Thị trường 3PL và các xu hướng trong chuỗi cung ứng tại EU

Báo cáo số này sẽ tập trung phân tích sâu về các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng hàng hóa cũng như thị trường dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) tại EU trong thời gian tới.

Thị trường 3PL và các xu hướng trong chuỗi cung ứng tại EU:

Theo báo cáo của ReportLinker, thị trường dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) ở EU dự báo tăng 47,28 triệu USD trong giai đoạn 2022-2026, với tốc độ CAGR là 4,85%.
Theo thống kê của IBS, hiện có 14.207 doanh nghiệp Logistics bên thứ ba ở Vương quốc Anh tính đến năm 2022, không thay đổi so với năm 2021.

Ngành Logistics bên thứ ba ở Vương quốc Anh phụ thuộc vào cả vốn (nhà máy, máy móc và thiết bị) và lao động ở mức độ tương tự. Chi phí cao nhất cho doanh nghiệp trong ngành Logistics bên thứ ba ở Vương quốc Anh tính theo phần trăm doanh thu là Tiền lương (19,4%), Mua hàng (13,6%) và Tiền thuê & Tiện ích (13,8%). Để biết chi tiết đầy đủ về cấu trúc chi phí của ngành, bao gồm các tỷ lệ tài chính và điểm chuẩn khác cho các doanh nghiệp mới thành lập.

Thị trường 3PL của Vương quốc Anh tương đối phân mảnh với một số lượng lớn các công ty trong nước và quốc tế, bao gồm DHL Supply Chain, XPO, Wincanton, Kuehne Nagel và UPS là những công ty chủ chốt. Thị trường 3PL đang trải qua quá trình mở rộng và sáp nhập và mua lại tập trung vào việc tăng cường nắm bắt của họ trên thị trường quốc gia cũng như quốc tế.

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng không chắc chắn, Nghiên cứu thường niên về thị trường 3PL và dự báo cho năm 2023 cung cấp thông tin chi tiết về những thách thức và cơ hội mà các chủ hàng và nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) phải đối mặt. Ấn phẩm do công ty Penske Logistics được xây dựng trên cơ sở dữ liệu của NTT DATA và xem xét các nguyên tắc cơ bản dành cho các chuyên gia chuỗi cung ứng, cuộc khủng hoảng tài năng đang diễn ra và sự gia tăng của logistics ngược.

Trong quá trình đổi mới công nghệ, toàn cầu hóa và khả năng tiếp cận dữ liệu lớn ngày càng tăng thúc đẩy sự chuyển đổi mạnh mẽ của chuỗi cung ứng, nhưng cũng tạo ra sự phức tạp hơn cho thị trường, một số kết nối cũ bị gián đoạn trước khi bị thay thế trong khi các ưu tiên cạnh tranh sẽ liên tục điều chỉnh theo xu hướng thị trường. Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia logistics cho rằng các nguyên tắc cơ bản quản lý chuỗi cung ứng cần được xem xét. "Bảy quy luật bất biến để thành công trong chuỗi cung ứng" giúp các tổ chức đảm bảo được những điều kiện cơ bản để thành công bằng cách tập trung vào các nguyên tắc cốt lõi cần thiết trong chuỗi cung ứng hiện tại và tương lai. Trong số các nguyên tắc này, cả chủ hàng và 3PL đều phải biết cách tổ chức, xếp hạng dữ liệu và phân tích, tập trung vào việc tăng sự hài lòng của khách hàng như một tiêu chí của đổi mới. Đây là những yếu tố quan trọng nhất để nâng cao hiệu quả tương lai trong chuỗi cung ứng.

Ngành quản trị chuỗi cung ứng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu lao động, với 78% chủ hàng và 56% công ty 3PL cho biết tình trạng thiếu lao động đã ảnh hưởng đến hoạt động chuỗi cung ứng của họ. Công nhân làm theo giờ (ví dụ: người nhặt hàng và đóng gói) và công nhân làm theo giờ được cấp phép (ví dụ: tài xế xe tải và người vận hành thiết bị) tiếp tục là những vai trò khó tuyển dụng và giữ chân nhất đối với các công ty. Nhiều người coi sự thiếu hụt nhân tài là một vấn đề dài hạn, với 27% chủ hàng và 29% công ty 3PL cho biết họ tin rằng đã có sự thay đổi vĩnh viễn.

Tự động hóa toàn diện

Thiếu hụt lao động càng thúc đẩy hơn nữa các nỗ lực tự động hóa trong lĩnh vực logistics tại châu Âu. Một ví dụ về hành công lớn nhờ tự động hóa có thể tham khảo ở nghiên cứu điển hình với Peterhans, một công ty có trụ sở tại Thụy Sĩ chuyên cung cấp các công cụ, phụ kiện, máy móc và vật liệu cho các nhà thầu trong ngành xây dựng. Họ cũng chuyên lắp ráp và lắp đặt phần cứng cho các khách hàng công nghiệp và thương mại. Sử dụng kết hợp mặt tiền cửa hàng thông thường và nhà kho mở rộng ở phía sau, họ đã đầu tư vào hệ thống AutoStore  vào năm 2018.

Hệ thống sử dụng các thùng AutoStore 220mm ở tám cấp với tổng số 11.650 thùng. Lưới có diện tích 400m2, chỉ chiếm 10% tổng diện tích sàn của nhà kho, có thể mở rộng trong tương lai. Hệ thống này cũng hỗ trợ nhân viên trong công việc hàng ngày, giờ đây ít tốn sức lao động hơn vì họ không còn phải đi bộ quãng đường dài và nâng hạ hàng hóa nặng.

Bằng cách tự động hóa, Peterhans đã cải thiện dung lượng lưu trữ (chỉ riêng cửa hàng trực tuyến của họ đã có 500.000 mặt hàng) và tăng hiệu quả của kho hàng. Ngay sau khi cài đặt, hệ thống đã có thể đáp ứng kỳ vọng giao hàng trong ngày và đảm bảo thời gian chờ đợi ngắn hơn tại các quầy lấy hàng bên trong cửa hàng. Một đơn đặt hàng của khách hàng chỉ mất chưa đầy hai phút để đến quầy bán hàng. Vì các cổng được đặt bên cạnh quầy bán hàng nên khách hàng có thể xem đơn đặt hàng của họ được xử lý tại chỗ, tạo nên trải nghiệm độc đáo và bổ ích cho khách hàng.
 
Khai thác tiềm năng của Logistics chiều ngược (reverse logistics): Thường bị bỏ quên ở nửa sau của phương trình chuỗi cung ứng, logistics ngược đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của cả người mua B2B và B2C. Những người gửi hàng tập trung vào người tiêu dùng đánh giá trải nghiệm trả hàng là cực kỳ quan trọng (75%) đối với lòng trung thành của người tiêu dùng và cả những người gửi hàng tập trung vào người tiêu dùng (65%) và những người gửi hàng tập trung vào doanh nghiệp (60%) đều lưu ý rằng kỳ vọng trả hàng đang tăng lên. Khi thói quen mua hàng tiếp tục thay đổi, logistics đảo ngược là cơ hội quan trọng để tăng hiệu quả và cải thiện sự hài lòng của người tiêu dùng.

Môi trường doanh nghiệp, xã hội và quản trị (ESG) tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của chuỗi cung ứng ngày nay. Đây là một lĩnh vực còn nhiều dư địa để phát triển. Hiện chỉ có 22% chủ hàng và 17% công ty 3PL tự đánh giá mình là người tiên phong và dẫn đầu trong ESG. Ngược lại, 45% chủ hàng và 41% công ty 3PL tự đánh giá mình ở mức trung bình trong các mục tiêu ESG của họ. Sự khác biệt này cho thấy rằng cả chủ hàng và 3PL có thể bị sai lệch trong việc thực hiện các nỗ lực ESG của họ. Như vậy, các dịch vụ tư vấn quan trị và cải thiện ESG cho các doanh nghiệp chủ hàng và doanh nghiệp cũng cấp dịch vụ logistics sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại EU trong thập kỷ tới.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường Logistics châu Âu, số tháng 12/2022)


Tin tức liên quan

Hải Phòng ban hành quy định mới giảm phí hạ tầng cảng biển với vận tải thủy nội địa
Hải Phòng ban hành quy định mới giảm phí hạ tầng cảng biển với vận tải thủy nội địa

Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của HĐND TP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Một số quy định về nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu
Một số quy định về nhãn mác bắt buộc đối với hàng công nghiệp khi vào thị trường Bắc Âu

Theo Quy định về phân loại, ghi nhãn và đóng gói các chất nguy hiểm (CLP) Quy định (EC) 1272/2008, nhãn của các chất nguy hiểm phải ghi rõ tên của chất đó; nguồn gốc xuất xứ của chất, cụ thể tên, địa chỉ của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối; biểu tượng nguy hiểm và dấu hiệu nguy hiểm liên quan đến việc sử dụng chất đó; và một tham chiếu đến những rủi ro đặc biệt phát sinh từ những mối nguy hiểm như vậy.

EU đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu
EU đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu

Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ thực hiện Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), theo đó đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sở tại.


Đã thêm vào giỏ hàng