Chi 193 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa

Đến trung tuần tháng 8, cả nước đã chi 193,18 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, nhưng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của cả nước cùng giảm mạnh kề từ đầu năm đến nay.

Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 8 (1-15/8) đạt 14,22 tỷ USD, tăng 5,3% (tương ứng tăng 714 triệu USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 7/2023.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 8 tăng so với kỳ 2 tháng 7/2023 chủ yếu ở một số nhóm hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 491 triệu USD, tương ứng tăng 13,6%; xăng dầu các loại tăng 151 triệu USD, tăng 38,8%...

Như vậy, tính từ đầu năm đến hết 15/8, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 193,18 tỷ USD, giảm 22% (tương ứng giảm 54,52 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.

Các nhóm hàng giảm mạnh như: điện thoại các loại và linh kiện giảm 9,18 tỷ USD, tương ứng giảm 66,2%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 7,31 tỷ USD, tương ứng giảm 12,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác giảm 5,76 tỷ USD, tương ứng giảm 18,8%...

Trong kỳ 2 tháng 8, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI đạt 9,22 tỷ USD, tăng 6,9% (tương ứng tăng 595 triệu USD) so với kỳ 2 tháng 7/2023.

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/8, tổng kim ngạch nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 124,51 tỷ USD, giảm 22,6% (tương ứng giảm 36,39 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 64,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Châu Á là khu vực thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, chiếm đến 82% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước (cập nhật hết tháng 7).

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Việt Nam thực hiện thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với Myanmar, Philippines theo Hiệp định RCEP
Việt Nam thực hiện thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với Myanmar, Philippines theo Hiệp định RCEP

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 84/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 129/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giai đoạn 2022 - 2027.

Thương mại điện tử tác động đến thị trường giao hàng dặm cuối tại châu Âu
Thương mại điện tử tác động đến thị trường giao hàng dặm cuối tại châu Âu

Thị trường logistics trong thương mại điện tử tại châu Âu đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây và xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục trong những năm tới.

4 thị trường xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam trong tháng 1
4 thị trường xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam trong tháng 1

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên trong tháng khởi đầu năm mới 2022.


Đã thêm vào giỏ hàng