Nửa đầu tháng 6 nhập siêu 1,43 tỷ USD

Cán cân thương mại nửa đầu tháng 6 thâm hụt khá sâu với con số nhập siêu 1,43 tỷ USD.

Theo thông tin Tổng cục Hải quan mới công bố, nửa đầu tháng 6 (1-15/6), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 15,1 tỷ USD.

Các nhóm hàng xuất khẩu lớn như điện thoại, máy vi tính, máy móc, dệt may, giày dép vẫn duy trì được kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Ngoài ra, nhiều nhóm hàng đạt kim ngạch từ 100 đến hàng hàng trăm triệu USD, trong đó có nhiều nhóm hàng thuộc ngành nông nghiệp như thủy sản, cà phê, hạt điều, rau quả…

Chiều ngược lại, nửa đầu tháng 6, cả nước chi 16,53 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa.

Như vậy, cán cân thương mại nửa đầu tháng 6 thâm hụt 1,43 tỷ USD. Diễn biến nhập siêu không quá bất ngờ khi thời điểm này doanh nghiệp tập trung nhập khẩu hàng hóa là nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, mặt khác nhiều nhóm hàng tăng giá do diễn biến của tình hình thế giới, nhất là liên quan đến mặt hàng xăng dầu…

Tính chung từ đầu năm đến 15/6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 168,3 tỷ USD, trong khi nhập khẩu đạt 169,6 tỷ USD. Đáng chú ý, cả hai chiều xuất, nhập vẫn duy trì mức tăng trưởng khá hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc nhập siêu trong nửa đầu tháng 6 khiến cán cân thương mại ở mức thặng dư khi kết thúc tháng 5 đảo chiều tính lũy kế đến 15/6 với con số thâm hụt 1,3 tỷ USD.

Nguồn: Báo Hải Quan


Tin tức liên quan

Phụ phí vận tải biển tiếp tục được nhiều hãng tàu điều chỉnh giảm
Phụ phí vận tải biển tiếp tục được nhiều hãng tàu điều chỉnh giảm

Tình hình kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục cho thấy những khó khăn trong sản xuất và thương mại trong tháng cuối năm 2022 và bên thềm năm mới 2023. Lạm phát khiến Chính phủ các nước thắt chặt tiền tệ, sản xuất và đầu tư chững lại, đơn đặt hàng từ các thị trường châu Âu, châu Mỹ giảm trong bối cảnh sức mua yếu, tồn kho cao, kéo theo suy giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến các thị trường tiêu thụ lớn này.
Bộ Giao thông vận tải Malaysia quyết định Cảng Klang phải thông quan hàng hóa container trong vòng 3 ngày để tránh ách tắc
Bộ Giao thông vận tải Malaysia quyết định Cảng Klang phải thông quan hàng hóa container trong vòng 3 ngày để tránh ách tắc

Bộ Giao thông vận tải Malaysia đã ra quyết định kể từ ngày 01/5/2022 trong thời gian 3 ngày kể từ lúc cập cảng Klang hàng hóa phải được làm thủ tục thông quan xong. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả hoạt động của Cảng Klang và ngăn các container lưu hàng tại bãi.
Kênh đào Suez giảm phí cho tàu chở LNG từ nhiều cảng để kích cầu
Kênh đào Suez giảm phí cho tàu chở LNG từ nhiều cảng để kích cầu

Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) đang mở rộng các khoản giảm giá cho các hãng vận chuyển LNG đi qua tuyến đường thủy này trên các hành trình giữa Hoa Kỳ và Châu Á, để thúc đẩy hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez trong bối cảnh thương mại quốc tế chậm lại. Chính sách giảm giá sẽ được áp dụng cho đến cuối năm 2023.

Đã thêm vào giỏ hàng