Đan Mạch tham gia hệ thống kiểm soát nhập khẩu toàn châu Âu (ICS2)

Theo thông tin từ Cơ quan Hải quan Đan Mạch, ngày 1/10/2021, Đan Mạch chính thức tham gia hệ thống kiểm soát nhập khẩu toàn châu Âu mới, ICS2. Đây là giai đoạn triển khai đầu tiên trong ba giai đoạn, kéo dài đến tháng 3 năm 2024.

Vào năm 2018, EU đã quyết định thành lập ICS2 vì họ thấy cần phải đóng các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn trong ICS hiện tại. ICS2 giúp bảo vệ các công dân EU và thị trường đơn nhất khỏi các mối đe dọa về sức khỏe và an toàn. Trong giai đoạn đầu, ICS2 tập trung vào kiểm tra các chuyến hàng chuyển phát nhanh và bưu chính có điểm đến là EU hoặc quá cảnh qua lãnh thổ này bằng đường hàng không trước khi mở rộng ra đối với các loại phương thức vận tải khác.

ICS về cơ bản là phân tích rủi ro của hàng hóa nhập khẩu để xác định xem chúng có gây ra mối đe dọa an toàn hoặc sức khỏe hay không. Ví dụ, nó có thể là bom, chất độc hoặc hóa chất. Hàng hóa nhập khẩu liên quan đến ICS là các lô hàng được gửi đến EU từ một quốc gia ngoài EU, trừ Thụy Sĩ và Na Uy.

Ủy ban Châu Âu (EC) đã cho phép hệ thống kiểm tra nhập khẩu (ICS2) vào hoạt động chính thức. Sự kiện này đánh dấu một nỗ lực quan trọng nhằm củng cố “tuyến phòng thủ đầu tiên” của Liên minh Hải quan châu Âu nhằm chống lại những đe doạ về an toàn và an ninh từ các đường dây vận chuyển bất hợp pháp hàng hoá vào Liên minh châu ÂU (EU).

Trong giai đoạn 1, bắt đầu từ ngày 15/3/2021, các hãng chuyển phát nhanh và các đại lý bưu chính hoạt động tại EU sẽ phải nộp một bộ hồ sơ khai báo phụ trước khi hàng hoá được đưa lên máy bay để chuyển tới EUx. Thông tin trước khi hàng đến hay còn được gọi là dữ liệu “PLACI” sẽ được cơ quan Hải quan phân tích nhằm phát hiện những rủi ro trước mắt đe doạ an ninh hàng không, đồng thời cung cấp một lớp thông tin tình báo bổ sung về phân tích rủi ro cho chế độ an ninh hàng không dân dụng EU. Thực tế hiện nay cho thấy, hàng hoá như vũ khí, dược phẩm giả, ma tuý hay các đồ chơi nguy hại… đang được các đường dây bất hợp pháp tìm cách thâm nhập vào những khe hở của quy trình vận chuyển hợp pháp trên thế giới.

Hai giai đoạn tiếp theo của ICS2 sẽ hoàn thiện nền tảng quản lý của hệ thống: Giai đoạn 2 sẽ hướng đến nâng cao năng lực kiểm tra tất cả các loại hàng hoá vận chuyển bằng đường hàng không từ tháng 3/2023 và Giai đoạn 3 sẽ bao gồm chức năng kiểm tra hàng hoá vận chuyển bằng đường biển, đường sắt và đường bộ từ năm 2024.

Ở Đan Mạch, kết nối với ICS2 có nghĩa là một số chức năng đã được thực hiện trong hệ thống điều khiển và các hệ thống khác. Ngoài ra, Hải quan Đan Mạch đã triển khai hệ thống kiểm soát, quản lý rủi ro và báo cáo để Hải quan Đan Mạch có thể hỗ trợ việc kiểm soát khi ICS2 được đưa vào sử dụng. Mục đích là để Hải quan Đan Mạch có thể nhận và xử lý dữ liệu từ EU và báo cáo về các hoạt động kiểm soát được thực hiện.

Hải quan Đan Mạch đã thuê 25 nhân viên mới, những người từ ngày 1 tháng 10 sẽ tham gia vào việc nâng cao mức độ an ninh cho các chuyến hàng gửi bưu điện và chuyển phát nhanh bằng đường hàng không.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Châu Âu


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng