Cơ cấu tiêu dùng thay đổi ảnh hưởng đến dịch vụ giao nhận, FedEx điều chỉnh chiến lược kinh doanh
Chi tiêu của người tiêu dùng Hoa Kỳ theo hướng chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ khiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giao nhận, chuyển phát sụt giảm. Đó là chưa kể đến tâm lý “tiết kiệm” hơn khi lạm phát gia tăng.
Trong bối cảnh đó, công ty chuyển phát nhanh nổi tiếng toàn cầu là FedEx đang thu hẹp số lượng chuyến bay mà hãng khai thác để chở hàng và đưa máy bay vào kho lưu trữ tạm thời để giảm chi phí hoạt động, trong bối cảnh doanh thu sụt giảm khi nhu cầu mua hàng trong thương mại điện tử sụt “hạ nhiệt” sau thời gian “bùng nổ” vì đại dịch COVID-19.
Vào tháng 10/2022, FedEx đã loại bỏ 8 đến 9 chuyến bay quốc tế hàng ngày và khoảng 23 chuyến bay nội địa để giúp tiết kiệm nhanh chóng số tiền từ 2,2 tỷ đến 2,7 tỷ USD. Động thái này được đưa ra sau khi thu nhập của công ty giảm mạnh trong quý 3/2022. Phần lớn khoản tiết kiệm sẽ đến từ bộ phận Chuyển phát nhanh (Express).
Nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh tích hợp này cũng có kế hoạch cắt thêm 8 đến 9 chuyến nội địa trong tháng 11/2022 và đang tạm dừng mua thêm máy bay vì nhu cầu giảm. Kế hoạch điều chỉnh cấu trúc tài chính là giảm chi phí thêm khoảng 4 tỷ USD bắt đầu từ năm tài chính 2025.
FedEx (mã chứng khoán NYSE: FDX) cũng đang củng cố mạng lưới dịch vụ Mặt đất của mình và xác nhận rằng họ đang cho phép tài xế thuộc FedEx Freight nghỉ khi vận chuyển ít hơn tải trọng kế hoạch.
Các máy bay đang đậu chủ yếu là máy bay cũ với chi phí sở hữu thấp. Việc ngừng sử dụng các máy bay này sẽ giúp trì hoãn hoạt động bảo trì, đồng nghĩa với việc tiết kiệm tiền. Đây là cách để FedEx linh hoạt hơn trong vận hành dịch vụ và hoạt động tài chính, qua đó kiểm soát được hiệu quả kinh doanh nói chung.
FedEx dự kiến nhu cầu về dịch vụ vận chuyển cao cấp sẽ phục hồi nhưng phải đến nửa cuối năm 2024, khi những tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt giảm bớt và kinh tế toàn cầu bước vào chu kỳ đi lên mới sau những cú sốc liên tục vì dịch bệnh và xung đột địa chính trị.
Trước đó các chính sách hạn chế du lịch trong khi lại kích cầu tiêu dùng của chính phủ dành cho hàng gia dụng trong thời gian giãn cách xã hội năm 2020 và 2021 đã thúc đẩy người Mỹ mua sắm nhiều hàng hóa hơn, tạo ra nhu cầu lớn đối với vận chuyển hàng không. Nhưng từ cuối năm 2021, các biện pháp kiểm soát dịch được nới lỏng, người dân trở lại công sở và mua hàng gia dụng ít hơn nên nhu cầu sụt giảm
Kế hoạch sắp tới của FedEx là khi các rào cản du lịch do COVID-19 ở châu Á giảm xuống, họ sẽ tận dụng sức chứa tăng lên của các máy bay chở hành khách xuyên Thái Bình Dương để vận chuyển các chuyến hàng. Đây cũng là lý do FedEx giảm số máy bay chuyên chở hàng của mình.
Giám đốc tài chính của FedEx cho biết việc cắt giảm công suất trên tuyến xuyên Thái Bình Dương sẽ kéo dài cho đến khi bối cảnh thay đổi.
FedEx sẽ ngừng hoạt động máy bay thân rộng ba động cơ lâu đời nhất của mình, MD-10s, vào cuối năm dương lịch 2022 và tiếp theo, MD-11s sẽ ngừng hoạt động.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 11/2022)