Thái Lan có kế hoạch tăng cường kết nối với các nước láng giềng bằng mạng lưới cảng container nội địa

Tổng cục quản lý Cảng Thái Lan (PAT) có kế hoạch phát triển các cảng container nội địa để phục vụ cho việc kết nối vận tải  với các nước láng giềng Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Các cảng, trung tâm logistics vận chuyển hàng hóa cho khu vực Đông Bắc Bộ của Thái Lan được đầu tư khoảng 66 triệu USD và có thể hoàn thành sớm nhất vào năm 2025.

Theo Tổng giám đốc PAT cho biết, ngoài các địa điểm trong Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC) các cảng cạn đang được xem xét xây dựng ở Chachoengsao, Korat và Khon Kaen. EEC bao gồm các tỉnh Chachoengsao, Chonburi và Rayong, Bangkok và Samut Prakan.

Kế hoạch phát triển cảng cạn Chachoengsao, phía đông Bangkok, sẽ được trình lên Bộ Truyền thông xem xét trong năm 2022. Tuy nhiên, giữa Khon Kaen và Korat, thì PAT sẽ ưu tiên Khon Kaen hơn; các cuộc thảo luận và nghiên cứu sâu về lựa chọn và lập kế hoạch địa điểm vẫn đang được tiến hành. Bởi nếu xây dựng một cảng cạn khu vực ở phía đông bắc phải tính đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như các tuyến quốc tế kết nối với Trung Quốc và Lào để tăng cường thương mại xuyên biên giới.

Thị trường Khon Kaen có thể tạo ra nhu cầu vận chuyển container hàng năm lên 17 triệu TEU, do phía Đông Bắc Thái Lan chủ yếu phát triển nông nghiệp và xung quanh Khon Kaen có 34 công ty gạo sản xuất khoảng một tỷ tấn/năm, 9 công ty sản xuất bột sắn 372 triệu tấn/năm và các công ty liên quan đến trái cây và rau quả, hóa chất và sản phẩm điện tử.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, số tháng 01/2022)


Tin tức liên quan

Miễn phí nhiều dịch vụ tại cảng Cát Lái, Hiệp Phước đến hết năm 2021
Miễn phí nhiều dịch vụ tại cảng Cát Lái, Hiệp Phước đến hết năm 2021

Tân Cảng Sài Gòn triển khai nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng tại hai cảng Cát Lái và Hiệp Phước...

Thuế xuất khẩu phân bón NPK sẽ về 0% từ 15/7/2023
Thuế xuất khẩu phân bón NPK sẽ về 0% từ 15/7/2023

Ngày 31/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan nhằm hài hòa lợi ích giữa tiêu dùng trong nước và thương mại.

Cảng Tân Cảng - Cái Mép: Tiềm năng phát triển trung tâm logistics hậu cảng khu vực Cái Mép
Cảng Tân Cảng - Cái Mép: Tiềm năng phát triển trung tâm logistics hậu cảng khu vực Cái Mép

Với vị thế là cảng nước sâu đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, thực hiện mục tiêu “Mở rộng hợp tác liên doanh, liên kết; nâng cao chất lượng dịch vụ; kinh doanh hiệu quả”, cảng Tân Cảng – Cái Mép (TCCT) đã phát triển theo định hướng trở thành trung tâm logistics hậu cảng.


Đã thêm vào giỏ hàng