Đà Nẵng: Năm 2030, dịch vụ logistics sẽ góp 15% vào tăng trưởng GRDP

Đề án Phát triển dịch vụ logistics của Thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu từ 2030 đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP sẽ đạt 15%.

Thành phố Đà Nẵng vừa Phê duyệt Đề án Phát triển dịch vụ logistics thành phố kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Đề án, mục tiêu cụ thể từ 2023 đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt từ 11% đến 12%. Các trung tâm logistics tại Thành phố Đà Nẵng đáp ứng được khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 20% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.

Tầm nhìn từ 2030 đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 15%; các trung tâm logistics tại Thành phố Đà Nẵng đáp ứng được khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 40% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.

Mục tiêu tổng quát đến năm 2030 của Đề án này là phát triển Thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, bảo đảm nguồn nhân lực và kỹ năng chuyên sâu bảo đảm vận hành tốt một hệ thống logistics năng động, làm trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Trong đó cảng biển Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, với các quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế. 

Đến năm 2050, xây dựng hệ thống logistics hiện đại, đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ logistics quốc tế. Khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của Hành lang kinh tế Đông - Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải Châu Á - Thái Bình Dương.

Thành phố Đà Nẵng sẽ hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên thông, kết nối thuận lợi giữa hệ thống cao tốc, quốc lộ với đường vành đai, trục giao thông chính của thành phố đến cảng biển Tiên Sa, Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế.

Đồng thời, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, đặc biệt nâng cao chất lượng dịch vụ logistics; ưu tiên hình thức hợp tác công - tư đối với hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng trung tâm logistics theo quy hoạch tại cảng Liên Chiểu…

Cuối năm 2022, thành phố Đà Nẵng đã khởi công Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách Thành phố.

Dự án gồm đê và kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chứa 6.000-8.000 TEU.

Nguồn: Báo Đầu Tư


Tin tức liên quan

Tin mới trên thị trường dầu ăn
Tin mới trên thị trường dầu ăn

Theo tuyên bố của Tổng thổng Indonesia ông Joko Widodo (Jokowi) vào ngày 19/05/2022, kể từ ngày 23/05/2022 tới đây, nước này sẽ bãi bỏ lệnh  cấm xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ (bao gồm cả dầu CPO và dầu ăn) được áp dụng từ ngày 28/04/2022 nhằm mục đích bình ổn giá dầu ăn trong nước vốn ở mức cao, tránh các bất ổn xã hội vào thời điểm đó.

Xu hướng giá cước mới trên tuyến vận tải lạnh Á-Âu và dự báo
Xu hướng giá cước mới trên tuyến vận tải lạnh Á-Âu và dự báo

Giá cước vận tải trên các tuyến châu Âu-châu Á (sau đây gọi tắt là tuyến Á-Âu) đã bắt đầu giảm theo thị trường vận tải container toàn cầu. Theo cập nhật thị trường từ công ty định chuẩn giá cước Xeneta, giá cước giao ngay và cước log-term đang bắt đầu giảm sau khi khối lượng vận chuyển giảm liên tục.

HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP) THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI VÀ LOGISTICS GIỮA TRUNG QUỐC - ASEAN
HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP) THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI VÀ LOGISTICS GIỮA TRUNG QUỐC - ASEAN

Hiệp định RCEP, thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới cho đến nay, có hiệu lực vào ngày đầu tiên của năm 2022. Kể từ đó, nó đã mang lại lợi ích hữu hình cho hợp tác kinh tế nói chung và logistics nói riêng giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.


Đã thêm vào giỏ hàng