Cơ cấu tiêu dùng thay đổi ảnh hưởng đến dịch vụ giao nhận, FedEx điều chỉnh chiến lược kinh doanh

Chi tiêu của người tiêu dùng Hoa Kỳ theo hướng chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ khiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giao nhận, chuyển phát sụt giảm. Đó là chưa kể đến tâm lý “tiết kiệm” hơn khi lạm phát gia tăng.

Trong bối cảnh đó, công ty chuyển phát nhanh nổi tiếng toàn cầu là FedEx đang thu hẹp số lượng chuyến bay mà hãng khai thác để chở hàng và đưa máy bay vào kho lưu trữ tạm thời để giảm chi phí hoạt động, trong bối cảnh doanh thu sụt giảm khi nhu cầu mua hàng trong thương mại điện tử sụt “hạ nhiệt” sau thời gian “bùng nổ” vì đại dịch COVID-19.

Vào tháng 10/2022, FedEx đã loại bỏ 8 đến 9 chuyến bay quốc tế hàng ngày và khoảng 23 chuyến bay nội địa để giúp tiết kiệm nhanh chóng số tiền từ 2,2 tỷ đến 2,7 tỷ USD. Động thái này được đưa ra sau khi thu nhập của công ty giảm mạnh trong quý 3/2022. Phần lớn khoản tiết kiệm sẽ đến từ bộ phận Chuyển phát nhanh (Express).

Nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh tích hợp này cũng có kế hoạch cắt thêm 8 đến 9 chuyến nội địa trong tháng 11/2022 và đang tạm dừng mua thêm máy bay vì nhu cầu giảm. Kế hoạch điều chỉnh cấu trúc tài chính là giảm chi phí thêm khoảng 4 tỷ USD bắt đầu từ năm tài chính 2025.

FedEx (mã chứng khoán NYSE: FDX) cũng đang củng cố mạng lưới dịch vụ Mặt đất của mình và xác nhận rằng họ đang cho phép tài xế thuộc FedEx Freight nghỉ khi vận chuyển ít hơn tải trọng kế hoạch.  

Các máy bay đang đậu chủ yếu là máy bay cũ với chi phí sở hữu thấp. Việc ngừng sử dụng các máy bay này sẽ giúp trì hoãn hoạt động bảo trì, đồng nghĩa với việc tiết kiệm tiền. Đây là cách để FedEx linh hoạt hơn trong vận hành dịch vụ và hoạt động tài chính, qua đó kiểm soát được hiệu quả kinh doanh nói chung.

FedEx dự kiến ​​nhu cầu về dịch vụ vận chuyển cao cấp sẽ phục hồi nhưng phải đến nửa cuối năm 2024, khi những tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt giảm bớt và kinh tế toàn cầu bước vào chu kỳ đi lên mới sau những cú sốc liên tục vì dịch bệnh và xung đột địa chính trị.

Trước đó các chính sách hạn chế du lịch trong khi lại kích cầu tiêu dùng của chính phủ dành cho hàng gia dụng trong thời gian giãn cách xã hội năm 2020 và 2021 đã thúc đẩy người Mỹ mua sắm nhiều hàng hóa hơn, tạo ra nhu cầu lớn đối với vận chuyển hàng không. Nhưng từ cuối năm 2021, các biện pháp kiểm soát dịch được nới lỏng, người dân trở lại công sở và mua hàng gia dụng ít hơn nên nhu cầu sụt giảm

Kế hoạch sắp tới của FedEx là khi các rào cản du lịch do COVID-19 ở châu Á giảm xuống, họ sẽ tận dụng sức chứa tăng lên của các máy bay chở hành khách xuyên Thái Bình Dương để vận chuyển các chuyến hàng. Đây cũng là lý do FedEx giảm số máy bay chuyên chở hàng của mình.

Giám đốc tài chính của FedEx cho biết việc cắt giảm công suất trên tuyến xuyên Thái Bình Dương sẽ kéo dài cho đến khi bối cảnh thay đổi.

FedEx sẽ ngừng hoạt động máy bay thân rộng ba động cơ lâu đời nhất của mình, MD-10s, vào cuối năm dương lịch 2022 và tiếp theo, MD-11s sẽ ngừng hoạt động.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 11/2022)


Tin tức liên quan

Thay đổi danh sách các sản phẩm động vật được kiểm tra tại trạm kiểm tra biên giới khi nhập khẩu vào khu vực EEA
Thay đổi danh sách các sản phẩm động vật được kiểm tra tại trạm kiểm tra biên giới khi nhập khẩu vào khu vực EEA

Ngày 2 tháng 6 năm 2022, Cơ quan An toàn Thực phẩm Na Uy đã ban hành các quy định thực hiện Quy định (EU) 2021/632 về việc động vật và các sản phẩm động vật phải được kiểm tra tại một điểm kiểm soát biên giới và Quy định (EU) 2021/630 về việc các sản phẩm hỗn hợp được miễn kiểm tra tại điểm kiểm soát biên giới.

VKFTA thúc đẩy thương mại, đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam
VKFTA thúc đẩy thương mại, đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam

Việt Nam và Hàn Quốc đã, đang tận dụng tốt các cam kết từ VKFTA, qua đó đóng góp tích cực vào mối quan hệ song phương giữa hai nước về thương mại và đầu tư.

Cụm cảng Cái Mép vào tốp 11 thế giới: Động lực từ công nghệ và nguồn hàng
Cụm cảng Cái Mép vào tốp 11 thế giới: Động lực từ công nghệ và nguồn hàng

Ngày 25/5/2022, Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence công bố Chỉ số CPPI (Container Port Performance Index - Chỉ số hoạt động Cảng container) cho 370 cảng container toàn cầu. Theo đó, Cụm cảng Cái Mép bất ngờ vượt lên trên các cảng lớn trong khu vực của Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông, Malaysia..., để vào tốp 11 cảng container hiệu quả nhất thế giới. 


Đã thêm vào giỏ hàng