Rốt ráo triển khai loạt đề án lập quy hoạch cảng cạn, nhóm cảng biển

Cục Hàng hải VN đang triển khai xây dựng 3 đề án lập quy hoạch cảng cạn, nhóm cảng biển, vùng đất, vùng nước...

Các đề án lập Quy hoạch đang được Cục Hàng hải VN rốt ráo triển khai

Cụ thể, 3 đề án Quy hoạch đang được xây dựng gồm Quy hoạch chi tiết các Nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050; Lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Lập Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Trong đó, hai đề án lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn và Quy hoạch chi tiết các Nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 đã được Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu lập quy hoạch.

Hiện tại, Cục đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch. Đơn vị tư vấn đã bắt đầu triển khai từ ngày 16/3/2022.

Với đề án phát triển hệ thống cảng cạn, Quyền Cục trưởng Nguyễn Đình Việt cho biết, Cục đang triển khai thu thập số liệu quy hoạch từ các Bộ, ngành, địa phương, dự kiến hoàn thành công tác báo cáo đầu kỳ trong tháng 5/2022.

Cục đang thu thập số liệu quy hoạch từ các Bộ, ngành, địa phương cho đề án phát triển cảng cạn

Về đề án lập Quy hoạch chi tiết các Nhóm cảng biển, bến cảng, Cục đã đăng ký báo cáo các nội dung liên quan đến dự báo hàng hóa, kết quả dự kiến của Quy hoạch tại Bộ GTVT trong tháng 5/2022.

Trong tháng 6/2022, hai đề án này sẽ bước vào giai đoạn tư vấn lập quy hoạch triển khai công tác lập quy hoạch.

Riêng với Đề án lập Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, Bộ đã phê duyệt nhiệm vụ, dự toán đề án ngày 31/12/2021.

Cục đang tiếp tục rà soát nhiệm vụ, dự toán để báo cáo Bộ xem xét, đồng thời hoàn thiện nhiệm vụ, dự toán, làm cơ sở báo cáo Bộ kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong tháng 6/2022.

Cục đang rà soát nhiệm vụ, dự toán để báo cáo Bộ kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho Đề án lập Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển

Ngoài ra, một Đề án khác là Định hướng phân cấp phân quyền trong lĩnh vực hàng hải cũng đã được hoàn thành và trình Bộ GTVT tại văn bản 4111 ngày 5/10/2021. Cục đã có văn bản gửi các UBND tỉnh, thành phố liên quan đến đề án để xin ý kiến. Đến giờ, đã có 19/29 ý kiến góp ý của 19 tỉnh, thành phố.

Các Đề án như “Tổ chức, sắp xếp lại các doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải Việt Nam” và “Phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam”, Cục HHVN đang tiếp tục xây dựng đề cương, hoàn thiện đề án.

Nguồn: Báo Giao Thông


Tin tức liên quan

Áp dụng kỹ thuật số để thực thi Quy định chống phá rừng của EU trong ngành cà phê
Áp dụng kỹ thuật số để thực thi Quy định chống phá rừng của EU trong ngành cà phê

Quy định chống phá rừng của EU được Nghị viện thông qua ngày 29/6/2023 và áp dụng từ ngày 30/12/2024.

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định RCEP gồm 11.414 dòng thuế
Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định RCEP gồm 11.414 dòng thuế

Việt Nam không chịu nhiều áp lực về mức độ mở cửa thị trường hàng hóa khi thực thi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực ASEAN (Hiệp định RCEP), việc thực thi cam kết trong khuôn khổ RCEP về cơ bản không tạo sức ép về giảm thuế nhập khẩu của Việt Nam.

Xu hướng giá cước mới trên tuyến vận tải lạnh Á-Âu và dự báo
Xu hướng giá cước mới trên tuyến vận tải lạnh Á-Âu và dự báo

Giá cước vận tải trên các tuyến châu Âu-châu Á (sau đây gọi tắt là tuyến Á-Âu) đã bắt đầu giảm theo thị trường vận tải container toàn cầu. Theo cập nhật thị trường từ công ty định chuẩn giá cước Xeneta, giá cước giao ngay và cước log-term đang bắt đầu giảm sau khi khối lượng vận chuyển giảm liên tục.


Đã thêm vào giỏ hàng