Những xu hướng mới trên thị trường logistics năm 2022

Sau một năm 2021 đầy sóng gió trong năm 2022, chuỗi cung ứng và ngành logistics vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng cũng có thêm động lực để đổi mới.

Tối ưu hóa dịch vụ giao hàng dặm cuối

Logistics cho thương mại điện tử sẽ là điểm sáng trong năm 2022, ngay cả khi người dân đã dần quay trở về nhịp sống bình thường khi đã tiêm đủ các liều vắc-xin tăng cường. Khi hành vi của người tiêu dùng thay đổi và mua sắm trực tuyến tăng lên, nhu cầu chuyển phát bưu kiện tăng mạnh. Khách hàng muốn đơn đặt hàng của họ nhanh chóng và muốn biết chính xác vị trí hàng của họ trong từng khâu/chặng, đặt ra yêu cầu về tối ưu hóa dịch vụ giao hàng dặm cuối mà đa phần là phục vụ cho phân khúc thương mại điện tử.

Giao hàng chặng cuối (hoặc gọi là dặm cuối) mô tả chặng cuối cùng của việc vận chuyển hàng hóa từ nhà kho đến khách hàng cuối cùng, với sự rút ngắn của chuỗi cung ứng, đôi khi chặng cuối cũng chính là chặng đầu tiên và là chặng duy nhất.

Trong năm 2022, các công ty logistics sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào các công cụ theo dõi và tối ưu hóa lộ trình để tăng hiệu quả giao hàng. Đây thậm chí còn là lợi thế mà các doanh nghiệp logistics sẽ tận dụng để vượt qua các đối thủ trong một thị trường cạnh tranh như hiện nay.

Khả năng hiển thị chuỗi cung ứng

Theo Forbes, hơn 90% giám đốc điều hành chuỗi cung ứng trả lời khảo sát về xu hướng năm 2022 cho biết khả năng hiển thị chuỗi cung ứng sẽ là chìa khóa thành công của họ. Mặc dù đây không phải là một xu hướng mới cho năm 2022, nhưng đang trở nên quan trọng hơn sau mỗi năm. Ngoài việc xác định xu hướng sớm để ngăn chặn các vấn đề có thể phát sinh, đa số chủ hàng và doanh nghiệp logistics đòi hỏi khả năng hiển thị liên tục trong chuỗi cung ứng để đảm bảo tính minh bạch và vun đắp niềm tin. Phân tích dự đoán, báo cáo tùy chỉnh, trình điều khiển tương tác và sự hoàn thiện của tháp kiểm soát là những cách thức cần có để tăng khả năng hiển thị chuỗi cung ứng trong thời gian tới.

Tập trung vào quản lý lợi nhuận

Số lượng đơn đặt hàng trực tuyến ngày càng tăng, nhưng lợi nhuận cũng sẽ chỉ tăng lên nếu quản lý tốt chi phí. Khi tìm kiếm đối tác logistics, người bán hàng thương mại điện tử muốn có quy trình trả hàng đáng tin cậy và đơn giản. Để cung cấp trải nghiệm khách hàng tích cực, nhà cung cấp dịch vụ logistics phải xử lý hàng trả lại với số lượng lớn, cung cấp quản lý hàng tồn kho và tích hợp với các nền tảng thương mại điện tử để xử lý hàng trả lại. Nhiều công ty sẽ áp dụng công nghệ mới hợp lý hóa quy trình này để quản lý lợi nhuận một cách hiệu quả nhất có thể.

Chuyển đổi sang Hệ thống điện toán đám mây

Điện toán đám mây mang lại lợi thế vượt trội khi nói đến quản lý logistics tổng thể. Mặc dù đã có nhiều giải pháp điện toán đám mây hiệu quả được áp dụng từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ vào năm 2020 nhưng năm 2022 dự kiến ​​sẽ còn chứng kiến những giải pháp đột phá hơn nữa. Các công ty logistics có thể hỗ trợ khả năng mở rộng, cải thiện độ tin cậy và tăng cường bảo mật bằng cách sử dụng các hệ thống dựa trên điện toán đám mây. Đối với các công ty logistics toàn cầu có người dùng trên toàn thế giới, một hệ thống dựa trên đám mây có thể giúp tăng cường hoạt động tại văn phòng sau nhờ các tính năng cộng tác và khả năng tiếp cận mà nó cung cấp.

