Indonesia là thị trường dẫn đầu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Indonesia: 9.314 chiếc; Thái Lan: 7.102 chiếc; Trung Quốc: 1.347 chiếc.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2022, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 18.303 chiếc, với tổng kim ngạch hơn 367 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 18.279 chiếc với trị giá đạt 385 triệu USD.

Cụ thể, trong tháng 9/2022, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là: Indonesia với 9.314 chiếc; Thái Lan với 7.102 chiếc; Trung Quốc với 1.347 chiếc. Riêng 3 thị trường trên đạt 17.763 chiếc, chiếm tới 97% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 9.

Trong đó, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng 9/2022, có 15.594 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 274 triệu USD, chiếm 85,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng giảm 3,3% (tương đương 527 chiếc) so với tháng trước.

Cảng Hải Phòng là địa bàn nhập khẩu nhiều nhất với 7.985 chiếc, tiếp theo là khu vực cảng TP. Hồ Chí Minh với 7.604 chiếc. Về thị trường, Indonesia dẫn đầu với 8.543 chiếc; Thái Lan đứng thứ hai với 6.560 chiếc.

Về xe ô tô tải có 1.662 chiếc được nhập khẩu trong tháng, với tổng kim ngạch đạt 48,6 triệu USD; tăng 10,9% về lượng và tăng 2,2% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có 646 chiếc xe có xuất xứ từ Indonesia; xuất xứ từ Thái Lan là 542 chiếc; xuất xứ từ Trung Quốc là 460 chiếc.

Ô tô tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu tại khu vực cảng của TP. Hồ Chí Minh với 895 chiếc; khu vực cảng Hải Phòng với 309 chiếc; khu vực cửa khẩu của Cao Bằng với 304 chiếc.

Dòng xe có lượng nhập nhiều thứ ba là ô tô chuyên dụng với 1.047 chiếc, kim ngạch 44,4 triệu USD, tăng 58,9% về lượng và giảm 7,5% về trị giá so với tháng trước. Ở dòng xe này, có 885 chiếc có xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm tỷ trọng 84,5% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.

Dòng xe này nhập khẩu chủ yếu qua khu vực cửa khẩu ở phía Bắc là Cao Bằng và Lạng Sơn. Trong đó, khu vực cửa khẩu của Cao Bằng với 414 chiếc; khu vực cửa khẩu của Lạng Sơn với 405 chiếc.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 114.496 chiếc, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Báo Công Thương


Tin tức liên quan

Tỷ giá tăng cao và nỗi lo của doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Tỷ giá tăng cao và nỗi lo của doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Trên thị trường ngoại tệ những ngày qua, tỷ giá USD/VND đang có biến động tăng mạnh. Điều này đặt ra bài toán áp lực cạnh tranh với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.

Một số quy định nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu
Một số quy định nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu

Quy định về Phân loại, Ghi nhãn và Đóng gói (CLP) (EC) 1272/2008 dựa trên Hệ thống Hài hòa Toàn cầu (GHS) của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo mức độ bảo vệ cao đối với sức khỏe và môi trường, như cũng như bảo đảm việc tự do di chuyển các chất, hỗn hợp và sản phẩm.


Đã thêm vào giỏ hàng