Hàn Quốc tăng cường đội tàu trung chuyển

Tổng công ty kinh doanh đại dương Hàn Quốc Seoul (KOBC) lên kế hoạch hỗ trợ tài chính cho 20 tàu trung chuyển mới cho tuyến đường Hàn Quốc- Nhật Bản.

Mười chiếc tàu với tải trọng 1.000 TEU và 10 chiếc 700 TEU sẽ được thuê dài hạn để hỗ trợ các nhà khai thác tàu trung chuyển của Hàn Quốc bởi họ cho rằng chi phí đóng mới tăng cao là một trở ngại đối với việc đổi mới đội tàu của mình. Dựa trên giá đóng mới ước tính là 20 triệu USD, dự án có thể tiêu tốn tới 400 triệu USD mặc dù KOBC có thể bắt đầu với đơn đặt hàng quy mô nhỏ hơn là từ 4 đến 8 tàu.

KOBC đã thực hiện một cuộc khảo sát cho thấy 10 nhà khai thác trung chuyển địa phương cần tàu 700-1.000 TEU để duy trì thị phần trên tuyến Hàn Quốc- Nhật Bản. Giá đóng mới đang đạt mức cao lịch sử, khiến việc đảm bảo giá thuê tàu cạnh tranh trở nên khó khăn.

Tại Hội nghị vận tải hàng hóa gần biển Hàn Quốc, đại diện cho các nhà khai thác tàu trung chuyển của Hàn Quốc hoạt động trên tuyến đường Hàn Quốc-Nhật Bản cho biết gần đây đã viết thư cho KOBC, yêu cầu bổ sung thêm đội tàu trung chuyển để đáp ứng với nhu cầu thực tiễn. 

Cơ quan thương mại cho biết các tàu từ 1.000 TEU trở xuống đang thiếu nguồn cung gây khó khăn cho các thành viên trong việc đảm bảo trọng tải. Họ đang đàm phán với các nhà máy đóng tàu Hyundai Mipo, HJ Shipbuilding, Dae Sun và Daehan để đóng 4-5 tàu trung chuyển giao hàng vào năm 2025. Mặc dù KOBC sẽ là chủ sở hữu hợp pháp của các tàu nhưng các hợp đồng thuê tàu sẽ đi kèm với các tùy chọn để gia hạn hợp đồng thuê hoặc mua tàu.

Hiện tại, KOBC sở hữu 15 tàu container: với 4 tàu tải trọng 8.600 TEU và 6 tàu 4.600 teu mua lại từ HMM cũng như năm tàu chở hóa chất.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc, sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Năm 2022, thương mại container giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đạt tổng cộng 1,7 triệu TEU giảm 3% vào năm 2021. Chỉ số tổng hợp container Hàn Quốc của KOBC cho thấy giá cước vận tải Hàn Quốc- Nhật Bản ở mức 451 USD/TEU vào ngày 8 tháng 5 năm 2023, giảm 2 USD so với cuối tháng 4/2023.

Mặc dù giá cước đang giảm dần theo khối lượng hàng hóa, các nhà khai thác đường trung chuyển của Hàn Quốc muốn duy trì khả năng cạnh tranh của mình, vì họ cảm thấy bị đe dọa bởi sự mở rộng của các đối thủ nước ngoài như Sealand_công ty con của Maersk và CNC Line, đơn vị nội Á của CMA CGM. Và đầu năm 2023, ONE đã tham gia X-Press Feeders có trụ sở tại Singapore trong thương mại Hàn Quốc- Nhật Bản.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Nhật Bản, Hàn Quốc, tháng 5/2023)


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng