Những nhóm hàng xuất khẩu “tỷ đô” sang EU

Liên minh châu Âu (EU) là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt, nhiều nhóm hàng xuất khẩu của nước ta sang thị trường này đạt quy mô kim ngạch hàng tỷ USD.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 8/2023, nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang EU đạt hàng tỷ USD.

Có thể kể đến như: điện thoại và linh kiện đạt 4,86 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. EU là một trong số ít những thị trường chủ lực mà nhóm hàng điện thoại đạt tăng trưởng dương.

Các nhóm hàng khác có kim ngạch lớn như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 3,83 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 3,78 tỷ USD; giày dép đạt 3,18 tỷ USD; dệt may đạt 2,66 tỷ USD…

Ngoài ra, nhóm hàng xuất khẩu khác có tăng trưởng ấn tượng ở thị trường EU là sắt thép với lượng đạt 2,31 triệu tấn, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu sang thị trường EU trong 8 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 29 tỷ USD, dù giảm 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn chiếm 12,7% tổng kim ngạch cả nước.

Trong khi đó, 8 tháng đầu năm cả nước chi 9,74 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ EU, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 4,7% tổng kim ngạch cả nước.

Như vậy, trong quan hệ thương mại với EU nước ta đang đạt xuất siêu lớn với con số trong 8 tháng qua là gần 19,3 tỷ USD.

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Áp dụng quy tắc cụ thể mặt hàng theo Hiệp định VKFTA từ tháng 8 năm 2022
Áp dụng quy tắc cụ thể mặt hàng theo Hiệp định VKFTA từ tháng 8 năm 2022

Quy tắc cụ thể mặt hàng (phiên bản HS 2017) thuộc Chương Quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định VKFTA sẽ được áp dụng từ 01/8/2022.
Hóa chất gây rối loạn nội tiết
Hóa chất gây rối loạn nội tiết

Theo thông tin từ Cơ quan Hóa chất Thụy Điển, các chất hiện được chỉ định là đặc biệt nguy hiểm, trong số những thứ khác, là chất gây ung thư, gây rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến sinh sản. Chúng có thể được tìm thấy trong mọi thứ từ sơn, giấy, hàng dệt may, da, lông thú, nhựa, mực in.
TÌM HIỂU DỊCH VỤ LOGISTICS CHO THỊ TRƯỜNG DROPSHIPPING TẠI HOA KỲ
TÌM HIỂU DỊCH VỤ LOGISTICS CHO THỊ TRƯỜNG DROPSHIPPING TẠI HOA KỲ

Theo số liệu từ Statista (2022), quy mô thị trường Dropshipping toàn cầu dự kiến đạt 621 tỷ USD vào năm 2028, từ mức 162 tỷ USD vào năm 2021, với tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) là 20,7%/năm trong giai đoạn 2022-2028.

Đã thêm vào giỏ hàng