Hiệp hội vận tải kỹ thuật số container cam kết áp dụng 100% vận đơn điện tử (eBL) vào năm 2030

Hiệp hội vận tải container kỹ thuật số (DCSA) vào ngày 16/2/2023 thông báo 9 thành viên là các hãng vận tải biển lớn với quy mô hoạt động toàn cầu cam kết áp dụng 100% vận đơn điện tử (eBL) dựa trên các tiêu chuẩn của DCSA vào năm 2030.

Digital Container Shipping Association (DCSA) là một tổ chức trung lập, phi lợi nhuận được thành lập bởi các hãng vận tải biển lớn nhằm số hóa và tiêu chuẩn hóa ngành vận tải container. Với sứ mệnh dẫn dắt ngành hướng tới sự hợp tác có hệ thống, DCSA thúc đẩy các sáng kiến nhằm mục đích giúp các dịch vụ vận tải container trở nên minh bạch, đáng tin cậy, dễ sử dụng, an toàn và thân thiện với môi trường. Các tiêu chuẩn nguồn mở của DCSA được phát triển dựa trên đầu vào từ các nhà cung cấp dịch vụ thành viên DCSA, các bên liên quan trong ngành và các chuyên gia công nghệ từ các ngành khác.

Các hãng vận tải thành viên của DCSA bao gồm : MSC, Maersk, CMA CGM, Hapag-Lloyd, ONE, Evergreen, Yang Ming, HMM và ZIM.

Theo Hiệp hội vận tải container kỹ thuật số, việc chuyển đổi từ vận đơn giấy sang vận đơn điện tử có thể tiết kiệm được 6,5 tỷ USD trong chi phí trực tiếp cho các bên liên quan, tạo ra 30-40 tỷ USD trong tăng trưởng thương mại toàn cầu hàng năm, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng tính bền vững.

Vận đơn đường biển là một trong những chứng từ thương mại quan trọng nhất trong vận tải container, có chức năng như một tài liệu về quyền sở hữu, biên nhận hàng hóa được vận chuyển và một bản ghi các điều khoản và điều kiện đã thỏa thuận. Các hãng vận tải biển phát hành khoảng 45 triệu vận đơn mỗi năm, nhưng vào năm 2021, chỉ 1,2% trong số này là vận đơn điện tử.

Các quy trình thủ công, dựa trên giấy tờ không chỉ gây tốn thời gian, chi phí mà còn không bền vững về mặt môi trường đối với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp. Các quy trình dựa trên giấy tờ sẽ gặp vấn đề khi hàng hóa trong cảng không thể được chuyển ra ngoài vì vận đơn gốc hoặc chứng từ sở hữu không đến hoặc không thể được xử lý thủ công kịp thời. Ngược lại, các quy trình kỹ thuật số cho phép dữ liệu được lưu chuyển ngay lập tức và an toàn, giảm sự chậm trễ và lãng phí.

Hơn nữa, chuyển đổi trao đổi tài liệu thông qua eBL sẽ đẩy nhanh quá trình số hóa để mang lại lợi ích cho các khách hàng chủ hàng, ngân hàng, cơ quan hải quan/ các cơ quan nhà nước khác, nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển và tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng hàng hải.

Theo phân tích của Thomas Bagge, Giám đốc điều hành (CEO), DCSA. số hóa thương mại quốc tế mang lại tiềm năng cải thiện hiệu quả logistics và sẽ có đóng góp to lớn đối với nền kinh tế thế giới, thông qua việc giảm rủi ro, xung đột về thủ tục, tạo thuận lợi thương mại, thông qua đó giúp các nguồn lực trên thế giới được sử dụng hiệu quả hơn và đưa hàng triệu người thoát nghèo. Điều này báo trước sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong vận tải container khi ngành chuyển đổi sang tự động hóa quy mô lớn và thương mại hoàn toàn không cần giấy tờ. Số hóa tài liệu có khả năng biến đổi thương mại quốc tế và đòi hỏi sự hợp tác từ tất cả các bên liên quan. Do đó, DCSA hoan nghênh cam kết của các thành viên của Hiệp hội trong việc cùng nhau đạt được cột mốc quan trọng về vận đơn kỹ thuật số.

Nguồn: Trích từ Báo cáo quy định, chính sách trong lĩnh vực Logistics Việt Nam và thế giới, tháng 2/2023


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng