Sáng kiến khuyến khích quay vòng container để giảm tắc nghẽn, tăng hiệu quả chuỗi cung ứng tại Hoa Kỳ

Ngành vận tải biển đã chứng kiến nhu cầu tăng đột biến chưa từng có, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng của Bắc Mỹ.

Các nhà xuất khẩu của Hoa Kỳ đã liên tục có ý kiến về những thách thức thiếu trang thiết bị khiến họ gặp khó khăn trong việc đưa hàng hóa ra thị trường kịp thời, và do đó không đảm bảo được năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu, nhất là hàng nông sản nhạy cảm với thời gian và nhiệt độ. Thiếu container rỗng để đóng hàng kịp thời, vòng quay container chậm, mất cân đối cục bộ về cung-cầu container không chỉ làm mất cơ hội xuất khẩu đúng thời điểm, mùa vụ mà còn làm phát sinh thêm nhiều chi phí lưu kho bãi, nhân công và môi trường. Bối cảnh này đòi hỏi những cam kết từ các bên liên quan trong nỗ lực chung để cải thiện các điều kiện của chuỗi cung ứng.

Trong suốt cuộc khủng hoảng vận tải biển vì dịch bệnh COVID-19 và các vấn đề tồn tại trong chuỗi cung ứng, các hãng vận tải đã nhiều lần bị “phàn nàn” về việc thiếu nỗ lực trong việc hỗ trợ các chủ hàng tiếp cận container và dịch vụ vận tải biển, vận tải đa phương thức, đó là chưa kể đến việc giá cước gia tăng và lịch trình không đảm bảo. Chính phủ Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác đã phải tiến hành các cuộc điều tra và áp dụng một số biện pháp để đảm bảo “tinh thần chung tay” của các hãng tàu.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận nhiều yếu tố trong chuỗi cung ứng khiến quá trình giải phóng container bị chậm trễ cũng đã tác động chung đến hoạt động vận tải và lưu kho và cũng gây ra những khó khăn cho chính các hãng vận tải. Trong bối cảnh đó, CMA CGM đã thông tin về việc họ tìm cách tận dụng các khả năng mở rộng của mình bao gồm các dịch vụ đường biển, đường bộ, đường hàng không và dịch vụ logistics khác nhằm cung cấp một loạt các giải pháp vận tải và logistics linh hoạt để hỗ trợ khách hàng. Tập đoàn cũng đã đầu tư đáng kể vào các tài sản công nghiệp và logistics (tàu, container, khung gầm, máy bay, nhà ga và nhà kho). Tập đoàn cũng thiết kế và thực hiện một số chương trình hàng đầu trong lĩnh vực logistics để giảm tắc nghẽn và giúp cả đối tác và khách hàng điều hướng trong môi trường phức tạp.

Tạo động lực đột phá để hỗ trợ các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ và thúc đẩy luồng hàng hóa

Tập đoàn CMA CGM với các giải pháp đường biển, đường bộ, đường hàng không và các dịch vụ logistics khác thông báo sẽ triển khai Chương trình ưu đãi hoàn trả container sớm đầu tiên của ngành vận tải biển tại nhà ga FMS ở Los Angeles và tất cả các địa điểm trả hàng của CMA CGM ở Chicago, IL; Dallas, TX; Thành phố Kansas, KS; và Memphis, TN. Chương trình bắt đầu vào ngày 16 tháng 5 năm 2022 và tiếp tục cho đến ngày 15 tháng 7 năm 2022, với mục tiêu đẩy nhanh việc trả lại các container rỗng và đảm bảo các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ có khả năng tiếp cận thiết bị nhiều hơn.

Chương trình ưu đãi 60 ngày mới của CMA CGM dự kiến sẽ thúc đẩy khoảng 43.000 container khô được đưa vào lưu thông trở lại trong vòng 4 ngày kể từ ngày nhận hàng vào hoặc sau Thứ Hai, ngày 16 tháng 5 năm 2022. Chi tiết bao gồm:

  • Khoản tiền 300 USD cho mỗi container khô được trả lại các địa điểm đủ điều kiện trong các ngày từ 1 đến 4 theo lịch.
  • Tính toán các khoản tín dụng khuyến khích hàng tuần với thông báo ghi có được phát hành 14 ngày một lần cho mỗi nhà nhập khẩu có hồ sơ (người nhận hàng được liệt kê trên Vận đơn).
  • Sử dụng dữ liệu giao dịch EDI để đánh giá tín dụng để giảm tải các tài liệu bằng giấy.

Sáng kiến mới này là chương trình ưu đãi thứ hai do CMA CGM tại Hoa Kỳ thực hiện, sau Chương trình ưu đãi nhận container sớm mà Tập đoàn khởi xướng tại các cảng Los Angeles và Long Beach vào cuối năm 2021.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 5/2022)


Tin tức liên quan

Philippines dự kiến tăng giá lưu bãi container nước ngoài để giảm ách tắc
Philippines dự kiến tăng giá lưu bãi container nước ngoài để giảm ách tắc

Cơ quan quản lý cảng Philippine (PPA) đang đề xuất tăng phí lưu kho bãi đối với hàng container nước ngoài vượt quá thời gian lưu bãi miễn phí thêm 32% và đưa ra mức phụ phí 150% đối với container lạnh vượt quá thời gian lưu bãi miễn phí. Việc tăng phí được giải thích là nhằm thúc đẩy các chủ hàng nhanh chóng đưa container khỏi cảng và nhờ đó giảm bớt tắc nghẽn tại các bến cảng nước này.

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu quế đứng đầu thế giới
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu quế đứng đầu thế giới

Việt Nam là nước đứng thứ 3 thế giới về sản lượng quế và là nước xuất khẩu quế số 1 trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 300 triệu USD mỗi năm.

Xuất siêu 9,4 tỷ USD, xuất khẩu vẫn đối diện nhiều thách thức
Xuất siêu 9,4 tỷ USD, xuất khẩu vẫn đối diện nhiều thách thức

Tính chung 10 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 9,4 tỷ USD. Tuy nhiên, thời gian tới thị trường xuất khẩu sẽ phải đối mặt thách thức bị thu hẹp khi kinh tế Hoa Kỳ và nhiều nước có nguy cơ rơi vào suy thoái, làm gia tăng áp lực lên nguồn thu ngoại tệ, cán cân thanh toán quốc tế.


Đã thêm vào giỏ hàng