Thêm dấu hiệu cải thiện trong vận tải hàng hóa hàng không

Những thông tin trong 10 ngày đầu tháng 3/2023 cho thấy rằng sự cải thiện nhẹ trong thị trường vận tải hàng không khi sản xuất tại Trung Quốc có đà tăng trở lại, tuy nhiên nhu cầu tại trường ASEAN và các thị trường lân cận vẫn còn yếu do hầu hết các ngành chứng kiến đơn đặt hàng xuất khẩu giảm mạnh từ khối các thị trường Âu-Mỹ.

Cùng với nỗ lực khôi phục sản xuất của Trung Quốc, thương mại điện tử và mùa du lịch diễn ra sôi động hơn trên toàn cầu từ quý 2 được kỳ vọng sẽ củng cố thêm sự các tín hiệu lạc quan cho thị trường hàng không toàn cầu. 

Trước đó, trong báo cáo thị trường hàng tuần mới nhất của mình, nhà cung cấp dữ liệu TAC Index đã chỉ ra rằng Chỉ số vận tải hàng không Baltic tổng thể bao gồm giá cước được chào bởi các công ty giao nhận đã tăng 3,5% trong tuần tính đến ngày 6 tháng 3 năm 2023.

TAC cho biết: “Sau một thời gian dài khi giá cước giao ngay giảm và các hợp đồng được đàm phán lại ở mức thấp hơn, thị trường cuối cùng có thể sắp chạm đáy và dần tăng trở lại, do Trung Quốc mở cửa thị trường và vận chuyển bận rộn vào quý 2 đến”.

Thực tế cho thấy giá cước giao ngay và khối lượng vận chuyển tăng khi sản xuất ở Trung Quốc dần phục hồi.

Ở những địa bàn khác, công ty giao nhận hàng hóa Flexport cũng ghi nhận sự cải thiện về nhu cầu. Theo đó nhu cầu vận chuyển hàng không hướng đông xuyên Thái Bình Dương từ phía bắc Trung Quốc đang tiếp tục tăng dẫn đến tình trạng năng lực hạn chế.

“Yếu tố đóng góp chính là sự gia tăng nhu cầu trong vận chuyển hàng hóa thương mại điện tử. Do đó, giá cước đã tăng trong tuần đầu tháng 3/2023”-Flexport cho biết.

Công ty cho biết nguồn cung từ phía nam Trung Quốc khan hiếm trong khi nhu cầu ngày càng tăng trên thị trường, dẫn đến giá cước tăng so với tuần trước.

Mặt khác, nhu cầu từ Đài Loan, Hàn Quốc và Đông Nam Á vẫn yếu và cần có thêm thời gian để bắt nhịp trở lại.

Nhiều nền kinh tế thành viên của ASEAN hướng về xuất khẩu và chịu tác động lớn bởi các yếu tố từ bên ngoài. Nhu cầu yếu dẫn đến các đơn hàng sụt giảm từ các thị trường lớn và truyền thống ở châu Âu, châu Mỹ đã tác động trực tiếp đến thị trường vận tải hàng không tuyến nối với ASEAN. Tuy nhiên, một số tín hiệu lạc quan từ thị trường Trung Quốc- đối tác lớn nhất và gần nhất của các nước ASEAN, cộng với "luồng gió mới" từ các thị trường châu Đại Dương được kỳ vọng sẽ giúp thị trường khởi sắc trong tháng tới. 

Từ châu Mỹ, nhu cầu vẫn ổn định trong khi nhu cầu từ châu Âu đã tăng lên cùng với sự biến động của giá cước. 

Nguồn: Trung tâm TT CN&TM, trích từ Báo cáo thị trường logistics ASEAN, số tháng 3/2023 


Tin tức liên quan

Tổng hợp 1102 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Điển trong năm 2022
Tổng hợp 1102 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Điển trong năm 2022

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nghiên cứu tiềm năng xuất khẩu hàng hoá sang Thụy Điển, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia) tổng hợp 1102 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Thụy Điển trong năm 2022 theo mã HS 6 số, so sánh với tổng nhập khẩu các mặt hàng tương tự để tính thị phần từng mặt hàng này tại Thụy Điển.

Cảng Tân Cảng - Cái Mép: Tiềm năng phát triển trung tâm logistics hậu cảng khu vực Cái Mép
Cảng Tân Cảng - Cái Mép: Tiềm năng phát triển trung tâm logistics hậu cảng khu vực Cái Mép

Với vị thế là cảng nước sâu đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, thực hiện mục tiêu “Mở rộng hợp tác liên doanh, liên kết; nâng cao chất lượng dịch vụ; kinh doanh hiệu quả”, cảng Tân Cảng – Cái Mép (TCCT) đã phát triển theo định hướng trở thành trung tâm logistics hậu cảng.

Đáp ứng yêu cầu bổ sung khi nhập khẩu ca cao vào thị trường Bắc Âu
Đáp ứng yêu cầu bổ sung khi nhập khẩu ca cao vào thị trường Bắc Âu

Yêu cầu chất lượng

Nếu muốn tiếp cận thị trường hạt ca cao tại thị trường Bắc Âu, cần  phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của người mua. Những tiêu chuẩn chất lượng này đặc biệt cao trong phân khúc đặc sản dành cho hạt ca cao hương vị hảo hạng.


Đã thêm vào giỏ hàng