Chính thức có quy chuẩn kỹ thuật riêng dành cho bến xe hàng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng về bến xe hàng (quy chuẩn 114), có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Theo quy chuẩn 114, các hạng mục công trình cơ bản của bến xe hàng được chia làm hai nhóm gồm: các công trình bắt buộc và các công trình dịch vụ thương mại.

Trong đó, các công trình bắt buộc gồm: Văn phòng làm việc và các công trình phụ trợ; Khu vệ sinh; Cây xanh, thảm cỏ; Đường ra, vào bến xe hàng; Hệ thống cung cấp thông tin; Hệ thống thoát nước; Hệ thống phòng cháy và chữa cháy; Bãi đỗ xe ô tô hàng hóa.

Đối với công trình dịch vụ thương mại khác sẽ tuỳ theo nhu cầu của đơn vị kinh doanh bến xe hàng.

Bến xe hàng được phân làm 6 loại theo số thứ tự từ 1 đến 6, được xếp dựa theo các tiêu chí như: Tổng diện tích (tối thiểu); Trang thiết bị bốc, xếp bằng cơ giới; Văn phòng làm việc và các công trình phụ trợ (tối thiểu); Diện tích khu vệ sinh; Diện tích dành cho cây xanh, thảm cỏ; Đường xe ra, vào bến; Mặt sân bến; Hệ thống cung cấp thông tin; Hệ thống thoát nước; Hệ thống cứu hoả.

Ngoài ra, bến xe hàng phải được ngăn cách với khu vực xung quanh bằng tường rào, trừ địa điểm nằm trong khu vực cửa khẩu, khu công nghiệp, cảng hoặc nằm trong khu hạ tầng kỹ thuật khác đã có tường rào ngăn cách biệt lập với khu vực xung quanh.

Quy chuẩn cũng quy định bãi đỗ xe ô tô hàng hoá phải được thiết kế hướng đỗ xe hợp lý, phù hợp với quy mô diện tích và không gian của bến xe hàng để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của từng loại phương tiện, bảo đảm an toàn, thuận tiện.

Diện tích tối thiểu cho một vị trí đỗ của xe ô tô tải là 40m2, có vạch sơn để phân định rõ từng vị trí đỗ xe theo quy định.

Đường lưu thông trong bến phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường; có bán kính quay xe phù hợp (bán kính tối thiểu không nhỏ hơn 10m tính theo tim đường) theo quy định để đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn.

Trong khi đó, đường ra, vào bến xe hàng được thiết kế cũng phải đảm bảo lưu thông, hạn chế tối thiểu xung đột giữa dòng phương tiện vào và ra. Hệ thống báo hiệu, rào chắn và các công trình đảm bảo an toàn giao thông khác được thiết kế, lắp đặt theo quy định tại QCVN 41: 2019/BGTVT.

Đối với quy định về khu vệ sinh, phải có biển chỉ dẫn đến khu vệ sinh rõ ràng, dễ nhận biết bảo đảm thuận tiện cho người sử dụng. Vị trí bố trí không ảnh hưởng đến môi trường của các khu vực khác trong bến xe hàng.

Khu vệ sinh đảm bảo chống thấm, chống ẩm ướt, thoát mùi hôi thối, thông thoáng, tường, mặt sàn và thiết bị sạch sẽ, số lượng, chất lượng các loại thiết bị vệ sinh theo quy định. Hệ thống thoát nước bảo đảm không để nước ứ đọng trên nền trong khu vệ sinh.

Đặc biệt, quy chuẩn cũng quy định bến xe hàng khi đưa vào khai thác phải đảm bảo quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường và hệ thống cung cấp thông tin (hệ thống phát thanh, số điện thoại đường dây nóng…).

Đơn vị kinh doanh bến xe hàng phải ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bến xe hàng để lưu trữ, trích xuất liên quan đến thông tin xe ra, vào bến; cung cấp dữ liệu cho Sở GTVT địa phương khi có yêu cầu.

Sở GTVT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy chuẩn này đối với các đơn vị kinh doanh bến xe hàng trên địa bàn địa phương.

Nguồn: Báo Giao Thông


Tin tức liên quan

Dự báo thị trường logistics Indonesia và các xu hướng chính
Dự báo thị trường logistics Indonesia và các xu hướng chính

Theo báo cáo mới cập nhật vào tháng 01/2023 của công ty nghiên cứu thị trường Technavio, quy mô thị trường logistics hàng hóa ở Indonesia vào năm 2027 ước tính sẽ tăng 28,7 tỷ USD so với năm 2022.

Thực phẩm không có một số chất cụ thể: tiềm năng cho ngũ cốc, đậu và hạt có dầu
Thực phẩm không có một số chất cụ thể: tiềm năng cho ngũ cốc, đậu và hạt có dầu

Thực phẩm không có một số chất cụ thể (Free-from foods – FFF) đang trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, các thương nhân và nhà sản xuất ngũ cốc, đậu đỗ và hạt có dầu có nhiều cơ hội do nhu cầu ngày càng tăng đối với các nguyên liệu thay thế. Điều này là do thay đổi mô hình thực phẩm và sở thích của người tiêu dùng, chẳng hạn như xu hướng giảm lượng đường, sữa hoặc dầu cọ.

Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 4,5 - 5 tỷ USD trong năm 2024
Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 4,5 - 5 tỷ USD trong năm 2024

Từ nay đến tháng 4/2024, châu Âu gần như chỉ có thể trông vào Việt Nam để mua cà phê Rubosta. Dự báo giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao.


Đã thêm vào giỏ hàng