EU gỡ bỏ kiểm soát một số mặt hàng rau gia vị của Việt Nam

Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (SPS Việt Nam), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức ban hành Quy định (EU) 2023/174 sửa đổi Quy định (EU) 2019/1793 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số hàng hóa được nhập khẩu vào EU.

Cụ thể, quy định đối với một số mặt hàng của Việt Nam như sau: mì ăn liền có chứa gia vị/bột nêm hoặc nước sốt, quả thanh long sẽ có tần suất kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật là 20%; đậu bắp và ớt chuông thuộc giống Capsicum vẫn duy trì tần suất kiểm tra là 50%. Riêng đậu bắp sản xuất tại Việt Nam bị chuyển từ phụ lục I sang phụ lục II, với yêu cầu chứng thư kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật do phía Việt Nam cấp.

Đặc biệt, so với Quy định (EU) 2022/913 ngày 30/5/2022, 4 sản phẩm của Việt Nam là: mùi tây (parsley), rau mùi (coriander leaves), húng quế (basil), bạc hà (mint) không còn bị EU áp dụng các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp. Như vậy, các sản phẩm rau gia vị trên của Việt Nam đã được EU gỡ bỏ kiểm soát, không còn bị kiểm soát ở mức 50% khi xuất khẩu vào thị trường EU.
Theo Quy định (EU) 2023/174, sản phẩm mì ăn liền của Hàn Quốc và Việt Nam đều chịu tần suất kiểm tra là 20%; đối với ớt chuông của Uganda, Sri Lanka, Dominica và Việt Nam chịu tần suất kiểm tra là 50%.

Định kỳ 6 tháng một lần, Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu (EC) họp để xem xét, đánh giá mức độ vi phạm về an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của các quốc gia xuất khẩu vào EU. Sau đó, EU sẽ thông báo những thay đổi trong quy định về các biện pháp kiểm soát.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển


Tin tức liên quan

8 nước ASEAN bàn cách phục hồi đường sắt sau đại dịch Covid-19
8 nước ASEAN bàn cách phục hồi đường sắt sau đại dịch Covid-19

Hội nghị Tổng giám đốc Đường sắt ASEAN lần thứ 42 đã được khai mạc tại TP Đà Nẵng với sự tham dự của 170 đại biểu đến từ ngành Đường sắt 8 nước ASEAN (Việt Nam, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanma, Philippines, Thái Lan).

Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Châu Âu đã tăng hơn sáu lần trong một năm
Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Châu Âu đã tăng hơn sáu lần trong một năm

Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu đã tăng hơn sáu lần trong vòng một năm, đạt mức cao kỷ lục do: tình trạng thiếu container rỗng vì đại dịch COVID-19 và xung đột địa chính trị đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu, đẩy chi phí nhiên liệu lên cao

Xuất khẩu giảm gần 23 tỷ USD
Xuất khẩu giảm gần 23 tỷ USD

 Qua hơn 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cả nước giảm gần 23 tỷ USD so với cùng kỳ 2022.


Đã thêm vào giỏ hàng