Cho phép 3 cầu cảng bến Tiên Sa được tiếp nhận tàu container

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chấp thuận bổ sung công năng cầu cảng số 1, 2, 3 khu bến cảng Tiên Sa được phép tiếp nhận tàu container.

Trước đó, Công ty CP cảng Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép 3 cầu cảng của cảng Tiên Sa được đón tàu container. 

Trong đó, cầu cảng số 1 tiếp nhận tàu container sức chở đến 20.000 tấn phía thượng lưu, tàu container đến 45.000 tấn giảm tải phía hạ lưu; Cầu cảng số 2 tiếp nhận tàu container sức chở đến 30.000 tấn phía thượng lưu, tàu container đến 20.000 tấn giảm tải phía hạ lưu. Cầu cảng số 3 tiếp nhận tàu container đến 50.000 tấn giảm tải.

Bộ GTVT cho hay: Theo Quyết định số 1579/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Tiên Sa được quy hoạch gồm các bến cảng cho tàu container đến 4.000 Teu (50.000 tấn), tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 50.000 tấn; tàu khách quốc tế đến 225.000 GT.

Do đó, Bộ GTVT cho rằng đề nghị cho phép cầu cảng số 1, số 2, số 3 bến cảng Tiên Sa được tiếp nhận tàu container phù hợp với định hướng quy hoạch cảng biển được duyệt.

Ngoài ra, tại Quyết định số 2369/2016 của Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu bến Tiên Sa đáp ứng lượng hàng dự báo đến năm 2020 khoảng 8,6 triệu tấn, đến năm 2030 khoảng 11,9-13,8 triệu tấn.

Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải VN hướng dẫn, giám sát Công ty CP cảng Đà Nẵng triển khai các bước tiếp theo phù hợp với quy hoạch cảng biển, tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn hàng hải, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, Bộ GTVT lưu ý doanh nghiệp khai thác đúng công năng bến cảng, không kiến nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp luồng hàng hải Tiên Sa và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư khai thác bến cảng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Cục Hàng hải VN có trách nhiệm cập nhật thông tin cầu cảng số 1, 2, 3 khu bến Tiên Sa nêu trên trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và trong Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nguồn: Báo Giao Thông


Tin tức liên quan

Thống nhất phân loại hàng dùng trong hệ thống ABS và hệ thống ESP/ESC
Thống nhất phân loại hàng dùng trong hệ thống ABS và hệ thống ESP/ESC

Để đảm bảo thống nhất phân loại hàng hóa, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện phân loại hàng hóa đối với một số mặt hàng dùng trong hệ thống ABS và hệ thống ESP/ESC.

Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 4,5 - 5 tỷ USD trong năm 2024
Giá tăng cao, xuất khẩu cà phê có thể đạt 4,5 - 5 tỷ USD trong năm 2024

Từ nay đến tháng 4/2024, châu Âu gần như chỉ có thể trông vào Việt Nam để mua cà phê Rubosta. Dự báo giá cà phê ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao.

Tìm hiểu 10 cảng bận rộn nhất tại Đức tính đến đầu năm 2023
Tìm hiểu 10 cảng bận rộn nhất tại Đức tính đến đầu năm 2023

Đức có đường bờ biển dài dọc theo Biển Bắc và Biển Baltic. Rải rác dọc bờ biển này có một số lượng lớn các cảng biển đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của đất nước. Nhóm 10 cảng bận rộn nhất của Đức được trang bị tốt và cung cấp nhiều loại cơ sở vật chất có thể tiếp nhận nhiều loại tàu khác nhau.


Đã thêm vào giỏ hàng