Những nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” sang EU

Liên minh châu Âu (EU) là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt, nhiều nhóm hàng xuất khẩu của nước ta sang thị trường này đạt quy mô kim ngạch hàng tỷ USD.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 8/2023, nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU đạt hàng tỷ USD.

Có thể kể đến như: điện thoại và linh kiện đạt 4,86 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. EU là một trong số ít những thị trường chủ lực mà nhóm hàng điện thoại đạt tăng trưởng dương.

Các nhóm hàng khác có kim ngạch lớn như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 3,83 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 3,78 tỷ USD; giày dép đạt 3,18 tỷ USD; dệt may đạt 2,66 tỷ USD…

Ngoài ra, nhóm hàng xuất khẩu khác có tăng trưởng ấn tượng ở thị trường EU là sắt thép với lượng đạt 2,31 triệu tấn, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sang thị trường EU trong 8 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 29 tỷ USD, dù giảm 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn chiếm 12,7% tổng kim ngạch cả nước.

Trong khi đó, 8 tháng đầu năm cả nước chi 9,74 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ EU, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 4,7% tổng kim ngạch cả nước.

Như vậy, trong quan hệ thương mại với EU nước ta đang đạt xuất siêu lớn với con số trong 8 tháng qua là gần 19,3 tỷ USD.

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Cảng Singapore tiếp tục đạt kết quả ấn tượng trong năm 2022
Cảng Singapore tiếp tục đạt kết quả ấn tượng trong năm 2022

Theo số liệu từ Cảng Singapore, lượng container thông qua cảng đạt 37,3 triệu TEU vào năm 2022, giảm nhẹ 0,7% so với khối lượng kỷ lục đạt được trong năm 2021.

Lưu ý về ghi nhãn hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu
Lưu ý về ghi nhãn hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu

Trong chỉ đạo về tăng cường chống gian lận, giả mạo xuất xứ, vấn đề ghi nhãn hàng hóa được Tổng cục Hải quan đặc biệt lưu ý các đơn vị Hải quan địa phương.

Cải tiến logistics cho nông sản: Nâng cao hiệu quả và giảm lãng phí

Các doanh nghiệp dịch vụ logistics và doanh nghiệp công nghệ ngày càng phối hợp chặt chẽ hơn để đưa ra các gói sản phẩm quản trị cho chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp, cũng như góp phần gia tăng nhận thức của doanh nghiệp về cộng đồng về phát triển nông nghiệp và thương mại nông sản bền vững, giảm thiểu lãng phí và phát thải.


Đã thêm vào giỏ hàng