Thái Lan có kế hoạch tăng cường kết nối với các nước láng giềng bằng mạng lưới cảng container nội địa

Tổng cục quản lý Cảng Thái Lan (PAT) có kế hoạch phát triển các cảng container nội địa để phục vụ cho việc kết nối vận tải  với các nước láng giềng Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Các cảng, trung tâm logistics vận chuyển hàng hóa cho khu vực Đông Bắc Bộ của Thái Lan được đầu tư khoảng 66 triệu USD và có thể hoàn thành sớm nhất vào năm 2025.

Theo Tổng giám đốc PAT cho biết, ngoài các địa điểm trong Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) các cảng cạn đang được xem xét xây dựng ở Chachoengsao, Korat và Khon Kaen. EEC bao gồm các tỉnh Chachoengsao, Chonburi và Rayong, Bangkok và Samut Prakan.

Kế hoạch phát triển cảng cạn Chachoengsao, phía đông Bangkok, sẽ được trình lên Bộ Truyền thông xem xét trong năm 2022. Tuy nhiên, giữa Khon Kaen và Korat, thì PAT sẽ ưu tiên Khon Kaen hơn; các cuộc thảo luận và nghiên cứu sâu về lựa chọn và lập kế hoạch địa điểm vẫn đang được tiến hành. Bởi nếu xây dựng một cảng cạn khu vực ở phía đông bắc phải tính đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như các tuyến quốc tế kết nối với Trung Quốc và Lào để tăng cường thương mại xuyên biên giới.

Thị trường Khon Kaen có thể tạo ra nhu cầu vận chuyển container hàng năm lên 17 triệu TEU, do phía Đông Bắc Thái Lan chủ yếu phát triển nông nghiệp và xung quanh Khon Kaen có 34 công ty gạo sản xuất khoảng một tỷ tấn/năm, 9 công ty sản xuất bột sắn 372 triệu tấn/năm và các công ty liên quan đến trái cây và rau quả, hóa chất và sản phẩm điện tử.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, số tháng 01/2022)


Tin tức liên quan

Vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng: Quy định về lập, phê duyệt phương án và chế tài liên quan
Vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng: Quy định về lập, phê duyệt phương án và chế tài liên quan

Theo khoản 3 Điều 12 Nghị định 24/2015/NĐ-CP quy định về trách nhiệm lập và phê duyệt phương án vận tải hàng hóa siêu trường, hàng hóa siêu trọng như sau:

Gần 300 triệu tấn hàng qua cảng biển trong 5 tháng đầu năm 2023
Gần 300 triệu tấn hàng qua cảng biển trong 5 tháng đầu năm 2023

Sản lượng hàng hóa qua cảng biển 5 tháng đầu năm 2023 tiếp tục giảm nhẹ, đạt gần 300 triệu tấn.

Cải tiến logistics cho nông sản: Nâng cao hiệu quả và giảm lãng phí

Các doanh nghiệp dịch vụ logistics và doanh nghiệp công nghệ ngày càng phối hợp chặt chẽ hơn để đưa ra các gói sản phẩm quản trị cho chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp, cũng như góp phần gia tăng nhận thức của doanh nghiệp về cộng đồng về phát triển nông nghiệp và thương mại nông sản bền vững, giảm thiểu lãng phí và phát thải.


Đã thêm vào giỏ hàng