Nhập khẩu hàng hóa giảm hơn 37 tỷ USD

Nhiều nhóm hàng nhập khẩu chủ lực như: điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị… có kim ngạch giảm hàng tỷ USD.

Theo Tổng cục Hải quan kỳ 1 tháng 7 (1-15/7), tổng kim ngạch hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam đạt 13,38 tỷ USD, tăng 5,7% (tương ứng tăng 719 triệu USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 6/2023.

Kim ngạch tăng trưởng kỳ này chủ yếu ở một số nhóm hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 599 triệu USD, tương ứng tăng 19,3%; thức ăn gia súc các loại tăng 153 triệu USD, tăng gấp 2 lần; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 96 triệu USD, tương ứng tăng 5,9%...

Tuy vậy, từ đầu năm đến 15.7, dữ liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, tính đến hết 15/7/2023, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 165,2 tỷ USD, giảm 18,4% (tương ứng giảm 37,21 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, các nhóm hàng chủ lực giảm hàng tỷ USD như: điện thoại các loại và linh kiện giảm 7,3 tỷ USD, tương ứng giảm 65,4%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 4,98 tỷ USD, tương ứng giảm 10,6%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 3,45 tỷ USD, tương ứng giảm 14%...

Như vậy, riêng 3 nhóm hàng trên chiếm đến gần 42,3% trong tổng kim ngạch hàng hóa nhập khẩu bị sụt giảm của cả nước.

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Cách người Nhật dùng công nghệ để gỡ những nút thắt trong logistics dặm cuối hậu COVID-19
Cách người Nhật dùng công nghệ để gỡ những nút thắt trong logistics dặm cuối hậu COVID-19

Đặc điểm thị trường logistics dặm cuối tại Nhật Bản

Tiêu chuẩn của Nhật Bản đối với dịch vụ logistics dặm cuối rất cao. Tất cả mọi hoạt động tại dặm cuối (last mile), từ giao hàng đến đổi trả hàng, hỗ trợ lắp đặt, chăm sóc khách hàng, thậm chí cả phương thức giao hàng trên lề đường hay Mua hàng trực tuyến nhưng giao tại trạm/cửa hàng (BOPIS) đều phải hoàn hảo để khách hàng Nhật Bản luôn hài lòng.

Giá xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng đến tháng 4/2024
Giá xuất khẩu cà phê được dự báo sẽ tăng đến tháng 4/2024

Giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng ít nhất đến tháng 4/2024 cho đến khi Indonesia, Brazil bước vào vụ thu hoạch mới.

Chìa khóa xuất khẩu gạo Việt vào thị trường Bắc Âu
Chìa khóa xuất khẩu gạo Việt vào thị trường Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho biết, gạo là mặt hàng tăng trưởng rõ rệt nhất trong mấy năm gần đây vào Bắc Âu là mặt hàng gạo. Kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, lượng nhập khẩu gạo của Thuỵ Điển từ Việt Nam đã tăng lên đáng kể.


Đã thêm vào giỏ hàng