Hơn 50.000 ô tô nhập khẩu về cảng Tân Vũ

Cảng Tân Vũ (thuộc Công ty CP cảng Hải Phòng) là cảng nhập khẩu ô tô chủ yếu ở khu vực cảng Hải Phòng.

Theo Công ty CP cảng Hải Phòng, đến cuối tháng 12/2023, đã có hơn 50.000 ô tô các loại, vận chuyển trên tàu chuyên dụng RORO nhập khẩu về cảng Tân Vũ. Năm 2023 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Cảng Tân Vũ nhận chứng chỉ “Zero Accident” (cho việc khai thác dịch vụ RORO an toàn) do hãng tàu NYK trao tặng.

Ngoài khu vực cảng Hải Phòng và khu vực cảng TPHCM là hai địa bàn nhập khẩu ô tô chủ yếu của cả nước.

Hiện nay, Việt Nam có 6 khu vực cảng biển được nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 16 chỗ ngồi. 4 khu vực cảng còn lại gồm: Cái Lân (Quảng Ninh), Ngi Sơn (Thanh Hóa), Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên quan đến hoạt động nhập khẩu ô tô, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 12 (1-15/12) cả nước nhập khẩu 3.416 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 86,786 triệu USD.

Tính chung từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 114.708 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 2,74 tỷ USD. Kết quả này giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi lượng xe giảm tới hơn 48.000 xe, kim ngạch giảm gần 900 triệu USD.

Về thị trường (cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 11), Thái Lan dẫn đầu với 50.144 xe, kim ngạch đạt 1,074 tỷ USD. Tính bình quân mỗi ô tô nhập khẩu từ quốc gia này hơn 21.000 USD/xe (chưa thuế).

Indonesia đứng thứ hai với 40.474 xe, kim ngạch 574,38 triệu USD. Như vậy, tính trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Indonesia gần 14.200 USD/xe (chưa thuế).

Thị trường Trung Quốc đứng thứ ba với 9.843 xe, kim ngạch 360,27 triệu USD. Trị giá bình quân mỗi ô tô nhập từ Trung Quốc khoảng 36.600 USD/xe (chưa thuế).

Trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc cao hơn so với 2 thị trường lớn ở Đông Nam Á do dòng xe nhập khẩu chủ yếu là ô tải và ô tô chuyên dụng, trong khi xe nhập từ Thái Lan và Indonesia là xe từ 9 chỗ trở xuống và ở phân khúc phổ thông.

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng