Châu Á- châu Phi chiếm 67% tỷ trọng xuất nhập khẩu của Việt Nam

Năm 2023 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với khu vực châu Á - châu Phi ước đạt 458 tỷ USD, giảm 6,7% so với năm 2022.

Theo Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, năm 2023, kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Thương mại của Việt Nam với thế giới cũng chịu tác động không nhỏ, khu vực Á-Phi, cũng không nằm ngoài xu hướng giảm chung. Năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với khu vực châu Á - châu Phi ước đạt 458 tỷ USD, giảm 6,7% so với năm 2022.

Tuy nhiên, trong bức tranh thương mại tương đối ảm đạm, thương mại giữa Việt Nam với khu vực châu Á- châu Phi vẫn có những điểm sáng đáng ghi nhận.

Khu vực Á-Phi vẫn là khu vực thị trường quan trọng, chiếm hơn 67% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 183 tỷ USD, tương đương năm 2022, chiếm hơn 51% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới.

Trong khi xuất khẩu của Việt Nam tới các khu vực khác bị sụt giảm thì xuất khẩu sang thị trường châu Á – châu Phi được giữ vững là cơ sở để hạn chế bớt sự sụt giảm của Việt Nam ra thế giới. Một số thị trường có kim ngạch xuất khẩu tăng như Trung Quốc (6,2%), Ấn Độ (7,8%), Indonesia (13,8%), Trung Đông (13,5), châu Phi (4,)%).

Xuất khẩu các mặt hàng truyền thống và quan trọng của Việt Nam sang khu vực Á - Phi vẫn duy trì được tăng trưởng tốt. Cụ thể, phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 6,5 tỷ USD, tăng 23%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 28,3 tỷ USD, tăng 6,4%; giày dép các loại đạt 5,1 tỷ USD, tăng 2,5%; gạo đạt 3,8 tỷ USD, tăng 38,3%, hàng rau quả đạt 4,4 tỷ USD, tăng 86%; hạt điều đạt 1,7 tỷ USD, tăng 26%; cà phê đạt 1,2 tỷ USD, tăng 19%… Trong khi các nhóm hàng chế biến chế tạo, vật liệu xây 70 dựng, nhiên liệu khoáng sản bị sụt giảm thì nhóm hàng nông thủy sản có sự tăng trưởng tốt 14%.

Đáng chú ý, hoạt động xuất nhập khẩu với khu vực Á - Phi ngày càng đa dạng hóa. Bên cạnh các thị trường truyền thống như ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, các thị trường mới, thị trường ngách được đẩy mạnh khai thác và khai thác tốt, có mức tăng trưởng xuất nhập khẩu tốt. Chẳng hạn, khu vực châu Phi tăng 5,7%; khu vực Trung Đông tăng 1,7%...

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Chính thức có quy chuẩn kỹ thuật riêng dành cho bến xe hàng
Chính thức có quy chuẩn kỹ thuật riêng dành cho bến xe hàng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng về bến xe hàng (quy chuẩn 114), có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Cách người Nhật dùng công nghệ để gỡ những nút thắt trong logistics dặm cuối hậu COVID-19
Cách người Nhật dùng công nghệ để gỡ những nút thắt trong logistics dặm cuối hậu COVID-19

Đặc điểm thị trường logistics dặm cuối tại Nhật Bản

Tiêu chuẩn của Nhật Bản đối với dịch vụ logistics dặm cuối rất cao. Tất cả mọi hoạt động tại dặm cuối (last mile), từ giao hàng đến đổi trả hàng, hỗ trợ lắp đặt, chăm sóc khách hàng, thậm chí cả phương thức giao hàng trên lề đường hay Mua hàng trực tuyến nhưng giao tại trạm/cửa hàng (BOPIS) đều phải hoàn hảo để khách hàng Nhật Bản luôn hài lòng.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện ACFTA: Thuế suất bình quân cho giai đoạn 2023 - 2027 khoảng 3,05%
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện ACFTA: Thuế suất bình quân cho giai đoạn 2023 - 2027 khoảng 3,05%

Theo Nghị định số 118/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2022 - 2027, biểu thuế ACFTA giai đoạn 2022-2027 gồm 11.459 dòng thuế. Theo lộ trình cắt giảm thuế quan ASEAN - Trung Quốc, mức thuế suất bình quân cho giai đoạn 2023 - 2027 tính trên tổng biểu thuế Nghị định ban hành vào khoảng 3,05%.


Đã thêm vào giỏ hàng