Rốt ráo triển khai loạt đề án lập quy hoạch cảng cạn, nhóm cảng biển

Cục Hàng hải VN đang triển khai xây dựng 3 đề án lập quy hoạch cảng cạn, nhóm cảng biển, vùng đất, vùng nước...

Các đề án lập Quy hoạch đang được Cục Hàng hải VN rốt ráo triển khai

Cụ thể, 3 đề án Quy hoạch đang được xây dựng gồm Quy hoạch chi tiết các Nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050; Lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Lập Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Trong đó, hai đề án lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn và Quy hoạch chi tiết các Nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 đã được Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu lập quy hoạch.

Hiện tại, Cục đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch. Đơn vị tư vấn đã bắt đầu triển khai từ ngày 16/3/2022.

Với đề án phát triển hệ thống cảng cạn, Quyền Cục trưởng Nguyễn Đình Việt cho biết, Cục đang triển khai thu thập số liệu quy hoạch từ các Bộ, ngành, địa phương, dự kiến hoàn thành công tác báo cáo đầu kỳ trong tháng 5/2022.

Cục đang thu thập số liệu quy hoạch từ các Bộ, ngành, địa phương cho đề án phát triển cảng cạn

Về đề án lập Quy hoạch chi tiết các Nhóm cảng biển, bến cảng, Cục đã đăng ký báo cáo các nội dung liên quan đến dự báo hàng hóa, kết quả dự kiến của Quy hoạch tại Bộ GTVT trong tháng 5/2022.

Trong tháng 6/2022, hai đề án này sẽ bước vào giai đoạn tư vấn lập quy hoạch triển khai công tác lập quy hoạch.

Riêng với Đề án lập Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, Bộ đã phê duyệt nhiệm vụ, dự toán đề án ngày 31/12/2021.

Cục đang tiếp tục rà soát nhiệm vụ, dự toán để báo cáo Bộ xem xét, đồng thời hoàn thiện nhiệm vụ, dự toán, làm cơ sở báo cáo Bộ kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong tháng 6/2022.

Cục đang rà soát nhiệm vụ, dự toán để báo cáo Bộ kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho Đề án lập Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển

Ngoài ra, một Đề án khác là Định hướng phân cấp phân quyền trong lĩnh vực hàng hải cũng đã được hoàn thành và trình Bộ GTVT tại văn bản 4111 ngày 5/10/2021. Cục đã có văn bản gửi các UBND tỉnh, thành phố liên quan đến đề án để xin ý kiến. Đến giờ, đã có 19/29 ý kiến góp ý của 19 tỉnh, thành phố.

Các Đề án như “Tổ chức, sắp xếp lại các doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải Việt Nam” và “Phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam”, Cục HHVN đang tiếp tục xây dựng đề cương, hoàn thiện đề án.

Nguồn: Báo Giao Thông


Tin tức liên quan

Xuất siêu 9,4 tỷ USD, xuất khẩu vẫn đối diện nhiều thách thức
Xuất siêu 9,4 tỷ USD, xuất khẩu vẫn đối diện nhiều thách thức

Tính chung 10 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 9,4 tỷ USD. Tuy nhiên, thời gian tới thị trường xuất khẩu sẽ phải đối mặt thách thức bị thu hẹp khi kinh tế Hoa Kỳ và nhiều nước có nguy cơ rơi vào suy thoái, làm gia tăng áp lực lên nguồn thu ngoại tệ, cán cân thanh toán quốc tế.

HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP) THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI VÀ LOGISTICS GIỮA TRUNG QUỐC - ASEAN
HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP) THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI VÀ LOGISTICS GIỮA TRUNG QUỐC - ASEAN

Hiệp định RCEP, thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới cho đến nay, có hiệu lực vào ngày đầu tiên của năm 2022. Kể từ đó, nó đã mang lại lợi ích hữu hình cho hợp tác kinh tế nói chung và logistics nói riêng giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

BIMCO công bố Tiêu chuẩn Vận đơn điện tử cho Vận chuyển hàng rời
BIMCO công bố Tiêu chuẩn Vận đơn điện tử cho Vận chuyển hàng rời

BIMCO-một tổ chức hàng hải quốc tế uy tín, một tổ chức thiết lập và ban hành các tiêu chuẩn và tài liệu về vận chuyển gần đây đã công bố Tiêu chuẩn Vận đơn điện tử (eBL) cho lĩnh vực vận chuyển hàng rời.


Đã thêm vào giỏ hàng