Hàn Quốc tăng cường đội tàu trung chuyển

Tổng công ty kinh doanh đại dương Hàn Quốc Seoul (KOBC) lên kế hoạch hỗ trợ tài chính cho 20 tàu trung chuyển mới cho tuyến đường Hàn Quốc- Nhật Bản.

Mười chiếc tàu với tải trọng 1.000 TEU và 10 chiếc 700 TEU sẽ được thuê dài hạn để hỗ trợ các nhà khai thác tàu trung chuyển của Hàn Quốc bởi họ cho rằng chi phí đóng mới tăng cao là một trở ngại đối với việc đổi mới đội tàu của mình. Dựa trên giá đóng mới ước tính là 20 triệu USD, dự án có thể tiêu tốn tới 400 triệu USD mặc dù KOBC có thể bắt đầu với đơn đặt hàng quy mô nhỏ hơn là từ 4 đến 8 tàu.

KOBC đã thực hiện một cuộc khảo sát cho thấy 10 nhà khai thác trung chuyển địa phương cần tàu 700-1.000 TEU để duy trì thị phần trên tuyến Hàn Quốc- Nhật Bản. Giá đóng mới đang đạt mức cao lịch sử, khiến việc đảm bảo giá thuê tàu cạnh tranh trở nên khó khăn.

Tại Hội nghị vận tải hàng hóa gần biển Hàn Quốc, đại diện cho các nhà khai thác tàu trung chuyển của Hàn Quốc hoạt động trên tuyến đường Hàn Quốc-Nhật Bản cho biết gần đây đã viết thư cho KOBC, yêu cầu bổ sung thêm đội tàu trung chuyển để đáp ứng với nhu cầu thực tiễn. 

Cơ quan thương mại cho biết các tàu từ 1.000 TEU trở xuống đang thiếu nguồn cung gây khó khăn cho các thành viên trong việc đảm bảo trọng tải. Họ đang đàm phán với các nhà máy đóng tàu Hyundai Mipo, HJ Shipbuilding, Dae Sun và Daehan để đóng 4-5 tàu trung chuyển giao hàng vào năm 2025. Mặc dù KOBC sẽ là chủ sở hữu hợp pháp của các tàu nhưng các hợp đồng thuê tàu sẽ đi kèm với các tùy chọn để gia hạn hợp đồng thuê hoặc mua tàu.

Hiện tại, KOBC sở hữu 15 tàu container: với 4 tàu tải trọng 8.600 TEU và 6 tàu 4.600 teu mua lại từ HMM cũng như năm tàu chở hóa chất.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc, sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Năm 2022, thương mại container giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đạt tổng cộng 1,7 triệu TEU giảm 3% vào năm 2021. Chỉ số tổng hợp container Hàn Quốc của KOBC cho thấy giá cước vận tải Hàn Quốc- Nhật Bản ở mức 451 USD/TEU vào ngày 8 tháng 5 năm 2023, giảm 2 USD so với cuối tháng 4/2023.

Mặc dù giá cước đang giảm dần theo khối lượng hàng hóa, các nhà khai thác đường trung chuyển của Hàn Quốc muốn duy trì khả năng cạnh tranh của mình, vì họ cảm thấy bị đe dọa bởi sự mở rộng của các đối thủ nước ngoài như Sealand_công ty con của Maersk và CNC Line, đơn vị nội Á của CMA CGM. Và đầu năm 2023, ONE đã tham gia X-Press Feeders có trụ sở tại Singapore trong thương mại Hàn Quốc- Nhật Bản.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Nhật Bản, Hàn Quốc, tháng 5/2023)


Tin tức liên quan

4 thị trường xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam trong tháng 1
4 thị trường xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam trong tháng 1

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên trong tháng khởi đầu năm mới 2022.

Lưu ý về phân loại gạo khi xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu
Lưu ý về phân loại gạo khi xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu

Trong thống kê thương mại nói chung và các nước Bắc Âu nói riêng, các loại gạo khác nhau không được phân biệt. Mã số thương mại chủ yếu dựa trên các sản phẩm gạo chế biến khác nhau: chưa qua chế biến (thóc), gạo lứt (đã tách vỏ trấu), gạo trắng (đã xay xát) và gạo tấm.

Ai Cập hợp tác với tập đoàn Maersk đầu tư nâng cấp kênh đào Suez theo hướng thông minh và xanh hơn
Ai Cập hợp tác với tập đoàn Maersk đầu tư nâng cấp kênh đào Suez theo hướng thông minh và xanh hơn

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (Ai Cập) đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư để góp phần nâng cấp kênh đào này với Tập đoàn Maersk toàn cầu, bao gồm khoản đầu tư 500 triệu USD để vận hành một bến container mới.


Đã thêm vào giỏ hàng