Hơn 50.000 ô tô nhập khẩu về cảng Tân Vũ

Cảng Tân Vũ (thuộc Công ty CP cảng Hải Phòng) là cảng nhập khẩu ô tô chủ yếu ở khu vực cảng Hải Phòng.

Theo Công ty CP cảng Hải Phòng, đến cuối tháng 12/2023, đã có hơn 50.000 ô tô các loại, vận chuyển trên tàu chuyên dụng RORO nhập khẩu về cảng Tân Vũ. Năm 2023 cũng là năm thứ 3 liên tiếp Cảng Tân Vũ nhận chứng chỉ “Zero Accident” (cho việc khai thác dịch vụ RORO an toàn) do hãng tàu NYK trao tặng.

Ngoài khu vực cảng Hải Phòng và khu vực cảng TPHCM là hai địa bàn nhập khẩu ô tô chủ yếu của cả nước.

Hiện nay, Việt Nam có 6 khu vực cảng biển được nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 16 chỗ ngồi. 4 khu vực cảng còn lại gồm: Cái Lân (Quảng Ninh), Ngi Sơn (Thanh Hóa), Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên quan đến hoạt động nhập khẩu ô tô, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 12 (1-15/12) cả nước nhập khẩu 3.416 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 86,786 triệu USD.

Tính chung từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 114.708 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 2,74 tỷ USD. Kết quả này giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi lượng xe giảm tới hơn 48.000 xe, kim ngạch giảm gần 900 triệu USD.

Về thị trường (cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 11), Thái Lan dẫn đầu với 50.144 xe, kim ngạch đạt 1,074 tỷ USD. Tính bình quân mỗi ô tô nhập khẩu từ quốc gia này hơn 21.000 USD/xe (chưa thuế).

Indonesia đứng thứ hai với 40.474 xe, kim ngạch 574,38 triệu USD. Như vậy, tính trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Indonesia gần 14.200 USD/xe (chưa thuế).

Thị trường Trung Quốc đứng thứ ba với 9.843 xe, kim ngạch 360,27 triệu USD. Trị giá bình quân mỗi ô tô nhập từ Trung Quốc khoảng 36.600 USD/xe (chưa thuế).

Trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc cao hơn so với 2 thị trường lớn ở Đông Nam Á do dòng xe nhập khẩu chủ yếu là ô tải và ô tô chuyên dụng, trong khi xe nhập từ Thái Lan và Indonesia là xe từ 9 chỗ trở xuống và ở phân khúc phổ thông.

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Dự báo thị trường logistics Indonesia và các xu hướng chính
Dự báo thị trường logistics Indonesia và các xu hướng chính

Theo báo cáo mới cập nhật vào tháng 01/2023 của công ty nghiên cứu thị trường Technavio, quy mô thị trường logistics hàng hóa ở Indonesia vào năm 2027 ước tính sẽ tăng 28,7 tỷ USD so với năm 2022.

Nửa đầu tháng 6 nhập siêu 1,43 tỷ USD
Nửa đầu tháng 6 nhập siêu 1,43 tỷ USD

Cán cân thương mại nửa đầu tháng 6 thâm hụt khá sâu với con số nhập siêu 1,43 tỷ USD.

Tìm hiểu ngành logistics của Bỉ và các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics, cảng biển
Tìm hiểu ngành logistics của Bỉ và các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics, cảng biển

Bỉ là quốc gia có diện tích và dân số nhỏ, nhưng vị trí địa lý phù hợp để thiết lập các cơ sở logistics, trụ sở chính hoặc trung tâm phân phối ở châu Âu vì những ưu điểm nổi trội về cơ sở hạ tầng, lực lượng lao động lành nghề và nền tảng công nghệ nói chung, trong đó nổi bật có công nghệ quản lý chuỗi cung ứng và công nghệ thông tin. Hiện nay Bỉ cũng được cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới coi như một cửa ngõ thuận lợi để “thâm nhập” vào thị trường châu Âu.


Đã thêm vào giỏ hàng