ga xanh thông minh tại Công ty Qiangang, một đơn vị của Tổng công ty Cảng Qingdao.

Nguồn: VITIC. Trích từ Báo cáo thị trường logistics Trung Quốc, số tháng 8/2022.


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng