Hiệp hội vận tải kỹ thuật số container cam kết áp dụng 100% vận đơn điện tử (eBL) vào năm 2030

Hiệp hội vận tải container kỹ thuật số (DCSA) vào ngày 16/2/2023 thông báo 9 thành viên là các hãng vận tải biển lớn với quy mô hoạt động toàn cầu cam kết áp dụng 100% vận đơn điện tử (eBL) dựa trên các tiêu chuẩn của DCSA vào năm 2030.

Digital Container Shipping Association (DCSA) là một tổ chức trung lập, phi lợi nhuận được thành lập bởi các hãng vận tải biển lớn nhằm số hóa và tiêu chuẩn hóa ngành vận tải container. Với sứ mệnh dẫn dắt ngành hướng tới sự hợp tác có hệ thống, DCSA thúc đẩy các sáng kiến nhằm mục đích giúp các dịch vụ vận tải container trở nên minh bạch, đáng tin cậy, dễ sử dụng, an toàn và thân thiện với môi trường. Các tiêu chuẩn nguồn mở của DCSA được phát triển dựa trên đầu vào từ các nhà cung cấp dịch vụ thành viên DCSA, các bên liên quan trong ngành và các chuyên gia công nghệ từ các ngành khác.

Các hãng vận tải thành viên của DCSA bao gồm : MSC, Maersk, CMA CGM, Hapag-Lloyd, ONE, Evergreen, Yang Ming, HMM và ZIM.

Theo Hiệp hội vận tải container kỹ thuật số, việc chuyển đổi từ vận đơn giấy sang vận đơn điện tử có thể tiết kiệm được 6,5 tỷ USD trong chi phí trực tiếp cho các bên liên quan, tạo ra 30-40 tỷ USD trong tăng trưởng thương mại toàn cầu hàng năm, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng tính bền vững.

Vận đơn đường biển là một trong những chứng từ thương mại quan trọng nhất trong vận tải container, có chức năng như một tài liệu về quyền sở hữu, biên nhận hàng hóa được vận chuyển và một bản ghi các điều khoản và điều kiện đã thỏa thuận. Các hãng vận tải biển phát hành khoảng 45 triệu vận đơn mỗi năm, nhưng vào năm 2021, chỉ 1,2% trong số này là vận đơn điện tử.

Các quy trình thủ công, dựa trên giấy tờ không chỉ gây tốn thời gian, chi phí mà còn không bền vững về mặt môi trường đối với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp. Các quy trình dựa trên giấy tờ sẽ gặp vấn đề khi hàng hóa trong cảng không thể được chuyển ra ngoài vì vận đơn gốc hoặc chứng từ sở hữu không đến hoặc không thể được xử lý thủ công kịp thời. Ngược lại, các quy trình kỹ thuật số cho phép dữ liệu được lưu chuyển ngay lập tức và an toàn, giảm sự chậm trễ và lãng phí.

Hơn nữa, chuyển đổi trao đổi tài liệu thông qua eBL sẽ đẩy nhanh quá trình số hóa để mang lại lợi ích cho các khách hàng chủ hàng, ngân hàng, cơ quan hải quan/ các cơ quan nhà nước khác, nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển và tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng hàng hải.

Theo phân tích của Thomas Bagge, Giám đốc điều hành (CEO), DCSA. số hóa thương mại quốc tế mang lại tiềm năng cải thiện hiệu quả logistics và sẽ có đóng góp to lớn đối với nền kinh tế thế giới, thông qua việc giảm rủi ro, xung đột về thủ tục, tạo thuận lợi thương mại, thông qua đó giúp các nguồn lực trên thế giới được sử dụng hiệu quả hơn và đưa hàng triệu người thoát nghèo. Điều này báo trước sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong vận tải container khi ngành chuyển đổi sang tự động hóa quy mô lớn và thương mại hoàn toàn không cần giấy tờ. Số hóa tài liệu có khả năng biến đổi thương mại quốc tế và đòi hỏi sự hợp tác từ tất cả các bên liên quan. Do đó, DCSA hoan nghênh cam kết của các thành viên của Hiệp hội trong việc cùng nhau đạt được cột mốc quan trọng về vận đơn kỹ thuật số.

Nguồn: Trích từ Báo cáo quy định, chính sách trong lĩnh vực Logistics Việt Nam và thế giới, tháng 2/2023


Tin tức liên quan

Algeria cấm các doanh nghiệp tư nhân nước này nhập khẩu gạo và hạt đậu các loại
Algeria cấm các doanh nghiệp tư nhân nước này nhập khẩu gạo và hạt đậu các loại

Ngày 9/2/2023, Hiệp hội các ngân hàng và cơ sở tài chính Algeria (ABEF) đã có công văn gửi giám đốc các ngân hàng và cơ sở tài chính trực thuộc để truyền đạt thông báo của Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu nước này, theo đó từ nay Cục Liên ngành ngũ cốc Algeria (OAIC) sẽ độc quyền nhập khẩu gạo và hạt đậu các loại, đồng thời cấm các doanh nghiệp tại Algeria được nhập khẩu các sản phẩm trên dù với mục đích bán lại hay sử dụng.

Qui mô thị trường ca cao Bắc Âu
Qui mô thị trường ca cao Bắc Âu

Ngành công nghiệp cũng như tiêu thụ ca cao ở Bắc Âu tương đối nhỏ. Do vậy, cách tốt nhất là tìm kiếm cơ hội tại thị trường ngách, là thị trường với những người mua nhỏ hơn, tập trung vào chất lượng cao và tính bền vững.

Xuất nhập khẩu đạt gần 650 tỷ USD
Xuất nhập khẩu đạt gần 650 tỷ USD

Chỉ cần hơn 50 tỷ USD nữa trong thời gian từ nay đến cuối năm, Việt Nam sẽ cán mốc 700 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu.


Đã thêm vào giỏ hàng