Cho phép 3 cầu cảng bến Tiên Sa được tiếp nhận tàu container

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chấp thuận bổ sung công năng cầu cảng số 1, 2, 3 khu bến cảng Tiên Sa được phép tiếp nhận tàu container.

Trước đó, Công ty CP cảng Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép 3 cầu cảng của cảng Tiên Sa được đón tàu container. 

Trong đó, cầu cảng số 1 tiếp nhận tàu container sức chở đến 20.000 tấn phía thượng lưu, tàu container đến 45.000 tấn giảm tải phía hạ lưu; Cầu cảng số 2 tiếp nhận tàu container sức chở đến 30.000 tấn phía thượng lưu, tàu container đến 20.000 tấn giảm tải phía hạ lưu. Cầu cảng số 3 tiếp nhận tàu container đến 50.000 tấn giảm tải.

Bộ GTVT cho hay: Theo Quyết định số 1579/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Tiên Sa được quy hoạch gồm các bến cảng cho tàu container đến 4.000 Teu (50.000 tấn), tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn; tàu khách quốc tế đến 225.000 GT.

Do đó, Bộ GTVT cho rằng đề nghị cho phép cầu cảng số 1, số 2, số 3 bến cảng Tiên Sa được tiếp nhận tàu container phù hợp với định hướng quy hoạch cảng biển được duyệt.

Ngoài ra, tại Quyết định số 2369/2016 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu bến Tiên Sa đáp ứng lượng hàng dự báo đến năm 2020 khoảng 8,6 triệu tấn, đến năm 2030 khoảng 11,9-13,8 triệu tấn.

Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải VN hướng dẫn, giám sát Công ty CP cảng Đà Nẵng triển khai các bước tiếp theo phù hợp với quy hoạch cảng biển, tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn hàng hải, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, Bộ GTVT lưu ý doanh nghiệp khai thác đúng công năng bến cảng, không kiến nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp luồng hàng hải Tiên Sa và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư khai thác bến cảng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Cục Hàng hải VN có trách nhiệm cập nhật thông tin cầu cảng số 1, 2, 3 khu bến Tiên Sa nêu trên trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và trong Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nguồn: Báo Giao Thông


Tin tức liên quan

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt hơn 6 tỷ USD
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt hơn 6 tỷ USD

Tháng 1/2023, Hoa Kỳ tiếp tục giữ vị trí là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam.

Các kênh phân phối ca cao chính ở Bắc Âu
Các kênh phân phối ca cao chính ở Bắc Âu

Nhà xuất khẩu có thể sử dụng các kênh khác nhau để đưa ca cao đến thị trường Bắc Âu. Việc gia nhập thị trường sẽ thay đổi tùy theo chất lượng hạt ca cao và khả năng cung ứng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhập khẩu trực tiếp vào các nước Bắc Âu nhìn chung ít phổ biến hơn so với một số nước châu Âu khác.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định RCEP gồm 11.414 dòng thuế
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định RCEP gồm 11.414 dòng thuế

Việt Nam không chịu nhiều áp lực về mức độ mở cửa thị trường hàng hóa khi thực thi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực ASEAN (Hiệp định RCEP), việc thực thi cam kết trong khuôn khổ RCEP về cơ bản không tạo sức ép về giảm thuế nhập khẩu của Việt Nam.


Đã thêm vào giỏ hàng