Nhập khẩu máy vi tính từ Hàn Quốc vượt Trung Quốc

Hết tháng 9, Hàn Quốc đã vượt Trung Quốc để trở thành thị trường nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện lớn nhất của Việt Nam.

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 38,23 tỷ USD. Quốc gia Đông Á này vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ hai của Việt Nam với tỷ trọng 16,1% nhưng so với cùng kỳ năm ngoái kim ngạch giảm mạnh tới 20,5%.

Một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Hàn Quốc giảm sâu do mặt hàng điện thoại và linh kiện. Hết tháng 9 kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ Hàn Quốc chỉ đạt 423 triệu USD, tương đương khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm ngoái đạt tới 8,35 tỷ USD).

Ngược với nhóm hàng trên, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện nhập khẩu từ Hàn Quốc lại có mức tăng khá với kim ngạch đạt 20,17 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc để trở thành thị trường nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện lớn nhất của Việt Nam.

Ngoài 2 nhóm hàng trên, máy móc thiết bị cũng là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn từ Hàn Quốc với kim ngạch đạt 4,18 tỷ USD, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái…

Chiều ngược lại, xuất khẩu từ Việt Nam sang Hàn Quốc hết tháng 9 đạt 17,666 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 6,8% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Hết tháng 9, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ). Trong quan hệ thương mại với Hàn Quốc, Việt Nam có thâm hụt lớn với con số nhập siêu lên đến hơn 20,56 tỷ USD.

Nguồn: Hải Quan Online


Tin tức liên quan

Xu hướng thị trường gốm sứ tại Bắc Âu
Xu hướng thị trường gốm sứ tại Bắc Âu

Đồ gốm sứ của Thụy Điển có tính thẩm mỹ đặc biệt và trải dài trên phạm vi rộng – từ đồ nội thất đến đồ gia dụng, thời trang, trong đó có thiết kế đồ thủy tinh và gốm sứ.

Cách người Nhật dùng công nghệ để gỡ những nút thắt trong logistics dặm cuối hậu COVID-19
Cách người Nhật dùng công nghệ để gỡ những nút thắt trong logistics dặm cuối hậu COVID-19

Đặc điểm thị trường logistics dặm cuối tại Nhật Bản

Tiêu chuẩn của Nhật Bản đối với dịch vụ logistics dặm cuối rất cao. Tất cả mọi hoạt động tại dặm cuối (last mile), từ giao hàng đến đổi trả hàng, hỗ trợ lắp đặt, chăm sóc khách hàng, thậm chí cả phương thức giao hàng trên lề đường hay Mua hàng trực tuyến nhưng giao tại trạm/cửa hàng (BOPIS) đều phải hoàn hảo để khách hàng Nhật Bản luôn hài lòng.

Chuyên gia nói về việc tái sử dụng container rỗng
Chuyên gia nói về việc tái sử dụng container rỗng

Việc tái sử dụng container rỗng như một trong những giải pháp hữu hiệu cho thị trường logistics, trong bối cảnh thiếu container rỗng hiện nay.


Đã thêm vào giỏ hàng