Sáng kiến khuyến khích quay vòng container để giảm tắc nghẽn, tăng hiệu quả chuỗi cung ứng tại Hoa Kỳ

Ngành vận tải biển đã chứng kiến nhu cầu tăng đột biến chưa từng có, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng của Bắc Mỹ.

Các nhà xuất khẩu của Hoa Kỳ đã liên tục có ý kiến về những thách thức thiếu trang thiết bị khiến họ gặp khó khăn trong việc đưa hàng hóa ra thị trường kịp thời, và do đó không đảm bảo được năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu, nhất là hàng nông sản nhạy cảm với thời gian và nhiệt độ. Thiếu container rỗng để đóng hàng kịp thời, vòng quay container chậm, mất cân đối cục bộ về cung-cầu container không chỉ làm mất cơ hội xuất khẩu đúng thời điểm, mùa vụ mà còn làm phát sinh thêm nhiều chi phí lưu kho bãi, nhân công và môi trường. Bối cảnh này đòi hỏi những cam kết từ các bên liên quan trong nỗ lực chung để cải thiện các điều kiện của chuỗi cung ứng.

Trong suốt cuộc khủng hoảng vận tải biển vì dịch bệnh COVID-19 và các vấn đề tồn tại trong chuỗi cung ứng, các hãng vận tải đã nhiều lần bị “phàn nàn” về việc thiếu nỗ lực trong việc hỗ trợ các chủ hàng tiếp cận container và dịch vụ vận tải biển, vận tải đa phương thức, đó là chưa kể đến việc giá cước gia tăng và lịch trình không đảm bảo. Chính phủ Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác đã phải tiến hành các cuộc điều tra và áp dụng một số biện pháp để đảm bảo “tinh thần chung tay” của các hãng tàu.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận nhiều yếu tố trong chuỗi cung ứng khiến quá trình giải phóng container bị chậm trễ cũng đã tác động chung đến hoạt động vận tải và lưu kho và cũng gây ra những khó khăn cho chính các hãng vận tải. Trong bối cảnh đó, CMA CGM đã thông tin về việc họ tìm cách tận dụng các khả năng mở rộng của mình bao gồm các dịch vụ đường biển, đường bộ, đường hàng không và dịch vụ logistics khác nhằm cung cấp một loạt các giải pháp vận tải và logistics linh hoạt để hỗ trợ khách hàng. Tập đoàn cũng đã đầu tư đáng kể vào các tài sản công nghiệp và logistics (tàu, container, khung gầm, máy bay, nhà ga và nhà kho). Tập đoàn cũng thiết kế và thực hiện một số chương trình hàng đầu trong lĩnh vực logistics để giảm tắc nghẽn và giúp cả đối tác và khách hàng điều hướng trong môi trường phức tạp.

Tạo động lực đột phá để hỗ trợ các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ và thúc đẩy luồng hàng hóa

Tập đoàn CMA CGM với các giải pháp đường biển, đường bộ, đường hàng không và các dịch vụ logistics khác thông báo sẽ triển khai Chương trình ưu đãi hoàn trả container sớm đầu tiên của ngành vận tải biển tại nhà ga FMS ở Los Angeles và tất cả các địa điểm trả hàng của CMA CGM ở Chicago, IL; Dallas, TX; Thành phố Kansas, KS; và Memphis, TN. Chương trình bắt đầu vào ngày 16 tháng 5 năm 2022 và tiếp tục cho đến ngày 15 tháng 7 năm 2022, với mục tiêu đẩy nhanh việc trả lại các container rỗng và đảm bảo các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ có khả năng tiếp cận thiết bị nhiều hơn.

Chương trình ưu đãi 60 ngày mới của CMA CGM dự kiến sẽ thúc đẩy khoảng 43.000 container khô được đưa vào lưu thông trở lại trong vòng 4 ngày kể từ ngày nhận hàng vào hoặc sau Thứ Hai, ngày 16 tháng 5 năm 2022. Chi tiết bao gồm:

  • Khoản tiền 300 USD cho mỗi container khô được trả lại các địa điểm đủ điều kiện trong các ngày từ 1 đến 4 theo lịch.
  • Tính toán các khoản tín dụng khuyến khích hàng tuần với thông báo ghi có được phát hành 14 ngày một lần cho mỗi nhà nhập khẩu có hồ sơ (người nhận hàng được liệt kê trên Vận đơn).
  • Sử dụng dữ liệu giao dịch EDI để đánh giá tín dụng để giảm tải các tài liệu bằng giấy.

Sáng kiến mới này là chương trình ưu đãi thứ hai do CMA CGM tại Hoa Kỳ thực hiện, sau Chương trình ưu đãi nhận container sớm mà Tập đoàn khởi xướng tại các cảng Los Angeles và Long Beach vào cuối năm 2021.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 5/2022)


Tin tức liên quan

Thỏa thuận xanh châu Âu có ý nghĩa gì khi xuất khẩu sang EU?
Thỏa thuận xanh châu Âu có ý nghĩa gì khi xuất khẩu sang EU?

Thỏa thuận xanh châu Âu là một kế hoạch toàn diện để đạt được sự trung lập về khí hậu. Đó cũng là một chiến lược để phát triển. Đối với các doanh nghiệp, sẽ có những yêu cầu mới về tính bền vững đòi hỏi sự điều chỉnh trong hoạt động sản xuất của họ. Chiến lược này cũng sẽ cung cấp những khả năng mới cho hoạt động kinh doanh cả trong và ngoài EU.
Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) dự kiến tăng phí hàng loạt dịch vụ
Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) dự kiến tăng phí hàng loạt dịch vụ

Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) dự kiến tăng các loại phí sử dụng dịch vụ công của Ủy ban lên tới 650% so với mức hiện tại do lạm phát khiến mọi chi phí hoạt động đều tăng, từ lương nhân viên đến chi phí vận hành và nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin cho hệ thống cấp hồ sơ điện tử.
Xây dựng Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam theo Danh mục Biểu thuế Hài hòa ASEAN 2022
Xây dựng Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu Việt Nam theo Danh mục Biểu thuế Hài hòa ASEAN 2022

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân về dự thảo Thông tư ban hành Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam thay thế Thông tư 65/2017/TT-BTC và Thông tư 09/2019/TT-BTC.

Đã thêm vào giỏ hàng