Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam

Nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn giữ vị trí là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, trong đó nhiều nhóm hàng đạt kim ngạch hàng tỷ USD/năm.

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 79,25 tỷ USD.

Kết quả trên dù giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ 2022 đạt 93,4 tỷ USD) nhưng Hoa Kỳ vẫn duy trì được vị thế là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng 27,2% kim ngạch cả nước.

Hết tháng 10 có 11 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt 10 tỷ USD trở lên.

Dẫn đầu là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với 14,69 tỷ USD; tiếp theo là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 13,5 tỷ USD; dệt may đạt hơn 12 tỷ USD.

Với 40,19 tỷ USD, riêng 3 nhóm hàng lớn nhất chiếm gần 51% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ.

Ngoài 3 nhóm hàng “chục tỷ đô”, hết tháng 10 có các nhóm hàng lớn khác như điện thoại và linh kiện; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ…

Chiều ngược lại, nhập khẩu từ thị trường Hòa Kỳ trong 10 tháng qua đạt 11,34 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ đạt 12,32 tỷ USD).

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Hoa Kỳ với kim ngạch 2,97 tỷ USD, đây cũng là nhóm hàng “tỷ đô” duy nhất tính hết tháng 10.

Ngoài ra, còn nhiều nhóm hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ có kim ngạch hàng trăm triệu USD như: bông; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sắt thép phế liệu; thức ăn gia súc và nguyên liệu…

Hết tháng 10, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 90,59 tỷ USD, đây là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc).


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng