Đà Nẵng: Năm 2030, dịch vụ logistics sẽ góp 15% vào tăng trưởng GRDP

Đề án Phát triển dịch vụ logistics của Thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu từ 2030 đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP sẽ đạt 15%.

Thành phố Đà Nẵng vừa Phê duyệt Đề án Phát triển dịch vụ logistics thành phố kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Đề án, mục tiêu cụ thể từ 2023 đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt từ 11% đến 12%. Các trung tâm logistics tại Thành phố Đà Nẵng đáp ứng được khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 20% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.

Tầm nhìn từ 2030 đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 15%; các trung tâm logistics tại Thành phố Đà Nẵng đáp ứng được khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 40% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.

Mục tiêu tổng quát đến năm 2030 của Đề án này là phát triển Thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, bảo đảm nguồn nhân lực và kỹ năng chuyên sâu bảo đảm vận hành tốt một hệ thống logistics năng động, làm trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Trong đó cảng biển Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, với các quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế. 

Đến năm 2050, xây dựng hệ thống logistics hiện đại, đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ logistics quốc tế. Khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của Hành lang kinh tế Đông - Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải Châu Á - Thái Bình Dương.

Thành phố Đà Nẵng sẽ hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên thông, kết nối thuận lợi giữa hệ thống cao tốc, quốc lộ với đường vành đai, trục giao thông chính của thành phố đến cảng biển Tiên Sa, Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế.

Đồng thời, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, đặc biệt nâng cao chất lượng dịch vụ logistics; ưu tiên hình thức hợp tác công - tư đối với hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng trung tâm logistics theo quy hoạch tại cảng Liên Chiểu…

Cuối năm 2022, thành phố Đà Nẵng đã khởi công Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách Thành phố.

Dự án gồm đê và kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chứa 6.000-8.000 TEU.

Nguồn: Báo Đầu Tư


Tin tức liên quan

Chi tiết 263 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Latvia trong năm 2022 và thị phần
Chi tiết 263 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Latvia trong năm 2022 và thị phần

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nghiên cứu tiềm năng xuất khẩu hàng hoá sang Latvia, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia) tổng hợp 263 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Latvia trong năm 2022 theo mã HS 6 số, so sánh với tổng nhập khẩu các mặt hàng tương tự để tính thị phần từng mặt hàng này tại Latvia.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu ghi nhận mức tăng trưởng dương
Nhiều mặt hàng xuất khẩu ghi nhận mức tăng trưởng dương

Theo số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Thống kê công bố, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2023 ước đạt 259,67 tỷ USD, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng đầu năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam ước tính xuất siêu 21,68 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 6,9 tỷ USD).

Việt Nam bị ảnh hưởng thế nào bởi Hiệp định ưu đãi thương mại Pakistan - Thổ Nhĩ Kỳ
Việt Nam bị ảnh hưởng thế nào bởi Hiệp định ưu đãi thương mại Pakistan - Thổ Nhĩ Kỳ

1. Giới thiệu về định ưu đãi thương mại (PTA) giữa Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ 

Ngày 12/08/2022 tại Islamabad Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ ký hiệp định ưu đãi thương mại (PTA). Việc ký PTA là bước đầu tiên thực hiện “Hiệp định khung về thiết lập khu vực mậu dịch tự do Pakistan-Thổ Nhĩ Kỳ” ký ngày 22/03/2016.


Đã thêm vào giỏ hàng