Nhập siêu 4 tỷ USD từ Thái Lan

Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á và nước ta cũng nhập siêu lớn từ quốc gia này.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 7, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 4,17 tỷ USD tăng 18,3% so với cùng kỳ 2021.

Trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có 9 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên.

3 nhóm hàng dẫn đầu là: điện thoại các loại và linh kiện, đạt 545,3 triệu USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 13% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 514,8 triệu USD, tăng 61,9%, chiếm 12,3%; dầu thô đạt 383,4 triệu USD, tăng 62,6%, chiếm 9,1%.

Ngoài ra, các nhóm hàng có kim ngạch tăng trưởng cao như: sản phẩm hóa chất tăng 98,7%; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 92,9%; phân bón các loại tăng 305,9%; than các loại tăng 132,3%...

Chiều ngược lại, nhập khẩu của Việt Nam là gần 8,2 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2021.

Các nhóm hàng nhập khẩu đáng chú ý như: ô tô nguyên chiếc; xăng dầu; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện… với kim ngạch hàng trăm triệu USD/nhóm hàng.

Trong đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện dẫn đầu với 935 triệu USD, tăng mạnh 43,4%.

Nhóm hàng đáng chú ý khác là ô tô nguyên chiếc khi Thái Lan tiếp tục dẫn đầu thị phần nhập khẩu của nước ta. 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 31.798 xe, kim ngạch 634,4 triệu USD, dù vậy, kết quả này thấp hơn khá nhiều so với cùng kỳ 2021 (cùng kỳ đạt 47.493 xe và 890 triệu USD).

Như vậy, 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu hơn 4 tỷ USD từ Thái Lan.

Nguồn: Tổng cục Hải Quan


Tin tức liên quan

Qui mô thị trường ca cao Bắc Âu
Qui mô thị trường ca cao Bắc Âu

Ngành công nghiệp cũng như tiêu thụ ca cao ở Bắc Âu tương đối nhỏ. Do vậy, cách tốt nhất là tìm kiếm cơ hội tại thị trường ngách, là thị trường với những người mua nhỏ hơn, tập trung vào chất lượng cao và tính bền vững.

Quy định về nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu
Quy định về nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu

Hiện nay, các qui định về nhãn mác của Thụy Điển phù hợp với các qui định chung của EU. Ngôn ngữ trên nhãn mác phải có ít nhất 1 trong ba thứ tiếng là Thuỵ Điển, Đan Mạch, và Na Uy.

Xu hướng giá cước mới trên tuyến vận tải lạnh Á-Âu và dự báo
Xu hướng giá cước mới trên tuyến vận tải lạnh Á-Âu và dự báo

Giá cước vận tải trên các tuyến châu Âu-châu Á (sau đây gọi tắt là tuyến Á-Âu) đã bắt đầu giảm theo thị trường vận tải container toàn cầu. Theo cập nhật thị trường từ công ty định chuẩn giá cước Xeneta, giá cước giao ngay và cước log-term đang bắt đầu giảm sau khi khối lượng vận chuyển giảm liên tục.


Đã thêm vào giỏ hàng