Sự cần thiết khi xuất khẩu gia vị sang thị trường Bắc Âu

Tính bền vững đã được ưu tiên trong lĩnh vực gia vị châu Âu nói chung và Bắc Âu trong nhiều năm. Và bây giờ, chủ đề đang nhận được một sự thúc đẩy mới. Điều này là do các cam kết gia tăng từ các công ty và các quy định mới ở châu Âu. Với tư cách là nhà cung cấp cho thị trường này, các hoạt động bền vững không còn mang tính chất tự nguyện nữa mà là cần thiết cho sự thành công.

Những thay đổi trong ngành gia vị châu Âu

Trong vài năm qua, ngành gia vị châu Âu đã tự liên kết với chương trình nghị sự bền vững quốc tế. Nhiều tổ chức đã thực hiện các thay đổi để cải thiện tính bền vững của họ. Vào năm 2012, một nhóm các công ty và tổ chức đã thành lập Sáng kiến gia vị bền vững (SSI). Mục tiêu của SSI là tăng tốc và mở rộng quy mô phát triển bền vững trên toàn ngành. Các thành viên của nó hiện bao gồm một số người chơi chính trong thị trường gia vị châu Âu và quốc tế, ví dụ:

  • Fuchs Gruppe;
  • McCormick;
  • Nedspice;
  • Ôlam;
  • Gia vị Royal Polak;
  • Unilever; và
  • Verstegen.

Tính bền vững cũng là ưu tiên hàng đầu của Hiệp hội gia vị châu Âu và các sáng kiến khác như Quỹ sinh kế cho nông nghiệp gia đình.

Các công ty gia vị châu Âu riêng lẻ đã mở rộng và điều chỉnh các chính sách và dự án bền vững của họ. Ngày càng có nhiều tổ chức bao gồm các thông lệ và cam kết tuân theo chương trình nghị sự phát triển quốc tế và giúp đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). Ví dụ, chính sách bền vững của Verstegen tập trung vào nông lâm kết hợp và đóng góp cho SDG 13: Hành động vì khí hậu.

Quy định chặt chẽ hơn của châu Âu

Đã có một số phát triển trong quy định của châu Âu đề cập đến các khía cạnh xã hội, sinh thái, kinh tế và quản trị của tính bền vững. Do các quy định chặt chẽ hơn, các công ty hiện đang áp dụng các tiêu chuẩn bền vững cao hơn trong các quy trình sản xuất và các ngành công nghiệp chính. Ngoài ra còn có nhu cầu cao hơn về thông tin gia vị xuất khẩu sang châu Âu.

Trong số các quy định, đặc biệt là Thỏa thuận xanh châu Âu (EGD) gây áp lực lên ngành gia vị châu Âu. EGD là một gói các hành động nhằm đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 trong khi vẫn đạt được tăng trưởng kinh tế. Các hành động được đề xuất bao gồm:

  • Giảm sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón;
  • Tăng cường canh tác hữu cơ;
  • Cải cách thực phẩm chế biến;
  • Thay đổi vật liệu bao gói thực phẩm; Và
  • Giới thiệu các quy tắc ghi nhãn thực phẩm mới.

Các chính sách của EGD bao gồm Chiến lược từ trang trại đến bàn ăn và Chiến lược Đa dạng sinh học. Cả hai đều ảnh hưởng đến sản xuất và thương mại gia vị. Nhờ Chiến lược Farm to Fork, Bộ quy tắc ứng xử của EU về thực hành tiếp thị và kinh doanh thực phẩm có trách nhiệm đã có hiệu lực vào năm 2021. Cho đến nay, 65 công ty và hiệp hội ở châu Âu đã ký kết bộ quy tắc ứng xử này. Điều này bao gồm một số công ty gia vị chính và các ngành công nghiệp sử dụng cuối cùng.

Vào năm 2022, Nghị viện Châu Âu cũng đã thông qua đề xuất phác thảo cho Đạo luật Thẩm định của EU. Đạo luật này yêu cầu các công ty và nhà cung cấp cho thị trường EU phải đáp ứng các quy định chặt chẽ hơn về nhân quyền, tôn trọng môi trường và các nguyên tắc quản trị tốt. Đạo luật chỉ áp dụng cho các công ty lớn hơn nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các nền kinh tế mới nổi cung cấp cho các công ty lớn này cũng có thể bị ảnh hưởng.

Các nhà xuất khẩu gia vị sang châu Âu có thể làm gì?

Có rất nhiều thứ có thể làm, và tất cả đều bắt đầu từ kiến thức và chiến lược:

  • Khám phá các chính sách bền vững khác nhau của người mua châu Âu để tìm hiểu thêm về các mối quan tâm chính và lĩnh vực ưu tiên của họ;
  • Xác định các điểm mạnh và lĩnh vực cần cải thiện, đồng thời bắt đầu đầu tư vào các dự án bền vững để giải quyết chúng;
  • Truyền đạt các việc đã thực hiện được một cách rõ ràng và đảm bảo rằng có thể đo lường chúng.

Một số công cụ miễn phí:

  • Để kiểm tra các rủi ro chính về tính bền vững trong gia vị, có thể sử dụng Trình kiểm tra rủi ro MVO CSR trực tuyến. Công cụ này cho phép xác định các lĩnh vực quan tâm chính đối với các loại gia vị cụ thể từ các nguồn gốc cụ thể;
  • Sau khi hiểu những rủi ro tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng ở đâu, một công cụ hữu ích là SDG Compass. Công cụ này cung cấp một hướng dẫn thú vị về cách tích hợp các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc vào doanh nghiệp;
  • Ma trận ngành SDG giới thiệu các ví dụ và ý tưởng cụ thể của ngành cho hành động của công ty liên quan đến SDGs;
  • Báo cáo kinh doanh của Sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI) về SDGs – Phân tích các mục tiêu và chỉ tiêu: 2022 bao gồm các mẹo về cách thiết lập SDGs trong doanh nghiệp và báo cáo về chúng.

Tin tức liên quan

Rốt ráo triển khai loạt đề án lập quy hoạch cảng cạn, nhóm cảng biển
Rốt ráo triển khai loạt đề án lập quy hoạch cảng cạn, nhóm cảng biển

Cục Hàng hải VN đang triển khai xây dựng 3 đề án lập quy hoạch cảng cạn, nhóm cảng biển, vùng đất, vùng nước...

Chuyển đổi từ JIT sang JIC: Dịch vụ kho bãi sẽ lên ngôi ở các thị trường đích?
Chuyển đổi từ JIT sang JIC: Dịch vụ kho bãi sẽ lên ngôi ở các thị trường đích?

Gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài và theo sau là hàng loạt hệ lụy từ cả phía cung và phía cầu khiến nhiều doanh nghiệp đã phải chuyển từ mô hình “Đúng thời điểm” (JIT-Just in Time) vốn được sử dụng để tối ưu hóa nguồn lực và chi phí sang mô hình “chiến lược phòng bị” (JIC-Just in case) để tăng tính chủ động. 

Xuất khẩu dệt may sang Bắc Âu: Lưu ý các quy định mới từ nhãn sinh thái
Xuất khẩu dệt may sang Bắc Âu: Lưu ý các quy định mới từ nhãn sinh thái

Các quy định về nhãn sinh thái được các thị trường Bắc Âu áp dụng có thể tác động đến xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang thị trường này.


Đã thêm vào giỏ hàng