Số hóa container bằng ứng dụng IoT: Bước tiến quan trọng trong quản trị chuỗi cung ứng của Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, vận tải biển chiếm tỷ lệ cao trong hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó container là yếu tố thiết yếu. Do đó, chính phủ nước này đang đầu tư vào các công nghệ mới cho ngành logistics để giúp việc vận chuyển container diễn ra suôn sẻ, hiệu quả và thông minh hơn.

Một trong những nỗ lực đó phải kể đến kế hoạch tích hợp internet vạn vật vào các container để tăng khả năng theo dõi hành trình cũng như dễ dàng hạch toán tài sản vào các bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp.

Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc (MOF) đang đề nghị các hãng vận tải lắp đặt thiết bị công nghệ IoT (Internet of Things) trên các container để nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu.

Việc triển khai đã được công bố sau khi Bộ hoàn thành dự án thí điểm thiết bị IoT container kéo dài trong 2 năm với việc phân phối thiết bị cho 4.160 container được trang bị thêm cho các công ty vận tải địa phương. Chính phủ hỗ trợ khoảng 121USD cho mỗi lần lắp đặt hoặc 30% chi phí lắp đặt.

IoT giúp theo dõi vị trí và trạng thái của các container cũng như nhiệt độ trong các container xuyên suốt chuỗi cung ứng. Khi container được số hóa, các công ty vận tải sẽ có thể xác định vị trí và tình trạng của hàng hóa, giảm thiểu rủi ro tổn thất, hỏng hóc, thất lạc hàng hóa, tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng và tạo ra một cải tiến mang tính cách mạng trong hạch toán tài sản container. 

Các công ty vận chuyển có thể sử dụng thiết bị IoT để cung cấp định kỳ vị trí hàng hóa, thông tin trạng thái và dịch vụ kiểm soát nhiệt độ cho người gửi hàng. Các tiêu chuẩn kế toán thông thường thường không công nhận container là tài sản vì chúng khó định vị ở các cảng nước ngoài nhưng với việc lắp thiết bị công nghệ IoT theo dõi vị trí, các công ty vận chuyển có thể củng cố bảng cân đối kế toán của họ với những tài sản này.

Dự án thí điểm là một phần trong kế hoạch trị giá 6,6 triệu USD của Chính phủ Hàn Quốc nhằm phát triển các công nghệ thiết thực cho các container thông minh bao gồm các cảm biến có thể xác định xem các container có gặp các vấn đề phát sinh, hỏng hóc hay không hoặc liệu cửa có được đóng đúng cách hay không.

Dự án cũng sẽ khám phá các chức năng có thể tự động điều chỉnh nhiệt độ lạnh hơn. Công nghệ như vậy có thể duy trì hàng hóa lạnh ở điều kiện tối ưu và ngăn chặn hành vi trộm cắp. Các tiến bộ này không chỉ hữu ích cho ngành vận tải đường biển mà cho tất cả các phương thức vận tải có sử dụng container của Hàn Quốc, ở nội địa hay trên các tuyến đường quốc tế. 

Nguồn: Trung tâm Thông tin CN&TM trích từ Báo cáo thị trường logistics Nhật Bản, Hàn Quốc, số tháng 1/2023


Tin tức liên quan

Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp
Thụy Sỹ chính thức bãi bỏ thuế nhập khẩu hàng công nghiệp

Kể từ ngày 1/1/2024, các sản phẩm công nghiệp chính thức được miễn thuế nhập khẩu vào Thụy Sỹ, cho dù có nguồn gốc xuất xứ từ bất kỳ nước nào. Đây là một chính sách thương mại quan trọng, được nước này triển khai sau nhiều năm nghiên cứu và chuẩn bị.

Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững
Chuyển đổi xanh để xuất khẩu bền vững

Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, tiêu dùng xanh… đã và đang trở thành xu hướng phát triển trên toàn cầu và là một giải pháp tích cực giúp giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế. Mặc dù, quá trình chuyển đổi xanh đều có lộ trình để thích ứng, nhưng quỹ thời gian không còn nhiều.

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022
Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng so với năm 2022

Lượng hàng hóa qua các cảng biển của Nga năm 2023 tăng 5% so với năm trước, đạt 883,8 triệu tấn. Trong đó:

+ Khối lượng hàng rời khô tăng 10,4% vào năm 2023 lên 446,9 triệu tấn, với đóng góp chủ yếu từ các phân khúc ngũ cốc, phân bón hóa học và khoáng sản, kim loại phế liệu, hàng phà và container và hàng Ro-Ro.

+ Trong khi đó khối lượng ở phân khúc hàng rời hầu như không thay đổi so với năm 2022, đạt 436,9 triệu tấn.


Đã thêm vào giỏ hàng