Chính phủ Đức vừa chấp thuận đầu tư của COSCO vào cảng container Hamburg

Chính phủ Đức vừa chấp thuận việc công ty COSCO Shipping Port Limited (CSPL) của Trung Quốc mua lại cổ phần thiểu số dưới 25% trong công ty điều hành HHLA  container Container Terminal Tollerort GmbH (CTT) tại Hamburg

Theo đại diện quản lý Cảng Hamburg, sau quá trình xem xét đầu tư cần thiết theo yêu cầu đối với việc mua lại cổ phần của các công ty từ các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu, thương vụ hợp tác này giúp tăng cường triển vọng trong tương lai của HHLA và đảm bảo việc làm tại Cảng Hamburg cũng như tại địa phương. Cảng vụ muốn tiếp tục phát triển thành công hoạt động kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu.

Angela Titzrath, chủ tịch ban điều hành HHLA cũng cho biết mối quan hệ của Cảng vụ Hamburg với COSCO đã tồn tại 40 năm và “Trung Quốc chiếm 20% sản lượng kinh tế toàn cầu và HHLA cần và muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với các đối tác thương mại Trung Quốc" vì chính sự phát triển của Cảng Hamburg và công ăn việc làm tại địa phương.

Thương vụ này không đồng nghĩa với việc CTT, HHLA, hay Cảng Hamburg bị kiểm soát bởi Trung Quốc. HHLA sẽ vẫn là một công ty niêm yết độc lập với the Free and Hanseatic City of Hamburg và Cảng Hamburg là cổ đông quan trọng nhất của HHLA.

HHLA và CSPL đã ký một thỏa thuận vào tháng 9 năm 2021, theo đó công ty COSCO của Trung Quốc sẽ mua lại một cổ phần thiểu số tại Cảng Container Tollerort. Việc bán cổ phần phải được chính phủ Đức phê duyệt theo luật đầu tư. Cả hai công ty đều nộp các tài liệu cần thiết cho Bộ Kinh tế Liên bang Đức, nhưng quá trình xem xét kéo dài cho đến năm 2022. Vào tháng 8/2022, HHLA và CSPL đã đồng ý gia hạn thời hạn đến ngày 31 tháng 10 năm 2022.

Trước đó, trước phản ứng của dư luận, một phát ngôn viên của HHLA đã nhấn mạnh trong thông cáo báo chí về kế hoạch hợp tác giữa công ty logistics Hamburger Hafen und Logistik AG (HHLA) và công ty Trung Quốc Cosco Shipping Port Limited rằng: sự hợp tác này không đồng nghĩa với việc cảng Hamburg được bán hoàn toàn cho Cosco của Trung Quốc và người Đức sẽ mất quyền kiểm soát đối với cảng biển quan trọng này.

Là một phần của kế hoạch hợp tác, COSCO Shipping Port Limited (CSPL) sẽ không mua bất kỳ cổ phần nào của Cảng Hamburg. Khoản đầu tư áp dụng cho tối đa 35% cổ phần của công ty con HHLA Container Terminal Tollerort GmbH (CTT).

Sự hợp tác giữa HHLA và COSCO không tạo ra bất kỳ sự phụ thuộc một chiều nào, mà ngược lại sẽ giúp củng cố chuỗi cung ứng, đảm bảo việc làm và thúc đẩy tạo ra giá trị gia tăng ở Đức. Logistics vận hành trơn tru là điều kiện cơ bản cho dòng chảy thương mại toàn cầu và sự thịnh vượng. Dù là vì mục tiêu bảo vệ khí hậu hay nâng cao hiệu quả của logistics: tiến bộ và an ninh chỉ có thể đạt được trên cơ sở hợp tác, các mục tiêu và lợi ích chung.

Sự hợp tác giữa hai đối tác cũng củng cố vị thế của Free and Hanseatic City of Hamburg như một trung tâm hậu cần ở khu vực Biển Bắc và Biển Baltic và góp phần cho sự phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức với tư cách là một trong những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.

VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, tháng 10/2022)


Tin tức liên quan

Năm 2022 hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam tăng 4%
Năm 2022 hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam tăng 4%

Năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 733 triệu tấn, tăng 4% so với năm ngoái.
Áp dụng kỹ thuật số để thực thi Quy định chống phá rừng của EU trong ngành cà phê
Áp dụng kỹ thuật số để thực thi Quy định chống phá rừng của EU trong ngành cà phê

Quy định chống phá rừng của EU được Nghị viện thông qua ngày 29/6/2023 và áp dụng từ ngày 30/12/2024.
Người khai hải quan được sử dụng kết quả xác định mã số lô hàng trước cho lô hàng tiếp theo
Người khai hải quan được sử dụng kết quả xác định mã số lô hàng trước cho lô hàng tiếp theo

Theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT- BTC, người khai hải quan được sử dụng thông báo kết quả xác định trước mã số hàng hóa của lô hàng đã được thông quan trước đó để khai tên hàng, mã số cho các lô hàng tiếp theo có cùng tên hàng, thành phần, tính chất lý hóa, tính năng, công dụng, NK từ cùng một nhà sản xuất trong thời hạn 3 năm.

Đã thêm vào giỏ hàng