Chi 193 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa

Đến trung tuần tháng 8, cả nước đã chi 193,18 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, nhưng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của cả nước cùng giảm mạnh kề từ đầu năm đến nay.

Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 8 (1-15/8) đạt 14,22 tỷ USD, tăng 5,3% (tương ứng tăng 714 triệu USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 7/2023.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 1 tháng 8 tăng so với kỳ 2 tháng 7/2023 chủ yếu ở một số nhóm hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 491 triệu USD, tương ứng tăng 13,6%; xăng dầu các loại tăng 151 triệu USD, tăng 38,8%...

Như vậy, tính từ đầu năm đến hết 15/8, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 193,18 tỷ USD, giảm 22% (tương ứng giảm 54,52 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.

Các nhóm hàng giảm mạnh như: điện thoại các loại và linh kiện giảm 9,18 tỷ USD, tương ứng giảm 66,2%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 7,31 tỷ USD, tương ứng giảm 12,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác giảm 5,76 tỷ USD, tương ứng giảm 18,8%...

Trong kỳ 2 tháng 8, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI đạt 9,22 tỷ USD, tăng 6,9% (tương ứng tăng 595 triệu USD) so với kỳ 2 tháng 7/2023.

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/8, tổng kim ngạch nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 124,51 tỷ USD, giảm 22,6% (tương ứng giảm 36,39 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 64,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Châu Á là khu vực thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, chiếm đến 82% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước (cập nhật hết tháng 7).

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Nâng cao năng lực logistics để tăng tốc xuất khẩu vào EU
Nâng cao năng lực logistics để tăng tốc xuất khẩu vào EU

Giao thương Việt Nam-EU đã tăng trưởng khá tích cực sau hơn 2 năm Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) thực thi. Tuy nhiên, để giảm áp lực về chi phí logistics, tăng tốc XK vào EU, thời gian tới cần chú trọng hơn các giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN dịch vụ logistics nói riêng, ngành logistics nói chung.

Hải Phòng ban hành quy định mới giảm phí hạ tầng cảng biển với vận tải thủy nội địa
Hải Phòng ban hành quy định mới giảm phí hạ tầng cảng biển với vận tải thủy nội địa

Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của HĐND TP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Tác động của thỏa thuận xanh châu Âu đến việc nhập khẩu hàng hóa vào EU
Tác động của thỏa thuận xanh châu Âu đến việc nhập khẩu hàng hóa vào EU

Thỏa thuận xanh châu Âu (EGD) có thể ảnh hưởng đến hàng nhập khẩu vào EU theo nhiều cách. Ngoài việc thiết lập các tiêu chuẩn bền vững cao hơn trong các quy trình sản xuất và công nghiệp chính, EGD sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp thêm thông tin về các sản phẩm mà họ xuất khẩu sang châu Âu. Điều này có nghĩa là tăng chi phí trong ngắn hạn và tăng khả năng cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu bền vững trong dài hạn.


Đã thêm vào giỏ hàng