Nghiên cứu & Phát triển vận tải đường bộ tự động

Trong khi xe tải tự lái có thể sẽ chưa được sử dụng phổ biến như một phương tiện vận tải hợp pháp trên hầu hết các tuyến đường vào năm 2022, các công ty vận tải vẫn tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu xe tự lái. Theo PitchBook, trong nửa đầu năm 2021, các nhà đầu tư đã bơm số tiền kỷ lục 5,6 tỷ USD vào các công ty phát triển công nghệ lái xe tự hành. Các công ty logistics coi vận tải đường bộ tự hành là một cơ hội lớn để giảm chi phí và tăng hiệu quả. Mặc dù các công ty vận tải đường bộ khó có thể đáp ứng kịp nhu cầu, nhưng hoạt động vận tải đường bộ tự hành có thể giúp giảm bớt mối lo về tình trạng thiếu tài xế.

Tuyển dụng và giữ chân nhân viên

Trong một thị trường lao động eo hẹp, tìm được nhân sự cần thiết để vận hành trơn tru các hoạt động logistics. Điều này dẫn đến việc thiếu nguồn lực, việc giao hàng bị hoãn lại, mối quan hệ căng thẳng với các đối tác và nhà cung cấp, và những thách thức khác. Sự thiếu hụt lao động đã khiến nhiều nhà bán lẻ phát hiện ra giá trị của một đối tác logistics có thể đảm nhận những trách nhiệm nặng nề như lưu kho, lấy hàng, đóng gói và các công việc khác không phải là lợi thế của họ. Giải quyết vấn đề tuyển dụng và giữ chân nhân viên là một trong những xu hướng quan trọng trong ngành logistics toàn cầu cần trong tương lai gần.

Thực hành logistics bền vững

Một xu hướng đáng chú ý khác trong ngành logistics là sự tiến bộ của các hoạt động logistics bền vững. Ngoài việc mang lại lợi ích cho cộng đồng và hành tinh của chúng ta, các thực hiện này còn giúp tiết kiệm chi phí, quảng bá thương hiệu tốt và tăng lòng trung thành của khách hàng. Hầu hết các công ty logistics có uy tín tham gia các quan hệ đối tác và tổ chức bền vững khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch hơn, thiết bị hiệu quả hơn và lượng khí thải thấp hơn. Bước sang năm 2022, doanh nghiệp sẽ tiếp tục các chương trình cải tiến để giảm lượng khí thải carbon, phù hợp với xu hướng bền vững này.

Trong hai năm qua, kinh nghiệm mà các doanh nghiệp logistics rút ra chính là sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và do đó đòi hỏi các doanh nghiệp luôn phải có phương án dự phòng. Khi thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ và những thách thức mới phát sinh sinh, năm 2022 sẽ là một năm chứng kiến những tiến bộ về tư duy phát triển, khoa học công nghệ và đổi mới để định hình ngành logistics hiệu quả, bền vững trong thời gian tới.

Nguồn: VITIC (trích từ báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 01/2022).


Tin tức liên quan

Mở cửa thị trường Mỹ đối với mặt hàng quả dừa sọ Việt Nam
Mở cửa thị trường Mỹ đối với mặt hàng quả dừa sọ Việt Nam

Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS), Bộ Nông nghiệp Mỹ APHIS vừa có văn bản thông báo về việc cho phép Việt Nam xuất khẩu dừa sang thị trường này. Theo đó, Mỹ yêu cầu dừa non tươi của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ phải được gọt bỏ toàn bộ phần vỏ xanh và ít nhất 75% phần xơ dừa.
Sự cần thiết khi xuất khẩu gia vị sang thị trường Bắc Âu
Sự cần thiết khi xuất khẩu gia vị sang thị trường Bắc Âu

Tính bền vững đã được ưu tiên trong lĩnh vực gia vị châu Âu nói chung và Bắc Âu trong nhiều năm. Và bây giờ, chủ đề đang nhận được một sự thúc đẩy mới. Điều này là do các cam kết gia tăng từ các công ty và các quy định mới ở châu Âu. Với tư cách là nhà cung cấp cho thị trường này, các hoạt động bền vững không còn mang tính chất tự nguyện nữa mà là cần thiết cho sự thành công.
Một số câu hỏi về quy tắc xuất xứ hàng hóa của Hiệp định RCEP
Một số câu hỏi về quy tắc xuất xứ hàng hóa của Hiệp định RCEP

RCEP đã mở thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, tham gia các chuỗi giá trị mới trong khu vực, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. 

Đã thêm vào giỏ hàng