Giá cước vận chuyển container theo hợp đồng dài hạn vào Úc và New Zealand tăng kỷ lục trong tháng 7/2022

Giá cước vận chuyển theo hợp đồng dài hạn đã được kí kết cho hàng nhập khẩu của Úc và New Zealand đã tăng lên mức kỷ lục vào tháng 7/2022

Theo dữ liệu được cập nhật liên tục bởi nền tảng giá cước vận tải container- Xeneta, mức trung bình giá cước vận chuyển bằng container đường biển theo hợp đồng dài hạn của các mặt hàng nhập khẩu của Úc và New Zealand đạt mức cao mới trong tháng 7/2022.

Trong những tháng gần đây, giá cước trung bình cho các hợp đồng dài hạn mới đã ổn định hơn, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức giá cước của các hợp đồng dài hạn cũ vừa hết hiệu lực  nên tính trung bình thì giá cước vận chuyển theo các hợp đồng dài hạn còn hiệu lực vẫn cao hơn hẳn mặt bằng hai năm gần đây.

Ví dụ, trên tuyến thương mại lớn nhất cho đến nay vào Úc và New Zealand, giá cước trung bình dài hạn từ Viễn Đông vào ngày 1 tháng 7 năm 2022 là 7.600 USD/FEU, cao hơn 375% so với mức giá mà các chủ hàng phải trả vào tháng 7 năm 2019 và hơn cao gấp đôi so với tháng 7/2021.

Xét về lượng hàng container nhập khẩu:

Trong 5 tháng đầu năm 2022, 41% tổng lượng hàng container nhập khẩu vào Úc đến từ Trung Quốc, tiếp theo là Đông Nam Á, nơi chiếm 20% tổng lượng hàng nhập khẩu.

Hàng container nhập khẩu đến New Zealand ít bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc và Đông Nam Á hơn do hai thị trường này chỉ chiếm lần lượt 22% và 13% tổng lượng hàng container nhập khẩu vào nước này.

Do ảnh hưởng của nhiều yếu tố thị trường, trong đó có giá nhiên liệu, khó khăn trong tiếp cận container, căng thẳng thương mại, dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc…nên trong 5 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu hàng container của Úc giảm 7,6%, trong khi nhập khẩu vào New Zealand giảm 13,5%.

Xét về giá cước theo các tuyến:

Biểu đồ: Giá cước vận tải biển theo các hợp đồng dài hạn đối với hàng nhập khẩu của Australia và New Zealand

Theo báo cáo của Xeneta, mức tăng giá cước lớn nhất (tính theo %) đến từ các hợp đồng vận chuyển dài hạn hàng hóa nhập khẩu từ Đông Nam Á, tăng hơn 420% so với tháng 7 năm 2019  (tăng 6.300 USD / FEU) đẩy chi phí trung bình lên mức 7.800 USD / FEU vào tháng 7/2022.

Đây cũng là tuyến đường thương mại có mức tăng lớn nhất về giá cước trung bình trong hợp đồng dài hạn vào tháng 7/2022 so với cùng kỳ năm 2021, vì vào tháng 7 năm 2021, giá cước trung bình chỉ là 2.900 USD / FEU.

So sánh về mức giá cước thì hiện hàng nhập khẩu từ thị trường Bắc Âu đang đứng đầu về giá cước trong hợp đồng vận chuyển dài hạn, đạt trên 8.000 USD / FEU, đã tăng 160% so với tháng 7/2021 mặc dù khối lượng giao dịch treen tuyến này đã giảm 4,2% trong 5 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021 và giảm nhẹ so với 5 tháng đầu năm 2019.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Australia, New Zealand số tháng 7/2022)


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng