Phụ phí vận tải biển tiếp tục được nhiều hãng tàu điều chỉnh giảm

Tình hình kinh tế toàn cầu vẫn tiếp tục cho thấy những khó khăn trong sản xuất và thương mại trong tháng cuối năm 2022 và bên thềm năm mới 2023. Lạm phát khiến Chính phủ các nước thắt chặt tiền tệ, sản xuất và đầu tư chững lại, đơn đặt hàng từ các thị trường châu Âu, châu Mỹ giảm trong bối cảnh sức mua yếu, tồn kho cao, kéo theo suy giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến các thị trường tiêu thụ lớn này.

Nhu cầu vận chuyển giảm tác động trực tiếp đến giá cước và các loại phụ phí. Tính đến trung tuần tháng 12/2022, nhiều hãng tàu đã giảm phụ phí, thậm chí gộp chung luôn trong mức cước vận chuyển để báo giá thay vì báo tách rời giữa giá cước và phụ phí như trước kia. 

Ví dụ, theo niêm yết báo giá mới nhất của hãng tàu Yang Ming về việc điều chỉnh giá và phụ thu giá vận tải container quốc tế bằng đường biển tại cảng biển Việt Nam, ngoài mức giá cước vận tải biển cuối năm có phần sụt giảm, các mức giá phụ phí hãng tàu cũng có xu hướng giảm, đặc biệt là phụ phí xăng dầu.

  • Phụ phí xăng dầu khu vực Nam Á giảm từ 8 triệu/container 40 feet hồi tháng 10 xuống còn 6,5 triệu/container 40 feet từ tháng 11/2022.
  • Phụ phí xăng dầu khu vực Biển Đỏ từ 12,09 triệu/container 40 feed giảm còn 9,8 triệu đồng/container.
  • Phụ phí cho container 40 feed tại khu vực Biển Đỏ là 17,4 triệu đồng hồi tháng 10, nay giảm còn 14,2 triệu đồng.

Vào thời điểm giá cước vận tải cao, các hãng tàu thường tách phụ phí riêng khỏi giá cước, điều này giúp tạo "cảm giác" cho các chủ hàng rằng các phụ phí phát sinh là do "hoàn cảnh thị trường bắt buộc". Thông thường với các tuyến vận tải Việt Nam đi Trung Quốc, phụ phí THC (phụ phí xếp dỡ) khoảng 120 USD/cont 20 feet và 180 USD/cont 40 feet. Trong khi đó, phụ phí nhiên liệu cũng dao động khoảng 150-300 USD/cont 20 feet. Nhưng hiện nay nhiều hãng tàu đã gộp phụ phí và mức cước vận chuyển hàng từ Việt Nam sang một số cảng của Trung Quốc. Theo đó, giá cước được thông báo dao động khoảng hơn 100 USD/cont 20 feet.

Phụ phí do biến động giá nhiên liệu đang giảm nhanh chóng do các hãng tàu chuyển sang tiết kiệm chi phí nhiên liệu:

  • Phụ phí biến động giá nhiên liệu từ Bờ Tây Mỹ - Châu Á của Zim sẽ thấp hơn 32% trong Quý 1/2023 so với Quý 4/2022, giảm xuống còn 720 USD cho mỗi container 40 feet.
  • Mức phụ phí Bờ Tây Mỹ - Châu Á của Evergreen đạt đỉnh vào quý 3/2022 nhưng có thể giảm 41% trong thời gian tới.
  • Ở tuyến Bờ Đông Mỹ - Châu Á, phụ phí biến động giá nhiên liệu của hãng tàu Cosco sẽ giảm 21% từ quý 3/2022 đến Quý 1/ 2023, xuống còn 1.425 USD/FEU. Phụ phí của hãng CMA CGM được dự báo cũng sẽ giảm 21% từ quý 4/2022 đến quý 1/2023 xuống còn 1.098 USD/FEU.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo hoạt động logistics trong xuất khẩu một số mặt hàng tiêu biểu, số tháng 12/2022-miễn phí)


Tin tức liên quan

Vận tải biển đau đầu vì tiêu chuẩn mới
Vận tải biển đau đầu vì tiêu chuẩn mới

Hàng loạt hãng tàu trên thế giới đang đóng mới những con tàu đáp ứng các tiêu chuẩn giảm phát thải khí carbon. Trong khi đó, khả năng thay đổi của đội tàu Việt Nam là rất khó khăn.

Cục Hàng hải bật đèn xanh cho cảng SSIT đón siêu tàu MSC JADE trọng tải 200.148DWT
Cục Hàng hải bật đèn xanh cho cảng SSIT đón siêu tàu MSC JADE trọng tải 200.148DWT

Hãng tàu MSC đang có kế hoạch đưa tàu lớn vào Bến cảng Container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT) làm hàng, thay thế một số tàu cỡ vừa thuộc tuyến dịch vụ Sentosa hiện hữu.

Người khai hải quan được sử dụng kết quả xác định mã số lô hàng trước cho lô hàng tiếp theo
Người khai hải quan được sử dụng kết quả xác định mã số lô hàng trước cho lô hàng tiếp theo

Theo quy định tại Thông tư 38/2015/TT- BTC, người khai hải quan được sử dụng thông báo kết quả xác định trước mã số hàng hóa của lô hàng đã được thông quan trước đó để khai tên hàng, mã số cho các lô hàng tiếp theo có cùng tên hàng, thành phần, tính chất lý hóa, tính năng, công dụng, NK từ cùng một nhà sản xuất trong thời hạn 3 năm.


Đã thêm vào giỏ hàng