Chính phủ Đức vừa chấp thuận đầu tư của COSCO vào cảng container Hamburg

Chính phủ Đức vừa chấp thuận việc công ty COSCO Shipping Port Limited (CSPL) của Trung Quốc mua lại cổ phần thiểu số dưới 25% trong công ty điều hành HHLA  container Container Terminal Tollerort GmbH (CTT) tại Hamburg

Theo đại diện quản lý Cảng Hamburg, sau quá trình xem xét đầu tư cần thiết theo yêu cầu đối với việc mua lại cổ phần của các công ty từ các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu, thương vụ hợp tác này giúp tăng cường triển vọng trong tương lai của HHLA và đảm bảo việc làm tại Cảng Hamburg cũng như tại địa phương. Cảng vụ muốn tiếp tục phát triển thành công hoạt động kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu.

Angela Titzrath, chủ tịch ban điều hành HHLA cũng cho biết mối quan hệ của Cảng vụ Hamburg với COSCO đã tồn tại 40 năm và “Trung Quốc chiếm 20% sản lượng kinh tế toàn cầu và HHLA cần và muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với các đối tác thương mại Trung Quốc" vì chính sự phát triển của Cảng Hamburg và công ăn việc làm tại địa phương.

Thương vụ này không đồng nghĩa với việc CTT, HHLA, hay Cảng Hamburg bị kiểm soát bởi Trung Quốc. HHLA sẽ vẫn là một công ty niêm yết độc lập với the Free and Hanseatic City of Hamburg và Cảng Hamburg là cổ đông quan trọng nhất của HHLA.

HHLA và CSPL đã ký một thỏa thuận vào tháng 9 năm 2021, theo đó công ty COSCO của Trung Quốc sẽ mua lại một cổ phần thiểu số tại Cảng Container Tollerort. Việc bán cổ phần phải được chính phủ Đức phê duyệt theo luật đầu tư. Cả hai công ty đều nộp các tài liệu cần thiết cho Bộ Kinh tế Liên bang Đức, nhưng quá trình xem xét kéo dài cho đến năm 2022. Vào tháng 8/2022, HHLA và CSPL đã đồng ý gia hạn thời hạn đến ngày 31 tháng 10 năm 2022.

Trước đó, trước phản ứng của dư luận, một phát ngôn viên của HHLA đã nhấn mạnh trong thông cáo báo chí về kế hoạch hợp tác giữa công ty logistics Hamburger Hafen und Logistik AG (HHLA) và công ty Trung Quốc Cosco Shipping Port Limited rằng: sự hợp tác này không đồng nghĩa với việc cảng Hamburg được bán hoàn toàn cho Cosco của Trung Quốc và người Đức sẽ mất quyền kiểm soát đối với cảng biển quan trọng này.

Là một phần của kế hoạch hợp tác, COSCO Shipping Port Limited (CSPL) sẽ không mua bất kỳ cổ phần nào của Cảng Hamburg. Khoản đầu tư áp dụng cho tối đa 35% cổ phần của công ty con HHLA Container Terminal Tollerort GmbH (CTT).

Sự hợp tác giữa HHLA và COSCO không tạo ra bất kỳ sự phụ thuộc một chiều nào, mà ngược lại sẽ giúp củng cố chuỗi cung ứng, đảm bảo việc làm và thúc đẩy tạo ra giá trị gia tăng ở Đức. Logistics vận hành trơn tru là điều kiện cơ bản cho dòng chảy thương mại toàn cầu và sự thịnh vượng. Dù là vì mục tiêu bảo vệ khí hậu hay nâng cao hiệu quả của logistics: tiến bộ và an ninh chỉ có thể đạt được trên cơ sở hợp tác, các mục tiêu và lợi ích chung.

Sự hợp tác giữa hai đối tác cũng củng cố vị thế của Free and Hanseatic City of Hamburg như một trung tâm hậu cần ở khu vực Biển Bắc và Biển Baltic và góp phần cho sự phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức với tư cách là một trong những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.

VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, tháng 10/2022)


Tin tức liên quan

Thị trường 3PL và các xu hướng trong chuỗi cung ứng tại EU
Thị trường 3PL và các xu hướng trong chuỗi cung ứng tại EU

Báo cáo số này sẽ tập trung phân tích sâu về các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng hàng hóa cũng như thị trường dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) tại EU trong thời gian tới.

Biểu thuế thực hiện Hiệp định AIFTA: Tỷ lệ xóa bỏ thuế nhập khẩu của Việt Nam đạt khoảng 65%
Biểu thuế thực hiện Hiệp định AIFTA: Tỷ lệ xóa bỏ thuế nhập khẩu của Việt Nam đạt khoảng 65%

Thực hiện cắt giảm thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AIFTA) cho giai đoạn 2022 - 2027, từ ngày 31/12/2021 tất cả dòng thuế trong biểu thuế thuộc danh mục thông thường (NT) của Việt Nam đều về 0%, các mặt hàng thuộc danh mục nhạy cảm (ST) và nhạy cảm cao (HSL) được hoàn thành việc cắt giảm vào 31/12/2023.

Quy định nhập khẩu mới của Algeria
Quy định nhập khẩu mới của Algeria

Nhằm giảm kim ngạch nhập khẩu và hợp lý hóa chi tiêu công, khuyến khích sử dụng hàng sản xuất trong nước, Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria gần đây đã ban hành những biện pháp mới về quản lý nhập khẩu.


Đã thêm vào giỏ hàng