IMO cải tiến quản lý dữ liệu, đánh giá và dự báo chi phí vận tải biển ở Thái Bình Dương

Chi phí vận tải đặc biệt quan trọng ở khu vực Thái Bình Dương, nơi có các quốc gia và vùng lãnh thổ dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu và những quốc gia đang phải đối mặt với chi phí vận chuyển và thương mại tương đối cao, phụ thuộc phần lớn vào vận chuyển cho thương mại, bao gồm cả nhập khẩu hàng hóa thiết yếu.

Các tác động của tổng hợp các yếu tố kinh tế-xã hội-địa chính trị đến hiệu quả vận tải biển cũng như của vận tải biển đến kinh tế xã hội và an ninh quốc gia, khu vực và toàn cầu có thể bao gồm: khoảng cách địa lý, khả năng kết nối với các thị trường chính, giá trị và chủng loại hàng hóa, sự phụ thuộc vào hàng hải, chi phí vận tải, an ninh lương thực, ứng phó với thiên tai, hiệu quả về phát triển kinh tế xã hội.

Ngành vận tải biển toàn cầu đang đứng trước tổ hợp của nhiều thách thức lớn mà trong quá khứ thường chỉ xảy ra theo nhóm nhỏ hoặc đơn lẻ: Ví dụ, cú sốc vì dịch bệnh COVID-19 và sự gián đoạn khó lường vì chính sách phong tỏa tạm thời và ngay lập tức của các quốc gia, biến đổi khí hậu, biến động địa chính trị, an ninh hàng hải, giá năng lượng tăng mạnh, cảng bến ách tắc, đình công trong ngành vận tải…đang tạo ra cuộc “khủng hoảng” logistics trong vận tải biển. Để giải quyết nguy cơ về sự rối loạn lâu dài cũng như để đạt được mục tiêu hàng hải bền vững, Ban thư ký Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) đã khởi xướng một dự án nhằm cải thiện tính sẵn có của dữ liệu về chi phí vận tải biển nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đánh giá đa chiều trong tương lai.

IMO đặt mục tiêu thiết lập và triển khai mô hình hóa các yếu tố trong vận tải biển xuyên Thái Bình Dương, với các giả định về chi phí vận tải hoặc sự thay đổi trong các mô hình kết nối. Các mô hình này nếu được khai thác tốt sẽ trở thành nền tảng của một hệ thống giám sát liên tục và thu thập dữ liệu về chi phí vận tải biển ở khu vực Thái Bình Dương cũng như các tác động của vận tải biển đến các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hoạt động này sẽ được thực hiện bởi MTCC-Pacific, một trung tâm chuyên môn do IMO thành lập như một phần của Mạng MTCC Toàn cầu (GMN) và được tổ chức bởi Cộng đồng Thái Bình Dương (SPC) và Ban Thư ký Chương trình Môi trường Khu vực Thái Bình Dương (SPREP).

Để đảm bảo rằng các kết quả của dự án là minh bạch và không mang tính chỉ định chính sách, một loạt các tổ chức, thể chế và nguồn lực có kinh nghiệm và chuyên môn liên quan, bao gồm cả UNCTAD, sẽ tham gia.

Kết quả chính của dự án này sẽ là một Nghiên cứu về dữ liệu chi phí vận tải biển ở khu vực Thái Bình Dương sẽ được đệ trình lên Ban Thư ký IMO trước ngày 1 tháng 10 năm 2022.

Dự án cũng dự kiến ​​sẽ xác định và bắt đầu mối quan hệ đối tác lâu dài hoặc cấu trúc có thể có để thu thập và chia sẻ liên tục dữ liệu chi phí vận tải biển và các số liệu thống kê liên quan khác cho Pacific SIDS. Dự án cũng được kỳ vọng sẽ nâng cao hiểu biết về các yếu tố quyết định giá cước hàng hải trong khu vực Thái Bình Dương.

Dự án được tài trợ bởi IMO GHG-TC Trust Fund.

Các bên liên quan quan tâm có thể liên lạc với Ban Thư ký IMO (ghg@imo.org) để biết thêm thông tin.
Nguồn: VITIC (Trích từ Báo cáo logistics trong xuất khẩu một số mặt hàng và các quy định, chính sách liên quan)


Tin tức liên quan

Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) dự kiến tăng phí hàng loạt dịch vụ
Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) dự kiến tăng phí hàng loạt dịch vụ

Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) dự kiến tăng các loại phí sử dụng dịch vụ công của Ủy ban lên tới 650% so với mức hiện tại do lạm phát khiến mọi chi phí hoạt động đều tăng, từ lương nhân viên đến chi phí vận hành và nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin cho hệ thống cấp hồ sơ điện tử.

Hàng nông thủy sản - thực phẩm Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm 2022
Hàng nông thủy sản - thực phẩm Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm 2022

Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản – thực phẩm nước ngoài, bao gồm: cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê…

Một số quy định về nhãn mác dệt may bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu
Một số quy định về nhãn mác dệt may bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu

Hàng dệt may đưa vào thị trường châu Âu phải được dán nhãn theo Quy định Dệt may về tên sợi cũng như việc ghi nhãn và đánh dấu liên quan đến thành phần sợi của các sản phẩm dệt may. Mục đích của luật pháp là hài hòa hóa trong Liên minh châu Âu và để công dân đưa ra lựa chọn sáng suốt.


Đã thêm vào giỏ hàng