Cơ cấu tiêu dùng thay đổi ảnh hưởng đến dịch vụ giao nhận, FedEx điều chỉnh chiến lược kinh doanh

Chi tiêu của người tiêu dùng Hoa Kỳ theo hướng chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ khiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giao nhận, chuyển phát sụt giảm. Đó là chưa kể đến tâm lý “tiết kiệm” hơn khi lạm phát gia tăng.

Trong bối cảnh đó, công ty chuyển phát nhanh nổi tiếng toàn cầu là FedEx đang thu hẹp số lượng chuyến bay mà hãng khai thác để chở hàng và đưa máy bay vào kho lưu trữ tạm thời để giảm chi phí hoạt động, trong bối cảnh doanh thu sụt giảm khi nhu cầu mua hàng trong thương mại điện tử sụt “hạ nhiệt” sau thời gian “bùng nổ” vì đại dịch COVID-19.

Vào tháng 10/2022, FedEx đã loại bỏ 8 đến 9 chuyến bay quốc tế hàng ngày và khoảng 23 chuyến bay nội địa để giúp tiết kiệm nhanh chóng số tiền từ 2,2 tỷ đến 2,7 tỷ USD. Động thái này được đưa ra sau khi thu nhập của công ty giảm mạnh trong quý 3/2022. Phần lớn khoản tiết kiệm sẽ đến từ bộ phận Chuyển phát nhanh (Express).

Nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh tích hợp này cũng có kế hoạch cắt thêm 8 đến 9 chuyến nội địa trong tháng 11/2022 và đang tạm dừng mua thêm máy bay vì nhu cầu giảm. Kế hoạch điều chỉnh cấu trúc tài chính là giảm chi phí thêm khoảng 4 tỷ USD bắt đầu từ năm tài chính 2025.

FedEx (mã chứng khoán NYSE: FDX) cũng đang củng cố mạng lưới dịch vụ Mặt đất của mình và xác nhận rằng họ đang cho phép tài xế thuộc FedEx Freight nghỉ khi vận chuyển ít hơn tải trọng kế hoạch.  

Các máy bay đang đậu chủ yếu là máy bay cũ với chi phí sở hữu thấp. Việc ngừng sử dụng các máy bay này sẽ giúp trì hoãn hoạt động bảo trì, đồng nghĩa với việc tiết kiệm tiền. Đây là cách để FedEx linh hoạt hơn trong vận hành dịch vụ và hoạt động tài chính, qua đó kiểm soát được hiệu quả kinh doanh nói chung.

FedEx dự kiến ​​nhu cầu về dịch vụ vận chuyển cao cấp sẽ phục hồi nhưng phải đến nửa cuối năm 2024, khi những tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt giảm bớt và kinh tế toàn cầu bước vào chu kỳ đi lên mới sau những cú sốc liên tục vì dịch bệnh và xung đột địa chính trị.

Trước đó các chính sách hạn chế du lịch trong khi lại kích cầu tiêu dùng của chính phủ dành cho hàng gia dụng trong thời gian giãn cách xã hội năm 2020 và 2021 đã thúc đẩy người Mỹ mua sắm nhiều hàng hóa hơn, tạo ra nhu cầu lớn đối với vận chuyển hàng không. Nhưng từ cuối năm 2021, các biện pháp kiểm soát dịch được nới lỏng, người dân trở lại công sở và mua hàng gia dụng ít hơn nên nhu cầu sụt giảm

Kế hoạch sắp tới của FedEx là khi các rào cản du lịch do COVID-19 ở châu Á giảm xuống, họ sẽ tận dụng sức chứa tăng lên của các máy bay chở hành khách xuyên Thái Bình Dương để vận chuyển các chuyến hàng. Đây cũng là lý do FedEx giảm số máy bay chuyên chở hàng của mình.

Giám đốc tài chính của FedEx cho biết việc cắt giảm công suất trên tuyến xuyên Thái Bình Dương sẽ kéo dài cho đến khi bối cảnh thay đổi.

FedEx sẽ ngừng hoạt động máy bay thân rộng ba động cơ lâu đời nhất của mình, MD-10s, vào cuối năm dương lịch 2022 và tiếp theo, MD-11s sẽ ngừng hoạt động.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 11/2022)


Tin tức liên quan

Biểu thuế thực hiện Hiệp định AIFTA: Tỷ lệ xóa bỏ thuế nhập khẩu của Việt Nam đạt khoảng 65%
Biểu thuế thực hiện Hiệp định AIFTA: Tỷ lệ xóa bỏ thuế nhập khẩu của Việt Nam đạt khoảng 65%

Thực hiện cắt giảm thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AIFTA) cho giai đoạn 2022 - 2027, từ ngày 31/12/2021 tất cả dòng thuế trong biểu thuế thuộc danh mục thông thường (NT) của Việt Nam đều về 0%, các mặt hàng thuộc danh mục nhạy cảm (ST) và nhạy cảm cao (HSL) được hoàn thành việc cắt giảm vào 31/12/2023.

Xu hướng mới: Các nhà sản xuất thực phẩm Bắc Âu chuyển sang sử dụng màu thực phẩm tự nhiên
Xu hướng mới: Các nhà sản xuất thực phẩm Bắc Âu chuyển sang sử dụng màu thực phẩm tự nhiên

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng Bắc Âu mua sản phẩm có nhãn sạch. Họ muốn thực phẩm không có chất phụ gia nhân tạo. Do đó, các nhà sản xuất thực phẩm Bắc Âu đang chuyển sang sử dụng màu thực phẩm tự nhiên. Sự thay đổi từ các thành phần tổng hợp sang tự nhiên này tạo cơ hội cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển.

Thuế xuất khẩu phân bón NPK sẽ về 0% từ 15/7/2023
Thuế xuất khẩu phân bón NPK sẽ về 0% từ 15/7/2023

Ngày 31/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan nhằm hài hòa lợi ích giữa tiêu dùng trong nước và thương mại.


Đã thêm vào giỏ hàng