Tảng băng chìm về logistics cho thương mại điện tử vẫn chưa hiện rõ

Các tiềm lực khổng lồ và tảng băng chìm của logistics cho thương mại điện tử có thể vẫn còn chưa lộ rõ và thị trường này sẽ còn chứng kiến nhiều bất ngờ thú vị trong tương lai.

Các dịch vụ thực hiện/hoàn thiện đơn hàng thương mại điện tử (e-commerce fulfillment service) đã được cải thiện đáng kể về quy mô và mức độ tinh vi trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, đại diện bộ phận thương mại điện tử toàn cầu tại Kuehne + Nagel cho biết vẫn “tảng băng chìm về logistics cho thương mại điện tử” vẫn chưa hiện rõ và sẽ còn nhiều ẩn số cho thị trường này trong tương lai.

Công ty nghiên cứu thị trường Armstrong & Associates (A&A) đánh giá thương mại điện tử là phân khúc thị trường dịch vụ logistics bên thứ 3 (3PL) phát triển nhanh nhất và ước tính doanh thu từ thương mại điện tử 3PL của Hoa Kỳ đạt 53,3 tỷ USD vào năm 2020, tạo ra tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 28% do thương mại điện tử mua hàng bùng nổ trong đại dịch. A&A ước tính dịch vụ logistics ngược (reverse logistics) trong thương mại điện tử sẽ tăng trưởng với tốc độ hơn 20% mỗi năm.

Mathieu Friedberg, Giám đốc điều hành, CEVA Logistics, dự kiến 20% doanh thu của công ty sẽ đến từ thương mại điện tử vào năm 2025. Lý do là: “Các nhà bán lẻ đã hiểu và đánh giá cao sự hấp dẫn và khả năng phục hồi của thương mại điện tử, nhận ra rằng thị trường có thể được sử dụng để phát triển một nguồn doanh thu mới và củng cố lợi nhuận của họ".

Nhiều yếu tố đang thúc đẩy các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng trong thương mại điện tử tại Hoa Kỳ. Đại dịch COVID-19 trên toàn cầu như một chất xúc tác trong việc thúc đẩy các công ty thuần túy tham gia vào thương mại điện tử, thúc đẩy thị trường mà họ phục vụ trong vòng 5 năm tới.

COVID-19 đã ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận các kênh phân phối truyền thống, nhưng mở ra cơ hội lớn hơn cho thương mại điện tử, kết quả là nhu cầu về vốn đang tăng cao của lĩnh vực thương mại điện tử D2C và dẫn đến mức tăng trưởng cao kỷ lục cả về giao dịch và đầu tư.

Nhu cầu tăng mạnh thực tế sắp vượt ngưỡng đáp ứng của các trung tâm thực hiện đơn hàng (fulfillment center), buộc các nhà cung cấp dịch vụ này phải nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng để mở rộng quy mô. Hạn chế về không gian đã trở thành một nút thắt cổ chai đối với những nhà cung cấp không có khả năng giải quyết vấn đề nay trong một thời gian ngắn.

Amazon là một trong những tập đoàn tích cực trong việc thúc đẩy các dịch vụ hoàn thiện thương mại điện tử tại Hoa Kỳ thời gian gần đây. Evan Armstrong, chủ tịch của A&A cho biết: “Thông qua dịch vụ Fulfillment by Amazon [FBA], Amazon đang nỗ lực mang lại giải pháp hoàn thiện thương mại điện tử 3PL hàng đầu cho các nhà bán lẻ vừa và nhỏ”.

Amazon có mạng lưới kho bãi 3PL lớn thứ hai toàn cầu, ước tính khoảng 260,6 triệu bộ vuông và mạng lưới lớn nhất ở Bắc Mỹ với 185,0 triệu bộ vuông. Thị phần 3PL thương mại điện tử của Amazon tại Hoa Kỳ ước tính đã tăng từ 50% doanh thu của phân khúc vào năm 2017 lên 60% vào năm 2020.

Những con số này cho thấy nhu cầu khổng lồ và sức mạnh của các bên liên quan.

Như vậy có thể thấy các tiềm lực khổng lồ và tảng băng chìm của logistics cho thương mại điện tử có thể vẫn còn chưa lộ rõ và thị trường này sẽ còn chứng kiến nhiều bất ngờ thú vị trong tương lai.

VITIC (trích từ báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 10/2021)


Tin tức liên quan

Nhập siêu 4 tỷ USD từ Thái Lan
Nhập siêu 4 tỷ USD từ Thái Lan

Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á và nước ta cũng nhập siêu lớn từ quốc gia này.
Đà Nẵng: Năm 2030, dịch vụ logistics sẽ góp 15% vào tăng trưởng GRDP
Đà Nẵng: Năm 2030, dịch vụ logistics sẽ góp 15% vào tăng trưởng GRDP

Đề án Phát triển dịch vụ logistics của Thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu từ 2030 đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP sẽ đạt 15%.
Anh công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, hàng hóa xuất khẩu được lợi gì?
Anh công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, hàng hóa xuất khẩu được lợi gì?

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin, trong khuôn khổ Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Vương quốc Anh sẽ công nhận các ngành sản xuất của Việt Nam hoạt động theo các điều kiện kinh tế thị trường.

Đã thêm vào giỏ hàng