Hàng hóa đến và đi từ Nhật Bản giảm mạnh, liên minh 2M mạnh tay loại cảng Tokyo khỏi hành trình

Liên minh 2M thông báo sẽ loại cảng Tokyo khỏi lịch trình của dịch vụ vận chuyển từ châu Á tới Bờ Tây Hoa Kỳ (USWC) khi xuất khẩu từ Nhật Bản giảm dần và nguồn hàng đi qua cảng này suy giảm.

Các chủ hàng Nhật Bản ngày càng phải phụ thuộc vào việc trung chuyển ở Trung Quốc hoặc Hàn Quốc để đưa hàng hóa của họ đến các thị trường phương Tây. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết vào năm 2019, trước khi xảy ra Covid-19, ước tính có khoảng 22.000 tàu container đã cập cảng container chính của Nhật Bản là Tokyo, Yokohama, Nagoya, Osaka và Kobe. Con số này giảm xuống còn khoảng 20.000 vào năm 2020 và 18.000 vào năm 2021. Trong khi số liệu năm 2022 vẫn chưa được công bố, những người tham gia thị trường cho rằng kết quả cũng không khả quan hơn và các cuộc gọi tàu chở hàng ở Nhật Bản dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm.

Sản xuất tại Nhật Bản đã suy yếu từ giữa những năm 1980, nhường chỗ cho các thị trường mới nổi ở Trung Quốc và Đông Nam Á.

Các hãng tàu lớn đã xác định có thể đạt hiệu quả kinh tế hơn nếu loại trừ các cảng Nhật Bản do khối lượng hàng hóa giảm, đồng thời duy trì các ghé cảng trực tiếp tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Điều đó có nghĩa là các chủ hàng Nhật Bản phải trả thêm 200 đến 300 USD/TEU cho việc trung chuyển, bên cạnh việc chấp nhận rằng hàng hóa của họ sẽ mất thêm 3 đến 4 ngày để đến đích.

Trước việc khối lượng hàng hóa đến và đi từ Nhật Bản tiếp tục giảm, Liên minh 2M của MSC và Maersk đã cắt cảng Tokyo khỏi tuyến Viễn Đông-Bờ Tây Hoa Kỳ mã hiệu TP8.

Theo bộ phận Tư vấn khách hàng của Maersk Line, việc loại bỏ Tokyo- cảng châu Á đầu tiênmà các tàu của tuyến này ghé qua là nhằm mục đích "cung cấp cho khách hàng dịch vụ hiệu quả, thời gian ngắn hơn và đáng tin cậy".

Tàu 13.568 TEU Maersk Edmonton hiện đang trên đường từ Oakland và sẽ là tàu đầu tiên không ghé cảng Tokyo, tàu sẽ bắt đầu vòng xoay châu Á của TP8 tại Qingdao (hay còn gọi là Thanh Đảo, Trung Quốc) vào ngày 12/6/2023. Tuyến sẽ tiếp tục hoàn thành lịch trình trong tám tuần với các tàu loại 10.100 – 13.500 TEU do Maersk khai thác ghé Qingdao (Thanh Đảo), Shanghai (Thượng Hải), Ningbo (Ninh Ba), Busan, Los Angeles, Oakland, và quay lại Qingdao.

Báo cáo ngày 23 tháng 5 năm 2023 của Alphaliner cho biết các chuyến hàng trong tương lai giữa Tokyo và California sẽ được xử lý thông qua trung chuyển tại Thượng Hải bằng cách sử dụng Shanghai – Japan Sakura Express của Sealand Asia làm dịch vụ trung chuyển kết nối.

Nguồn: Logistics Việt Nam


Tin tức liên quan

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau 5 tháng
Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau 5 tháng

Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU vẫn là các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau 5 tháng, song xuất khẩu sang các thị trường này đang gặp khó khăn.

Nối lại thông quan hàng hoá qua Cửa khẩu Ka Long
Nối lại thông quan hàng hoá qua Cửa khẩu Ka Long

Cục Thương vụ và Quản lý cửa khẩu TP Đông Hưng (Trung Quốc) đã gửi thư trao đổi cho Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, trong đó thống nhất từ ngày 17/6/2022 khôi phục thông quan hàng chuỗi lạnh qua Cửa khẩu cầu Bắc Luân II và Lối mở Km3+4 Hải Yên; vận hành thử nghiệm hoạt động thông quan tại bến biên mậu Đông Hưng, thời gian hoạt động hàng ngày là 9 giờ-17 giờ (giờ Bắc Kinh), tức từ 8 giờ-16 giờ (giờ Hà Nội).

Đề xuất từ 1/1/2025,  thực phẩm sản xuất thủ công phải ghi nhãn dinh dưỡng
Đề xuất từ 1/1/2025, thực phẩm sản xuất thủ công phải ghi nhãn dinh dưỡng

Tại dự thảo Thông tư hướng dẫn về ghi nhãn dinh dưỡng đối với thực phẩm, Bộ Y tế đề xuất chậm nhất đến ngày 1/1/2025 sản phẩm thực phẩm sản xuất theo phương pháp thủ công phải thực hiện việc ghi nhãn dinh dưỡng theo quy định.


Đã thêm vào giỏ hàng