Chính phủ Đức vừa chấp thuận đầu tư của COSCO vào cảng container Hamburg

Chính phủ Đức vừa chấp thuận việc công ty COSCO Shipping Port Limited (CSPL) của Trung Quốc mua lại cổ phần thiểu số dưới 25% trong công ty điều hành HHLA  container Container Terminal Tollerort GmbH (CTT) tại Hamburg

Theo đại diện quản lý Cảng Hamburg, sau quá trình xem xét đầu tư cần thiết theo yêu cầu đối với việc mua lại cổ phần của các công ty từ các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu, thương vụ hợp tác này giúp tăng cường triển vọng trong tương lai của HHLA và đảm bảo việc làm tại Cảng Hamburg cũng như tại địa phương. Cảng vụ muốn tiếp tục phát triển thành công hoạt động kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu.

Angela Titzrath, chủ tịch ban điều hành HHLA cũng cho biết mối quan hệ của Cảng vụ Hamburg với COSCO đã tồn tại 40 năm và “Trung Quốc chiếm 20% sản lượng kinh tế toàn cầu và HHLA cần và muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với các đối tác thương mại Trung Quốc" vì chính sự phát triển của Cảng Hamburg và công ăn việc làm tại địa phương.

Thương vụ này không đồng nghĩa với việc CTT, HHLA, hay Cảng Hamburg bị kiểm soát bởi Trung Quốc. HHLA sẽ vẫn là một công ty niêm yết độc lập với the Free and Hanseatic City of Hamburg và Cảng Hamburg là cổ đông quan trọng nhất của HHLA.

HHLA và CSPL đã ký một thỏa thuận vào tháng 9 năm 2021, theo đó công ty COSCO của Trung Quốc sẽ mua lại một cổ phần thiểu số tại Cảng Container Tollerort. Việc bán cổ phần phải được chính phủ Đức phê duyệt theo luật đầu tư. Cả hai công ty đều nộp các tài liệu cần thiết cho Bộ Kinh tế Liên bang Đức, nhưng quá trình xem xét kéo dài cho đến năm 2022. Vào tháng 8/2022, HHLA và CSPL đã đồng ý gia hạn thời hạn đến ngày 31 tháng 10 năm 2022.

Trước đó, trước phản ứng của dư luận, một phát ngôn viên của HHLA đã nhấn mạnh trong thông cáo báo chí về kế hoạch hợp tác giữa công ty logistics Hamburger Hafen und Logistik AG (HHLA) và công ty Trung Quốc Cosco Shipping Port Limited rằng: sự hợp tác này không đồng nghĩa với việc cảng Hamburg được bán hoàn toàn cho Cosco của Trung Quốc và người Đức sẽ mất quyền kiểm soát đối với cảng biển quan trọng này.

Là một phần của kế hoạch hợp tác, COSCO Shipping Port Limited (CSPL) sẽ không mua bất kỳ cổ phần nào của Cảng Hamburg. Khoản đầu tư áp dụng cho tối đa 35% cổ phần của công ty con HHLA Container Terminal Tollerort GmbH (CTT).

Sự hợp tác giữa HHLA và COSCO không tạo ra bất kỳ sự phụ thuộc một chiều nào, mà ngược lại sẽ giúp củng cố chuỗi cung ứng, đảm bảo việc làm và thúc đẩy tạo ra giá trị gia tăng ở Đức. Logistics vận hành trơn tru là điều kiện cơ bản cho dòng chảy thương mại toàn cầu và sự thịnh vượng. Dù là vì mục tiêu bảo vệ khí hậu hay nâng cao hiệu quả của logistics: tiến bộ và an ninh chỉ có thể đạt được trên cơ sở hợp tác, các mục tiêu và lợi ích chung.

Sự hợp tác giữa hai đối tác cũng củng cố vị thế của Free and Hanseatic City of Hamburg như một trung tâm hậu cần ở khu vực Biển Bắc và Biển Baltic và góp phần cho sự phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức với tư cách là một trong những nước xuất khẩu hàng đầu thế giới.

VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics châu Âu, tháng 10/2022)


Tin tức liên quan

Vượt qua Mỹ, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
Vượt qua Mỹ, Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 5 thị trường nhập khẩu chính tôm của Việt Nam. Đà tăng này giúp Trung Quốc vượt qua Mỹ, tiếp tục là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 10.

Một số lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Italia
Một số lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Italia

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào thực thi đã giúp hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam được hưởng nhiều ưu đãi cũng như khả năng cạnh tranh và chen chân vào chuỗi cung ứng của Liên minh châu Âu; trong đó, có Italia.

Tham khảo công nghệ lưu trữ và truy xuất tự động để tối ưu hóa dịch vụ kho hàng tại Hoa Kỳ
Tham khảo công nghệ lưu trữ và truy xuất tự động để tối ưu hóa dịch vụ kho hàng tại Hoa Kỳ

Hiện đại hóa, tự động hóa và thông minh hóa quản lý kho hàng đang trở thành một xu hướng chủ đạo tại thị trường kho bãi của Hoa Kỳ. Điều này không chỉ xuất phát từ yêu cầu phân phối chính xác và kịp thời cho các công ty đang chứng kiến lượng đơn hàng tăng mạnh sau đại dịch COVID-19 mà còn nhằm đáp ứng các quy định ngày càng cao hơn về quản lý chất lượng hàng hóa của các cơ quan chức năng tại Hoa Kỳ.


Đã thêm vào giỏ hàng