Chính phủ Đức vừa chấp thuận đầu tư của COSCO vào cảng container Hamburg

Chính phủ Đức vừa chấp thuận việc công ty COSCO Shipping Port Limited (CSPL) của Trung Quốc mua lại cổ phần thiểu số dưới 25% trong công ty điều hành HHLA  container Container Terminal Tollerort GmbH (CTT) tại Hamburg

Theo đại diện quản lý Cảng Hamburg, sau quá trình xem xét đầu tư cần thiết theo yêu cầu đối với việc mua lại cổ phần của các công ty từ các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu, thương vụ hợp tác này giúp tăng cường triển vọng trong tương lai của HHLA và đảm bảo việc làm tại Cảng Hamburg cũng như tại địa phương. Cảng vụ muốn tiếp tục phát triển thành công hoạt động kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu.

Angela Titzrath, chủ tịch ban điều hành HHLA cũng cho biết mối quan hệ của Cảng vụ Hamburg với COSCO đã tồn tại 40 năm và “Trung Quốc chiếm 20% sản lượng kinh tế toàn cầu và HHLA cần và muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với các đối tác thương mại Trung Quốc" vì chính sự phát triển của Cảng Hamburg và công ăn việc làm tại địa phương.

Thương vụ này không đồng nghĩa với việc CTT, HHLA, hay Cảng Hamburg bị kiểm soát bởi Trung Quốc. HHLA sẽ vẫn là một công ty niêm yết độc lập với the Free and Hanseatic City of Hamburg và Cảng Hamburg là cổ đông quan trọng nhất của HHLA.

HHLA và CSPL đã ký một thỏa thuận vào tháng 9 năm 2021, theo đó công ty COSCO của Trung Quốc sẽ mua lại một cổ phần thiểu số tại Cảng Container Tollerort. Việc bán cổ phần phải được chính phủ Đức phê duyệt theo luật đầu tư. Cả hai công ty đều nộp các tài liệu cần thiết cho Bộ Kinh tế Liên bang Đức, nhưng quá trình xem xét kéo dài cho đến năm 2022. Vào tháng 8/2022, HHLA và CSPL đã đồng ý gia hạn thời hạn đến ngày 31 tháng 10 năm 2022.

Trước đó, trước phản ứng của dư luận, một phát ngôn viên của HHLA đã nhấn mạnh trong thông cáo báo chí về kế hoạch hợp tác giữa công ty logistics Hamburger Hafen und Logistik AG (HHLA) và công ty Trung Quốc Cosco Shipping Port Limited rằng: sự hợp tác này không đồng nghĩa với việc cảng Hamburg được bán hoàn toàn cho Cosco của Trung Quốc và người Đức sẽ mất quyền kiểm soát đối với cảng biển quan trọng này.

Là một phần của kế hoạch hợp tác, COSCO Shipping Port Limited (CSPL) sẽ không mua bất kỳ cổ phần nào của Cảng Hamburg. Khoản đầu tư áp dụng cho tối đa 35% cổ phần của công ty con HHLA Container Terminal Tollerort GmbH (CTT).

Sự hợp tác giữa HHLA và COSCO không tạo ra bất kỳ sự phụ thuộc một chiều nào, mà ngược lại sẽ giúp củng cố chuỗi cung ứng, đảm bảo việc làm và thúc đẩy tạo ra giá trị gia tăng ở Đức. Logistics vận hành trơn tru là điều kiện cơ bản cho dòng chảy thương mại toàn cầu và sự thịnh vượng. Dù là vì mục tiêu bảo vệ khí hậu hay nâng cao hiệu quả của logistics: tiến bộ và an ninh chỉ có thể đạt được trên cơ sở hợp tác, các mục tiêu và lợi ích chung.

Sự hợp tác giữa hai đối tác cũng củng cố vị thế của Free and Hanseatic City of Hamburg như một trung tâm hậu cần ở khu vực Biển Bắc và Biển Baltic và góp phần cho sự phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức với tư cách là một trong những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.

VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, tháng 10/2022)


Tin tức liên quan

Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 258 tỷ USD
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 258 tỷ USD

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 258 tỷ USD, giảm 13,8% (tương ứng giảm 41,44 tỷ USD) so với cùng kỳ 2022.

BIMCO công bố Tiêu chuẩn Vận đơn điện tử cho Vận chuyển hàng rời
BIMCO công bố Tiêu chuẩn Vận đơn điện tử cho Vận chuyển hàng rời

BIMCO-một tổ chức hàng hải quốc tế uy tín, một tổ chức thiết lập và ban hành các tiêu chuẩn và tài liệu về vận chuyển gần đây đã công bố Tiêu chuẩn Vận đơn điện tử (eBL) cho lĩnh vực vận chuyển hàng rời.

Sửa quy định về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại
Sửa quy định về thủ tục nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 143/2015/TT-BTC quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.


Đã thêm vào giỏ hàng